จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (เฮ้อ นานไป)

วันอังคารที่  9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (เฮ้อ นานไป)

9

ฟังคุณสนธิ ลิ้มทองกุล พูดแล้วก็มีคนบ่นมา  ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ในจีน

ถ้ามีการทุจริตในหน่วยราชการ สีจิ้นผิง จับประหารชีวิต ดูถูกชาติตนเอง คนในชาติก็แบนซะ

ไม่ได้ผุดได้เกิด  ที่นี่ประเทศไทย อิทธิพลมืด ปกคลุมไปทั่ว ขนาดค้าแป้งโดนลงโทษ

ที่ประเทศอื่น ยังบอกว่าไม่เกี่ยวกับไทย อันที่จริงด้วยศีลธรรม คนแบบคนค้าแป้งนำเงินมาใช้ในการเมืองแผ่อิทธิพลไม่ได้ แต่ขนาดนายกยังโดนแทงข้างหลังเลย นับประสาอะไรกับ คนตัวเล็กๆอย่างพวกเรา กว่าฟ้าจะมีตา คงตายห่..กันหมดก่อนซะมั๊ง เมื่อไหร่ เงินโกงจะแสดงผล อ้อ ต้องรอให้ลูกหลานมัน มีอันเป็นไปก่อนเหรอ เฮ้อ นานไป

มีเสียงบ่นมากจาก กำแพงมณี  “มหาลัย มหาหลอก มหาโกง ต่างตอบแทน และเกาหลัง” หากวิญญาณของความเป็นครู ถูกครอบงําด้วยเงิน และกิเลส ผลที่ตามมาก็คือ คุณภาพของการศึกษา และอนาคตของชาติ ที่ใกล้จะถึงขอบคูคลอง เชื่อว่าทุกที หรือหลาย ๆ ที่น่าจะมีคล้าย ๆ กับ มหาลัยกำแพงมณี มีเงินก็มีตำแหน่ง เรามีมือปืนผลิตเอกสารตำราเพื่อกระเถิบต่ำแหน่งขึ้นไป  ก็เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย คือคนทำให้ก็ได้รับตำแหน่ง เมียทำ ร.ศ.ให้ผัว ลูกศิษย์ทำให้อาจารย์  คนให้ทำก็ได้ตำแหน่ง อ้าปากก็เห็นลำไส้ และส่งกลิ่นให้ได้สัมผัส ผลประโยชน์ต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน อาจจะตกใจที่เรา ๆ จะได้เห็น ผศ.,รศ. จานด่วนโผล่ขึ้นมา เดินแทบจะเหยียบกันตายคาข้อง ย้อนแย้งกับตัวเลขของจำนวนนักศึกษาในแต่ละปีที่ลด ซึ่งในอนาคตก็ยังมองไม่เห็นช่องทางว่าจะเพิ่มขึ้น มหาลัยกำแพงมณีบุคลากรที่ทรงประสิทธิภาพ โดยวัดกันที่จำนวนของ ผศ.,รศ. แต่จำนวนนักศึกษากลับร่อยหรอ สายตาจากข้างนอกมองเป็นเทวดา เมื่อเข้ามา ก็เห็นข้างในกลิ่นฉึ่งอย่างกับหมาเน่า.

คม หักศอก “ ผมฟังคุณสนธิ ลิ้มทองกุล นำบัญชีทรัพย์สินที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆแจ้งกับ ป.ป.ช. เมื่อเข้าดำรงตำแหน่งอธิการบดี  ฟังแล้วมึนตึบกับจำนวนเงินและทรัพย์สินของพวกเขา  ทำไมร่ำรวยกันขนาดนั้น เป็นร้อยเป็นพันล้าน ถึงว่าใครๆก็อยากเป็นอธิการบดี แต่เสียดายคุณสนธิไม่มีข้อมูลของนางแต้ม ว่ามีทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน แต่ช่างเถอะ เชื่อว่านางก็น่าจะมีเป็นร้อยล้านเหมือนกัน  ก็ไม่อิจฉาอะไรนางหรอก อยากรวยก็รวยไป ไม่ว่ากัน แต่ที่รับไม่ได้ ก็ตรงที่ทำไมต้องมาปล้นพวกลูกกระจ็อกด้วย ยิ่งมีเงินเดือนน้อยไม่ค่อยจะพอใช้อยู่แล้ว ยังถูกปล้นไปเป็นพันๆบาท บางคนยังถูกประเมินต่ำ เพื่อไม่ขึ้นเงินเดือนให้ บางรายก็ถูกหักเงินเดือนด้วย เพราะน้องสาวกูเกลียดมัน นี่มันบ้าอะไรกัน ทีตัวเองก็อยากได้อยากดี  แต่ทีคนอื่นกลับกลั่นแกล้งเขา ตรงนี้คือความเลวทรามของนางแต้มแห่งสารขัณฑ์” เมื่อไรกรรมจะตามมันทันซะที  ขอเลียนแบบ อ.ชลิดา  “อ้อ ต้องรอให้ลูกหลานมัน มีอันเป็นไปก่อนเหรอ เฮ้อ นานไป….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *