จิปาถะ เรื่องสั้น สำนวนไม้เมืองเดิม (คู่ทาส)

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น สำนวนไม้เมืองเดิม (คู่ทาส)

26

มีนา จัน บอกว่า “อีแต้มนี่ มันเลวระยำสุดๆ”ในตัวมันนั้นไม่มีอะไรจริงเลย จริงใจ ก็ไม่มีเพราะเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ ใจไม่ซื่อ จริงวาจาก็ไม่มีเพราะ เพราะพูดไม่จริง หรอกเขาเพื่อเอาแต่ได้ จริงการ  ก็ไม่มี สัญญาต่อศาลว่าจะเลิกลาต่อกัน ก็ไม่ทำจริง  ขนาดศาลซึ่งพิพากษาคดีในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ มันยังละเมิดเลย เป็นคนไทยได้ไง? เลวมาก เพราะทันทีที่กลับจากศาลก็เล่นงานเขาหนักเลย อีห้าเอ้ย!

และนี่คือเหตุให้เหยื่อเก็บกด เพราะเคารพข้อตกลงในศาล ตลอดเวลาจึงเงียบ ตอนนี้จึงระเบิดออกมายังกับเขื่อนแตก เช่น คนหนึ่งบอกว่า “อย่าไปให้ราคา..คนไร้ค่าเลยค่ะ..ไม่ต่างอะไรกับ…เสียดายความรู้. รอให้เขาจูง..ไม่มีศักดิ์ศรี…เขาข้างคนผิดคิดจนวันตาย .เงิน…ตำแหน่ง..ซื้อได้..วันนี้วันพระ..เวรกรรม .มันติดตัว..จริงๆ…ไม่ตกถึงลูก เมียก็คนในครอบครัว..ที่ว่าเขาชั่ว..ตอนทั้งชั้นศาล ชั้นพนักงานสอบสวน ก็บอกแล้วเขาไม่ผิด…หน้าคงหนามาก ด้าน x ทน x หนา ตราช้างเรียกพี่..กลั่นแกล้ง..เขาทุกทาง..ขนกันมาเต็ม มอ.ทั้งหนังเหี่ยว หนังหมา มาขอส่วนบุญ รถ.หลวงเป็นรถ VIP. สำหรับคนในครอบครัวจริงๆ บริการประทับใจ..วาสนาของ..เฮบูบอย…. (นิยายวันพระขอจบเท่านี้) ตรงกับหมานุษย์ท่านใดก็กราบขอภัย 555 กรรมการดูแลเงินประกัน ดอกเบี้ย..คงหอมหวาน..ตอนนี้คงถึงสิบล้าน ใครดูแล. หรือแค่เงียบ..ไม่เกิน 2 วาระ คือระเบียบ..!”

อีกคนหนึ่งคอมเพลนว่า “อีกนานมั้ยคะที่คำว่า”ดาบนั้นคืนสนอง” จะเป็นจริง”…มีเสียงตอบ “หวังว่าคงไม่นานเกินรอค่ะ” …กลัวว่าจะเกษียณก่อนถึงวันนั้นเพราะ ตอนนี้ PC กระอักเลือดกันทุกคนเหลืออยู่แค่ 11 คน ไม่รู้ว่าจะถูกเหยียบไปอีกนานเท่าใด”

ส่วน ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “วันนี้ตรงกับวันพระ หวังว่าลิ่วล้อของนางแต้มทั้งที่ภรรยายังมีชีวิตอยู่ และภรรยาจากไปแล้วจะได้คิดในสิ่งที่ดีเพื่อตนเอง ครอบครัว และสังคมบ้าง เลิกหมกมุ่นในกิเลส ตัณหาตามนางแต้มเสียทีเถิด…”

ซึ่งผู้สันทัดกรณี แย้งว่า “ห้ามไม่ได้ครับ เป็นธรรมชาติของคนที่เกิดมาเพื่อเป็นทาสรับใช้หรือเป็นขี้ข้านาง(อี)แต้ม (พระบาทสมเด็จพระปิยะมหาราชได้ทรงให้เลิกทาสมาเป็นร้อยปีแล้วก็ตาม )แต่คนที่มีจิตใจเป็นทาส ก็คงเป็นทาสตลอดไป บางคนจิตใจเป็นทาสทั้งสามีและภรรยา ซึ่งเขาเรียก ว่า คู่ทาส”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *