จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน  (ถล่มสภากำแพง)

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน  พ.ศ. 2564 (กรอบบ่าย)

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน  (ถล่มสภากำแพง)

10

อย่าคิดว่า วันที่ 9 เดือน 9  วันฤกษ์ดีมีชัย จะถูกนำมาใช้เฉพาะที่ ม. สารขัณฑ์ เท่านั้นนะครับ ที่ ม.กำแพงมณีก็ใช้ ฤกษ์ดีมีชัย วันที่ 9 เดือน 9  เหมือนกัน  เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีแจ้งมาว่า

“วันนี้ วันที่ 9 เดือน 9 เป็นฤกษ์ดีมีชัย ใครไปฟ้องร้องคดีศาลจะชนะคดีในเวลาอันรวดเร็ว

วันนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับพืชชนิดหนึ่งคือ” ลาน” ลาน ชื่อวิทยาศาสตร์: Corypha lecomtei เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ปาล์ม ใบเดี่ยว ใบใหญ่คล้ายพัด ช่อดอกขนาดใหญ่ทรงกรวย ดอกสีเหลืองอ่อน ผลแก่เต็มที่สีเหลืองกลมรี มีเปลือกหุ้ม สีเขียว เนื้อในสีขาว รสหวาน ผลแก่ เปลือกแข็ง สีดำ ตรงกลางผลกลวง มีน้ำอยู่ข้างใน ออกผลครั้งเดียวในชีวิต จากนั้นจะตาย ใบลานใช้ทำเครื่องจักสาน มุงหลังคา

จุดเด่นของลานคือออกผลหรือลูกครั้งเดียวต้นก็ตาย ซึ่งเปรียบเสมือนลูกฆ่าแม่ หรือลูกทรพีนั่นเอง

ถ้าเป็นชีวิตจริงของคนที่เกิดมาแล้วทำให้แม่ตายต้องถูกว่าเป็นลูกกาลกีณี เป็นลูกชั่ว หันกลับมามองที่มหาวิทยาลัยกำแพงมณี ก็ทำให้เห็น คุณปอรสิตรักษาการอธิการบดีเถื่อน กำลังเฉิดฉาย เริงร่าอยู่ในตำแหน่งโดยไม่สนใจว่ากรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ให้กำเนิด(แม่)ตำแหน่งให้ตนเอง กำลังจะติดคุก หรือว่าตายทั้งเป็นนั่นเอง แต่รักษาการอธิการบดี เป็นมนุษย์ ก็ไร้จิตวิญญาณ เช่นเดียวกับลูกลาน แต่ลูกลานยังมีประโยชน์คือรับประทานได้ ทำขนมได้ คุณปอรสิตละมีประโยชน์อะไรบ้าง กลับมีความสุขไม่ได้อนาทรร้อนใจอะไรเลยในขณะที่กรรมการสภามหาวิทยาลัย กำลังมีความทุกข์อย่างแสนสาหัส ถ้าคุณปอรสิต มีชีวิตจิตใจเช่นคนปกติทั่วไปก็ควรจะสละสิทธิการได้รับการสรรหาอธิการบดีเพื่อแก้ไขไม่ให้กรรมการต้องเสี่ยงเดินหน้าเข้าคุกเป็นการรักษาชีวิตแม่ที่ให้กำเนิด แต่กลับไม่ทำ หรือในใจคุณปอรสิตคิดว่า “พวกคุณโง่กันเอง ช่วยไม่ได้”

คนอย่างคุณปอรสิต น่าจะได้ชื่อว่า เป็น”ลูกทรพี” ที่มีประโยชน์คุณค่าน้อยกว่าลูกลาน

***หมายเหตุ มีข่าวด่วนแจ้งมาว่า เวลาประมาณ  9.09 น.วันนี้ (9/9) ทนายความได้ถือฤกษ์ไปดำเนินการยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่จ.พิษณุโลก ในกรณีการสรรหาอธิการบดีที่มิชอบด้วยกฎหมาย”  และยังได้แจ้งอีกว่า

“โปรดทราบ ผู้มีพระคุณต่อคุณปอรสิตที่ช่วยกันลงมติในการสรรหาคุณปอรสิตเป็นอธิการบดี ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกท่าน โปรดเตรียมรับหมายศาลขอศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยไม่ต้องเซ็นรับ เพราะหมายศาลจะถูกนำไปปิดไว้ที่หน้าบ้าน หรือที่เขาเรียกว่าครุฑบินมาเกาะที่รั้วหน้าบ้านในสัปดาห์หน้า คาดว่าน่าจะก่อนประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งต่อไปเพื่อจะได้นำเรื่องเข้าประชุมวาระปรับทุกข์ในคดีอาญาว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง โดยมีคุณปอรสิตนั่งยิ้มเยาะอยู่ในใจ ว่า “โง่ที่เลือกตรูเอง ช่วยไม่ได้ ติดคุกนะดีแล้ว”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *