จิปาถะ เรื่องสั้น ปีเปรตหกห้า (ผัวเมียคู่นี้ติดกันแจ)

วันพฤหัสบดีที่  20  มกราคา  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น ปีเปรตหกห้า (ผัวเมียคู่นี้ติดกันแจ)

20

เมื่อคดีความที่รุมเร้าหนัก และสถานการณ์ไม่สู้จะดีนัก เพราะ

ศาลอุทธรณ์ สารคามบุรีพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือ ยกฟ้อง ทำให้นางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ถึงกับมีอาการเป๋ไป เมื่อวานเลยไม่กล้าไปศาล อ้างติดราชการ แต่ให้คุณส่งเดชและคุณเสารี๋ ไปแทน ส่วนนางนั่งรอนักศึกษา 3 คน ที่ตกลงว่านางจะถอนฟ้อง โดยให้มาขอโทษที่มหาลัยฯ แทนขอโทษที่ศาล  ตรงนี้น่าจะมีนัยบางอย่าง

สรุปว่า คดีที่นางเป็นโจทก์ฟ้องนักศึกษาจำนวน 5 คน จะเหลือนักศึกษาที่เป็นจำเลยเพียง 2 คน ส่วนนักศึกษาหญิงคนที่นางฟ้องมั่ว  หรือ น้องอั้มอึ้ง นางแต้มเคยขอให้ขอโทษแล้ว  แต่เธอไม่ยอมเพราะ ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าขอโทษก็เท่ากับยอมรับผิด มันเรื่องอะไร และนี่คือปัญหาหนักที่นางแก้ไม่หลุด จนทำให้ตัวเองอาจต้อง  หลุดเข้าไปในตะราง และหลุดจากตำแหน่ง

ฉะนั้นตอนนี้นางอาจจะกระอักเลือดตายจริงๆ เพราะผู้สันทัดกรณีย้ำมาว่า “กรณีนางแต้มฟ้องพนักงานมหาวิทยาลัยจำนวน 7 คนต่อศาลสารคามบุรี และศาลสารขัณฑ์ อีก 3 คดี โดยทั้ง 4 คดีข้อเท็จจริงอย่างเดียวกัน คำฟ้องก็เหมือนกัน จำเลยก็ชุดเดียวกัน ซึ่งศาลได้ตัดสินยกฟ้องไปแล้ว ต่อมานางแต้มได้อุทธรณ์ต่อ ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็ได้ตัดสินยืนเหมือนชั้นต้นคือยกฟ้อง เนื่องจากโทษไม่สูงจึงต้องห้ามฎีกา ดังนั้น คดีนี้จึงถึงที่สุดแล้ว ไม่สามารถฎีกาต่อไปได้

สำหรับ อีก 3 คดีที่ศาลสารขัณฑ์ก็ให้จำเลยนำคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แจ้งต่อศาลทั้ง 3 คดี เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งผลออกมาคาดว่าคงจะเหมือนกับศาลอุทธรณ์เนื่องจากข้อเท็จจริงเหมือนกันทุกอย่าง เพราะคำพิพากษาของศาลจะต้องเป็นเอกภาพ และมีมาตรฐานเดียวกัน จึงจะได้รับการยอมรับและได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ศาลจะมีหลายมาตรฐานไม่ได้

ฉะนั้น นางแต้มและ กรรมการสภาฯทั้ง 4 คนที่ทำตัวเป็นสุนัขรับใช้คาบเอกสารที่พนักงานมหาวิทยาลัยร้องทุกข์ต่อกรรมการสภาไปให้นางแต้ม ให้เตรียมตัวติดคุกได้เลย ข่าวว่ามีบางคนโชคดีกว่าคนอื่น คือไม่เหงาเพราะเมียก็จะติดคุกด้วย ก็อบอุ่นแบบครอบครัว ไม่ต้องเดินทางไปเยี่ยมให้เสียเวลาเหมือนอยู่บ้านเดียวแต่คนละห้อง ลูกหลานไปเยี่ยมก็ได้เยี่ยม 2 คนในครั้งเดียวเลย นับเป็นความฉลาดที่วางแผนประหยัดเงินยามเกษียณ คือบ้านไม่ต้องเช่า ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ หลวงดูแล มิหนำซ้ำมีเจ้าหน้าที่เรือนจำดูแลความปลอดภัยให้ตลอดเวลา นับถือจริงๆ

ธรรมสำหรับวันนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ชีวิตคนเราก็แค่นี้ และนำคำสอนของพระอาจารย์ชยสาโรมาฝาก  “เวลาจิตใจเรามีตัญหา เรามักจะหลอกตัวเองว่า เพียงแค่แก้ข้อนี้ข้อเดียว ทุกอย่างจะเรียบร้อย ทุกอย่างจะโอเค แต่อริยสัจสอนเราว่า ตราบใดที่ยังมีตัญหา ไม่ทุกข์กับสิ่งนี้  จะต้องทุกข์กับสิ่งอื่น จริงหรือเปล่า ลองพิจารณาประสบการณ์ที่ผ่านมาดู”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *