จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (คุกนะครก)

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (คุกนะครก)

6

กรณีความขัดแย้งที่มหาวิทยาลัยกำแพงมณี ซึ่งสภามหาลัยฯได้แต่งตั้งให้คุณปอสิตรักษาการอธิการบดีท่ามกลางเสียงคัดค้านและแต่งชุดดำ วางพวกหรีดประท้วง จากประชาคมชาวกำแพงเป็นจำนวนมาก  แต่สภาฯไม่สนใจเนื่องจากเห็นว่าเป็นเพียงเสียงนกเสียงกาเท่านั้น เพราะถือว่าสภาฯมีอำนาจที่จะทำอย่างอย่างไรก็ได้  “ก็ไม่ว่ากัน”  และในวันที่ 12 ธค. ที่จะถึงนี้คุณปอสิตก็จะรักษาการครบ 180 ตาม พรบ. แล้ว คำถามจึงมีว่า เรื่องนี้สภาฯจะทำอย่างไรต่อไป  จะแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีคนใหม่เพื่อมาทำหน้าที่แทนคุณปอสิต หรือว่าจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ปล่อยให้คุณปอสิตรักษาการต่อไปตามโมเดล ม.สารขัณฑ์  ซึ่งก็ต้องคอยดูกัน

เรื่องนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล ได้แสดงความเห็นว่า “ก็จะหาทางตะแบง เพราะมีตัวอย่างให้เลียนแบบ เชื่อเหอะ ความอยาก ตำแหน่ง อำนาจ มันหอมหวล ยั่วยวน ถึงจะมีคุกรอปลายทางก็เถอะ ขอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ระหว่างทางเดินไปคุกก่อนละกัน คงคิดแบบนั้น เลยไม่กลัวที่จะเป็นโจร หรือเป็นคนพายเรือให้โจรนั่ง”

ส่วน ผศ.ดร. La Ph แสดงความเห็นว่า  “ดันทุรังอยากเป็นโจรต่อไปทั้งๆที่กล้าๆกลัวๆถูกจับได้ แต่เพราะอำนาจ เงินทองและผลตอบแทนล่อใจ จึงใจกล้าหน้ามืดตามัวทำผิดต่อไปและขอไปตายเอาดาบหน้า…แต่ถ้าปอรสิตจะเปลี่ยนใจก็ยังทัน เชื่อว่าประชาคมพร้อมจะให้อภัยเสมอ”

 ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “ห้ามใจไม่อยู่ค่ะ แหะๆ”

ส่วนคม หักศอก ก็คิดแบบเดียวกับทั้งสองท่าน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า สภาฯยังจะกล้าอุ้มคุณปอสิตต่อหรือไม่?  เพราะคุณปอสิตกับนางแต้มนั้นเทียบกันไม่ได้  นางแต้มดูแลสภาฯ มาถึง 4 ปี สามารถใช้ทั้งอำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้สภาฯ สภาฯ จึงยอมทำความผิดเพื่อเอื้อประโยชน์ในลักษณะ “บุญคุณต้องทดแทน”  ส่วนคุณปอสิต เป็นรักษาการได้เพียง 2 เดือนกว่าๆ ยังไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรกับสภาฯเลย ประชุมร่วมกันเพียง 2-3 ครั้ง และเป็นแบบออนไลน์เสียด้วย ไม่ได้พบหน้าพบตา ไม่มีโอกาสได้เลี้ยงดูปูเสื่อเหมือนนางแต้ม การคาดเดาว่าคุณปอสิตจะอยู่หรือจะไป  จึงค่อนข้างยาก อีกทั้งการเสนอชื่อคุณปอสิตเพื่อโปรดเกล้าฯ ก็ติดปัญหาคดีที่ศาลปกครองและศาลคดีอาญาทุจริต สรุปว่า ทุกคนทั้งสภาฯและคุณปอสิต รวมทั้งคุณครก คงปวดกะโหลกกันพอสมควรที่เดียว “ไม่มีเหา หาเหาใส่หัว ไม่มีเรื่อง หาเรื่องใส่ตัว” 555

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *