จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ตายหมู่)

วันเสาร์ที่ 26  มีนาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ตายหมู่)

26

เกือบทศวรรษแล้ว ที่ครูบาอาจารย์และพนักงานฯ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ต้องเผชิญกับความเลวร้ายของผู้บริหารซึ่งได้แก่ นายสุชี๋ นายกสภา เป็นหัวเรือใหญ่ และกรรมการสภาเป็นตัวเสริม มีนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดีเป็นแกนนำสำคัญโดยมีกลุ่มหมานายให้ความร่วมมือในการสืบทอดอำนาจเบ็ดเสร็จและทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ชนิด จะไม่ให้ได้ผุดได้เกิดกันเลยทีเดียว แต่ในที่สุด “ธรรมะก็ชนะอธรรม” เป็นสัจธรรม  ฟ้าเริ่มสว่างแล้ว สิ่งดีๆกำลังจะเกิดขึ้น จากการเฝ้ารอคอยของพวกเราอย่างอดทน

เรื่องความชั่วร้ายของนางแต้มนี้ ทำให้ครูบาอาจารย์ที่เคยสอนอยู่ที่นั่น เป็นห่วงเป็นใย พยายามนำหลักธรรมมาช่วยชี้แนะ จนทำท่าจะบรรลุธรรมกันเพราะเรื่องนี้  แต่บางท่านก็สาปส่งอยากให้นางแต้มติดคุกติดตะรางให้รู้แล้วรู้รอดกันไป จะได้จบ ส่วน คม หักศอก นางแต้มทำให้เขาปากคอจัดจ้านขึ้นทุกวัน เสร็จงานนี้ อาจได้พจนานุกรมคำด่า ฉบับคู่มือนักทวงหนี้ ไว้อ่านเล่นสักเล่ม

ส่วนผู้สันทัดกรณี บอกว่า “นางแต้ม ดำเนินคดีกับอาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัย โดยฟ้องต่อศาล จำนวน 5 คดี โดยศาลมีคำพิพากษา ให้ยกฟ้อง 4 คดีแล้ว ส่วนคดีที่ 5 มีข้อเท็จจริง เดียวกันกับอีก 3 คดีที่ ศาลยกฟ้องไปแล้ว ผลการพิจารณาของศาลพอน่าเทียบเคียงกับ 3 คดีที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้วได้ สรุปว่านางแต้มแพ้ทุกคดี  เหมือนนางแต้มพร้อมขี้ข้าได้ขว้างระเบิดเข้าใส่กำแพงไป 5 ลูกซึ่งขณะนี้ระเบิดทั้ง5 ลูกกำลังเด้งกลับมาหานางแต้มและขี้ข้า ดังนั้น ทั้งนางแต้มและขี้ข้าหลบหลีกระเบิดของตัวเองไม่พ้นแน่นอน จึงทำให้มีการตายหมู่แน่นอน โดยต้องเข้ารับโทษในคุกทุกคน ขอให้รอฟังข่าวดีด้วยความสบายใจ

และ ผศ.ดร.ชลิดา บอกว่า ‘อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่’ จำมาสมัยเรียนตอนเด็กๆ เขาก็สอนให้คนเรามี ความเมตตากรุณา จะเป็นการสั่งสมความดี ทำให้ชีวิตเจริญ อย่างน้อยก็ฝึกจิต ให้เบา ให้โปร่ง โล่งสบาย จะมีประโยขน์อะไร ถ้ามีทรัพย์ สมบัติ เงินทอง มากมาย แต่ต้องเอามาจ่ายค่าทนาย จ่ายคนนั้น คนนี้ เป็นหนี้บุญคุณไม่พอ เป็นขี้ปากให้เขาเก็บไปนินทาอีก ความลับไม่มีในโลก สักวันก็ต้องมีคน เอามาขยายกันสนุกปาก เกจิอาจารย์ทั้งหลาย ท่านก็เทศนาธรรม ว่า การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว ได้สั่งสมบุญ สร้างบารมี และได้ทำคุณงามความดี ซึ่งเป็นผลดีต่อตนเองด้วย ทำไมไม่ทำ ไปหาทำ แต่เรื่องร้อนใจ สงสัย สะกดคำว่า ความสุข ไม่เป็นกระมัง

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *