จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ตรรกะที่ผิดเพี้ยน)

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต (ตรรกะที่ผิดเพี้ยน)

7

มีเสียงถามว่า เรื่องนางแต้ม ตัวละครของผม อธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ละเมิดกฏหมายในหลายกรณี ไม่เห็นใครทำอะไรได้ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น บ้านนี้เมืองนี้ การละเมิดกฏหมายเป็นเรื่องปกติไปแล้วหรือ ?

ตอบ “การละเมิดกฏหมายบ้านเมืองนั้นเป็นความผิด แต่บางกรณีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่เข้มงวดกวดขันทำให้มีการละเมิดกฏหมายจนกลายเป็นเรื่องปกติ  ยกตัวอย่างเช่น การขับขี่รถมอร์เตอร์ไซด์ย้อนศร ก็ย้อนกันจนเป็นปกติ แต่ถ้าเมื่อไร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฏหมาย  ก็จะโดนข้อหากระทำความผิดกฏหมายจราจร

นางแต้มก็เหมือนกัน นางมีความผิดที่ละเมิดกฏหมาย มีการฟ้องร้องกันในศาลหลายคดี และเมื่อศาลมีพยานหลักฐานเพียงพอว่านางกระทำความผิด  เมื่อนั้นนางก็จะได้รับโทษ  เหมือนที่เราชอบพูดกันว่า “นางไม่พ้นคุก”

เรื่องนี้นางแต้มเข้าใจดี เพราะนางไม่ใช่คนโง่ ดังนั้น นางจึงพยายามทำกิจกรรมโน่นกิจกรรมนี่ที่เป็นสาธารณะประโยชน์  เพื่อสร้างภาพว่าเป็นบุคคลที่กระทำคุณงามควมดีให้แก่ชาติบ้านเมือง เพราะหวังว่า ศาลจะเมตตา รอลงอาญา แต่ก็ฝันไปเถอะ เพราะนางไม่ได้โดนฟ้องคดีเดียว อย่างไงก็ต้องติดคุก ไม่คดีใดก็คดีหนึ่งจนได้นั่นแหละ

เจ้าประคุณณณ ขอให้ติดเถอะ อย่าให้เหมือนอย่างที่ ผศ.ดร.ชลิดาว่าเลย “ถ้าได้ดีจนตาย  ความเชื่อเรื่อง บาป บุญ กรรมดี กรรมชั่ว คงปั่นป่วน”

ต่อไปนี้เป็นคำเตือน ผศ.ดร ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล  บอกมาเมื่อ 2-3  วันที่แล้ว เห็นว่าเป็นคำเตือนที่ดี  ก็ไม่อยากให้ผ่านไป ท่านบอกว่า “วันนี้เป็นวันพระใหญ่  พรุ่งนี้วันพ่อแห่งชาติ  วันนี้ท่านได้รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ทำบุญ ทำทาน บ้างหรือยัง  การรักษาศีล ทำให้เกิดสมาธิง่าย เมื่อเกิดสมาธิง่าย ก็ทำให้เกิดปัญญาง่ายตามมา  ปัญญาเป็นการสั่งสมความรู้  สั่งสมประสบการณ์ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน  ท่านได้ใช้ปัญญาทบทวนหรือยังว่า ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน ท่านได้ทำความดี มีเมตตา แบ่งปัน ให้ผู้อื่นบ้างหรือยัง อันเป็นการสร้างกุศล ให้เกิดผลบุญ วันนี้ พระศักดา ท่านเทศน์ บุญยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งให้ยิ่งเพิ่มพูน #ท่านให้หรือยัง  #ท่านโผล่พ้นน้ำหรือยัง”

ส่วน ผศ.ดร.La Ph บอกว่า “การปล่อยให้คนไม่ดีหรือโจรได้ปกครองจึงส่งผลให้ทุกอย่างบิดเบี้ยวไปหมด ทำสิ่งไม่ดีจนชินชาจนกลายเป็นความถูกต้องในสายตาของตนเองและคนรอบข้าง คนที่ทำถูกต้องเพื่อเรียกร้องสิทธิและความยุติธรรมกลายเป็นคนแปลกในสายตาของหมู่โจรทั้งหลาย…แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายก็หนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น ถึงจะช้าหน่อยก็ต้องรออย่างมีความหวังและมีความสุขในการรอ…”

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “ความคิดสลับข้าง ตรรกะก็เลยผิดเพี้ยน สังคมมนุษย์เป็นแบบนี้เยอะ ตัวกู กฏกู พวกกู มีแต่ กู”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *