จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (ผมทำได้)

วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน  2564 

จิปาถะ  เรื่องสั้น อีเถื่อน (ผมทำได้) 

5

ตอนนี้เรื่องของนางแต้ม ตัวละครของผม หรือผู้แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้ “จบบริบูรณ์” ไปแล้ว “เป็นอธิการบดีแจ้งความจับนักศึกษา” ก็เท่ากับขุดหลุมฝังตัวเอง แต่ถ้ายังด้านหน้า ,ทนหน้า อยู่  ก็ต้องยอมละครับ คือ ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ต้องปล่อย! ปล่อยให้นางอยู่ไป เดี๋ยวนางก็ไปเองแหละ มันเป็นบาปกำหนด  ส่วนพวกเราก็จงทำใจให้สงบ ภาวนาให้แก่ทุกคนที่ทำดีกับเราและทำร้ายเรา” ล้างบาปกำหนดของเราให้หมด “ทนเอา”  แต่ที่สำคัญ นักศึกษาเขาจะยอมทนด้วยหรือไม่เท่านั้น?

ส่วนเรื่องของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ตอนนี้ยังไม่จบครับ เราจะต้องมาไล่บี้เอากับสภามหาวิทยาลัย ให้ดำเนินการแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีโดยเร็ว เสร็จแล้วสภาฯจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกไป ให้เขาจัดการเลือกสภาฯชุดใหม่และสรรหาอธิการบดีเพื่อขอโปรดเกล้าฯ ต่อไป

งานนี้ก็ต้องทำเหมือนอย่างอาจารย์ไสว ชอบพูด “เปลี่ยนผ้าปูโต๊ะ เลอะเทอะมาก กินกันมูมมามเหลือเกิน ปากมันแผลบเชียว เช็ดปากเสียบ้าง”

สำหรับการแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีนั้น ถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่จะชี้ทางว่า “เราจะเอาอย่างไร?” ยังจะดำรงความขัดแย้งต่อไป  หรือว่าจะหยุดเพื่อเปิดฟ้าใหม่ให้แก่มหาวิทยาลัยของเราเสียที่  ฉะนั้น ผู้ที่จะมาทำหน้าที่รักษาการอธิการบดี  สรรหานายกฯและกรรมการสภาฯ สรรหาอธิการบดี เพื่อขอโปรดเกล้าฯ จะต้องบริหารจัดการอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและโปร่งใส จากทั้งสภาฯ และจากประชาคมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ได้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็นสมบัติทางปัญญาสำคัญหนึ่งเดียวของท้องถิ่นเรา

แต่ถ้าหากหาใครมาเป็นรักษาการอธิการบดีไม่ได้จริงๆ ผม นายคม หักศอก ยินดีรับใช้ครับ  และขอรับรองว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรมทั้งพระเอกและผู้ร้าย ใช้เวลา 180 วันเท่านั้นแหละครับ เรียบร้อย  เพราะหน้าที่ มีอยู่เพียงการสรรหานายกฯกรรมการสภาฯและอธิการบดีคนใหม่ เท่านั้นเอง ง่ายจะตาย  เพราะไม่ได้ต้องการมาเป็นเพื่อคิดบัญชีกับใคร ไม่แน่นะ นางแต้มและสุชี๋ อาจจะได้รับการสรรหาอีกก็ได้ ใครจะไปรู้ เมื่อทุกอย่างโปร่งใส ถูกต้องเป็นธรรม ก็ต้องยอมรับ

แต่ถ้าสภามหาวิทยาลัยยังดื้อรั้น ก็รอรับศึกก็แล้วกัน แล้วจะรู้ว่านรกมีจริง

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *