จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ช่วยสักพัน)

วันจันทร์ที่  17  มกราคา  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ช่วยสักพัน)

17

ข่าวแว่วมาว่า หญิงผู้กล้า ซึ่งถูกนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ปรากฏว่าเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา นายส่งเดช ผ็ช่วยอธิการ ได้เชิญหญิงผู้กล้าไปรับทราบขอกล่าวหา  ผมตกกะใจที่ทราบว่า  หญิงผู้กล้า ถูกกล่าวหาว่าขาดราชการเป็นเวลาถึง 117  วัน บ้าไปแล้ว ผู้บริหาร ม.สารขัณฑ์ เพราะการขาดราชการเพียง 15 วันโดยไม่มีเหตุอันควรก็ถูกไล่ออกแล้ว นี่ปล่อยให้ขาดราชการ เกือบครึ่งปี  พิลึกแท้

“แล้วจะทำอย่างไรต่อไปละ?” มีเสียงถาม

“อ๋อ ก็ต้องจัดการ แจ็ดแจ๋ ตัวละครของผมซิ เพราะเธอเป็นรองอธิการบดีฝ่ายบริหารงานบุคคลและเทคโนโลยีสารสนเทศ  เธอจะต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ฐานที่ปล่อยให้พนักงานมหาวิทยาลัยขาดราชการถึง 117 วัน แบบนี้มีสิทธิ์ถูกไล่ออก เพราะบกพร่องในหน้าที่ราชการ”

“เรื่องนี้สภาและอธิการบดีไม่ต้องรับผิดชอบรึ?”

“ไม่ต้อง เพราะพวกนี้ไม่ได้เป็นข้าราชการในสถาบันอึดมศึกษา  พวกเขาสามารถทำผิดกฏหมายได้อย่างสบาย เช่น ตาม พรบ. กำหนดว่า การรักษาการอธิการบดีนั้น ให้รักษาการได้ 180 วัน แต่ที่สารขัณฑ์ สภาให้นางแต้มรักษาการอธิการบดี 4 ปี กว่า ผิดกฏหมายไหม “ ผิด”  แต่ไม่มีใครทำอะไรได้ หรือรองฯแจ็ดแจ๋ ปล่อยให้พนักงานขาดราชการนาน 117 วัน ผิดกฏหมายไหม  “ผิด” แต่ไม่มีใครทำอะไรได้เหมือนกัน…

หรือ กรณีที่อาจารย์ทำหนังสือถึงสภาฯ ขอให้ตรวจสอบ นางแต้ม รักษาการอธิการบดี แจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทต่อบุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งนายสุชี๋ นายกสภาฯ ตอบว่า ได้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว เป็นการแจ้งความโดยส่วนตัวของนางแต้ม ไม่ได้เป็นการแจ้งความในนามมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด” 

ประหลาดไหมละครับ เขาเขียนป้ายว่าไม่ต้องการอธิการบดี (ตำแหน่ง) ที่ขาดธรรมมาภิบาล ถ้ารักษาการอธิการบดี แจ้งความดำเนินคดี ก็พอจะรับฟังได้  เพราะรักษาการในตำแหน่ง   แต่นางแต้มฟ้องส่วนตัว ไม่ได้เป็นการแจ้งความในนามมหาวิทยาลัย ดังนั้น ส่วนตัวก็คือนางแต้ม ไม่ใช่รักษาการอธิการบดี แล้วไปแจ้งความได้อย่างไร เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง คดีนี้ยกฟ้องแน่นอน

อีกกรณีหนึ่ง นักศึกษาเขาสอบอยู่ดี ก็ไปแจ้งความดำเนินคดีเขาเสียอย่างนั้นแหละ ประสาท

บ้าที่สุดครับ อยากฟ้องใครก็ฟ้องไปส่งเดช ตั้งแต่อีบ้านี่ เข้ามาบริหารนี่ สารขัณฑ์วุ่นไปหมดทั้งอาจารย์พนักงานและนักศึกษา เมื่อไรจะรวมตัวไล่มันไปเสียทีนะ จะช่วยลงขันสักพัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *