จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ทัวร์ สภ.)

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (ทัวร์ สภ.)

10

“มีนา จัน บอกว่า วันนี้  วันที่ 10  มิถุนายน  พ.ศ. 2564  ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง ที่จะต้องบันทึกไว้ในจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ว่า คดี ม. 157 ระหว่าง ผศ. ปัญเจริญ กับ นางแต้มและสภามหาวิทยาลัย ศาลคดีอาญาทุจริตนัดให้ ผศ.ปัญเจริญ ไปศาล”

“ศาลฯจะพิพากษาเลยหรือว่าเพียงแต่ไต่สวนมูลฟ้องเพิ่มเติม” คมถาม

“ฉันก็ไม่รู้ แต่ไม่ว่าศาลฯจะพิพากษาออกมาในรูปใด  สถานการณ์ของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ก็จะยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง…

“ว้า ทำไมเป็งอย่างนั้นล่ะ?” คม ทำหน้าเบ้

“มาใกล้ๆ คม หักศอก ฉันจะมะโนให้ฟัง 1) ถ้านางแต้มและสภามหาวิทยาลัยพ้นคุก สภาฯหน้าด้านก็จะปล่อยให้นางแต้มแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีต่อไปอีก อย่างสบายใจเฉิบ

2) ถ้านางแต้มและสภาฯไม่พ้นคุก ทั้งหมดจะถูกนำตัวไปคุมขังทันที และอาจไม่ให้ประกันตัว เพราะการฏีกานั้นไม่ว่าโจทก์หรือจำเลยฏีกา ก็ต้องวินิจฉัยโดยคณะผู้พิพากษา ซึ่งต้องใช้เวลา  

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านางแต้มและกรรมการสภาฯจะติดคุก  พวกเขาก็ยังจะหน้าด้านดำรงตำแหน่งอยู่ได้เหมือนเดิม โดยอ้างว่า“คดียังไม่ถึงที่สุด” เพราะตาม ม.30 พรบ.ฯ อธิการบดีพ้นจากตำแหน่งเมื่อ (5) “ถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก” นายกสภาและกรรมการสภาฯก็เหมือนกัน เพราะไม่ตาย ไม่ลาออก ก็จะด้านอยู่อย่างนั้น มันเป็นสันดาน

ฉะนั้นไม่ว่าศาลฯจะพิกากษาออกมาอย่างไร ก็อย่าไปซีเรียส เพราะสถานการณ์ของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ก็จะยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะแตกต่างกันเล็กน้อยก็คือ นางแต้มและสภาฯบริหารงานจากในคุก ซึ่งจะเป็นแห่งเดียวในโลก”

“อ้างว่าคดียังมีถึงที่สุดแบบนั้นจะได้รึ?” คม หักศอก สงสัย

“ทำไมจะไม่ได้ เพราะมีกฏหมายรับรอง  อ้างว่าเป็นรักษาการอธิการบดีอยู่ถึง 4 ปี ย่างเข้าปีที่ 5 แล้ว ซึ่งผิดกฏหมายยังทำได้เลย  หน้าด้านเสียอย่าง” ขนาด คดี 1.5/1.7 ผิด 1,000 ประตู นางยังอุทธรณ์เลย สุดชั่ว”

“แล้วทีนี้พวกเราจะทำอย่างไรดีล่ะ ท่านมีนา จัน” คม หักศอก ทำหน้าเศร้า”

“วันที่ 18 และ 25 มิย. 64 ก็ลองไปทัวร์ สภ. กันดูสักหน่อยซิ”

“ชโย”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *