จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (อีชั่วร้าย)

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (อีชั่วร้าย) 

6

มีนา จัน บอกคม หักศอก  “แกรู้ไหมว่า นางแต้ม ผู้แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ นั้น นางคือต้นตอหรือรากเหง่าของความชั่ว 3 ประการ  ดังคำพระว่า “อกุศลมูล 3” คือ 1)โลภะ= โลภ อยากได้ 2)โทสะ= โกรธ เมื่อไม่ได้  3)โมหะ= หลงคิดว่าต้องได้  ฉะนั้นแกอย่าได้แปลกใจเลยว่า ทำไมนางถึงชั่วช้าเลวทรามอย่างนั้น เพราะนางมีครบทั้ง 3 อย่าง  (3- in- one) ถือได้ว่านางเป็น “มารดาของความชั่วร้าย”

“เฮ้ย! ไม่ใช่” คม หักศอก แย้ง  “นางเป็น มารดาอะไรไม่ได้หรอก นอกจาก “อีชั่วร้าย” เท่านั้น” และเสริมว่า  “โลภ โกรธ หลง นี่แหละ ที่เป็นจุดอ่อนของนาง”  

“ใช่” มีนา จัน เห็นด้วย  เพราะ “1)นางเป็นคนโลภ ซึ่งเกิดจากตัณหา หรือความทะยานอยาก ทะยานแปลว่าโผนเข้าใส่  มีจิตที่หิวโหย ดิ้นรนแสวงหาเพื่อสนองความอยาก เช่น หิวอยากเป็นอธิการบดีอีกสมัยหนึ่ง จึงดิ้นรนทุกวิถีทางที่จะเป็นให้ได้ แบบโผนเข้าใส่ เมื่อมีใครขัดขวางก็ไม่พอใจ วิธีแก้ก็คือ ทาน หรือการให้ แต่ยาก เพราะนางจะยอมเสียเพื่อจะให้ได้มากกว่าเท่านั้น

2) นางแต้มเป็นคนโมโหร้าย โกรธง่ายไร้สติ ใครทำอะไรให้ไม่พอใจก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ  เมื่อไม่ได้อย่างใจ ก็จะหาวิธีข่มขู่ อาฆาต ทำร้ายเขา  วิธีแก้ก็คือ ความเมตตา  อันนี้ลืมได้เลย คำนี้นางไม่รู้จัก

3) นางแต้มเป็นคนหลงผิด “คิดผิด พูดผิด ทำผิด” เป็นเหตุให้ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรผิดถูก เช่น คิดว่าถ้วย โล่ เกียรติบัตร คือความเก่งกล้าสามารถของนาง ที่จะต้องบันทึกไว้ในหอจดหมายเหตุสารขัณฑ์  สิ่งนี้แก้ได้ด้วยปัญญาเท่านั้น  แต่นางก็ไร้ปัญญาจริงๆ

จากที่นำเสนอมา ทำให้เรารู้ว่า จุดอ่อนของนางคือ นางกระสันจะเป็นอธิการบดีให้ได้  ใครขัดขวางก็โกรธ  หลงตัวเองว่า นางเท่านั้นที่เป็นอธิการบดีที่ดีที่สุด มีธรรมาภิบาลที่สุด และโปร่งใสที่สุด ได้รับรางวัลมากที่สุด และอื่นๆอีกที่ต้องที่สุด แม้กระทั่งฟ้องอาจารย์/นักศึกษา ก็ต้องให้ถึงที่สุด

ดังนั้น   เพียงแค่ อาจารย์ พนักงาน  เจ้าหน้าที่ แม่บ้าน และ นักศึกษาเขียนป้าย ความว่า “นางไม่ใช่อธิการบดีที่โปรวงใส เท่านั้นแหละ” นางก็วิ่งแจ่นไปแจ้งความหาเรื่องให้ตัวเองเข้าคุกเข้าตะรางเองจนได้

ถ้าหากท่านไม่เชื่อ  ลองดูก็ได้  ให้นักเรียนสาธิต ฝึกคัดไทยว่า “นางแต้ม ไม่ใช่อธิการบดี” ซิ  รับรอง นักเรียนโดนแจ้งจับทั้งห้องแน่นอน 555”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *