จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (Which side are you on)

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (Which side are you on)

11

เงียบสนิทครับ ไม่มีข่าวจากคนไปศาลฯ เมืองประทายสมันต์เลย ไม่รู้ว่าไปถึงไหนแล้ว แต่ช่างเถอะ ไม่ว่าคดีที่ฟ้องกันมากมายก่ายกองของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์จะดำเนินไปอย่างไร ใครผิดใครถูกก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องเป็นไปตามครรลองของมัน  แต่สิ่งหนึ่งที่ประชาคมชาวสารขัณฑ์ทั้งที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และที่ยังปฏิบัติหน้าที่ราชการอยู่ จะต้องทบทวน  ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน ได้ตระหนักและตั้งสติพิจารณาว่า  “เราจะทำอย่างไรกันต่อไป” เพราะมันนานเกินไปแล้ว เราจะปล่อยให้มหาวิทยาลัยของเราเป็นไปตามยถากรรมอย่างนี้  กับความจริงที่ว่า ไม่มีเรื่องใดที่ไม่จบ ไม่วันใดวันหนึ่งก็ต้องจบจนได้  เวลาจะแก้ปัญหาของมันเอง 

หรือว่า จากพฤติกรรมเชิงประจักษ์ชัดแจ้ง ของทั้งนางแต้ม และสภามหาวิทยาลัย ที่มีเจตนากระทำความผิด มุ่งทำร้ายมหาวิทยาลัยของเรา  เช่น แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ใช้อำนาจบาตรใหญ่ ฟ้องครูบาอาจารย์ และที่หนักหนาสากรรจ์จนยอมรับไม่ได้  ก็คือ แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนักศึกษา ทำลายอนาคตของลูกหลานอย่างเลือดเย็น ทำแบบนี้ได้อย่างไร มันไม่ถูกต้อง นอกจากนั้นยังมีคดีความอื่นๆอีกเป็นอันมาก ทั้งที่ศาลสารขัณฑ์ ศาลสารคามบุรี และศาลเมืองประทายสมันต์ มันโอเคแล้วรึ โอเคสำหรับการ“เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น” เป็นมหาวิทยาลัยที่อวดอ้างตลอดว่าเป็นอันดับหนึ่งของภาคอีสานแล้วหรือ?

คำถามก็คือ เราจะอยู่กันอย่างนี้ต่อไปใช่ไหม? หรือว่าจะโล๊ะทิ้ง  โล๊ะไอ้พวกผู้เฒ่าจัญไรทั้งหลายให้หมดไป  มาร่วมมือกัน เก็บกวาดบ้านเรา ให้สะอาดหมดจด ไม่มีพวกเขาพวกเรา เลิกทะเลาะเบาะแว้งกันเสียที  สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็ให้แล้วกันไป  ถือเป็นอุบัติเหตุ ให้อภัยกัน คิดว่าเป็นชะตากำหนด  จับเข่าคุยกันซะ พูดกันให้รู้เรื่อง ใช้ภาษาเดียวกันแท้ๆ

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ พ่อแม่พี่น้องชาวสารขัณฑ์ทั้งหลาย  ที่เราจะมาเริ่มต้นกันใหม่ เพื่อฉลองวันครบรอบ 50 ปี การสถาปนามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ของเรา ในเดือนตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้

“เหลือข้างเดียวให้เลือก ครับผม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *