จิปาถะ เรื่องสั้น ปีเปรตหกห้า (วิบัติ ใกล้เข้ามาแล้ว)

วันพุธที่  19  มกราคา  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น ปีเปรตหกห้า (วิบัติ ใกล้เข้ามาแล้ว)

19

แจ้งข่าว  “วันนี้ ศาลสารขัณฑ์นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีนางแต้มฟ้องนักศึกษาในข้อหาหมิ่นประมาท  ข่าวแว่วว่านางแต้มจะไปศาลด้วย ครูบาอาจารย์อย่าลืมไปช่วยเป็นกำลังใจให้นักศึกษาของท่านด้วยนะครับผม”

ช่วงนี้ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์พายุแรงมาก ทำเอานางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม. สารขัณฑ์ หน้าดำคร้ำเครียด ทำท่าจะกระอักเลือดตาย  เพราะศาลอุทธรณ์สารคามบุรี พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือ ยกฟ้อง และตั้งแต่นี้ต่อไป วิบากกรรมเริ่มจะแสดงผล  ภาษาจีนแต้จิ๋วว่า เจ็กอัก แปลว่า บาปกรรม

ผู้สันทัดกรณีบอกว่า  “มาตรา 175 ผู้ใดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา หรือว่ากระทำความผิดอาญาแรงกว่าที่เป็นความจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท”

นางแต้มเตรียมตัวเป็นจำเลยและเข้าคุกได้เลย รวมทั้งสุนัขรับใช้ที่คาบเอาจดหมายไปให้ด้วย น่าเสียดายบางคนเช่น ศ.บาปด่า แห่งเมืองตักศิลา จะต้องมาติดคุกกับนางแต้มด้วย

ผศ.ดร.La Ph แสดงความเห็นว่า “ว่าไปแล้วก็น่าสงสารทั้งโจทย์และพรรคพวกในคดีนี้ สงสัยว่าพวกเขาคงว่างงานกันมาก ไม่มีอะไรจะทำเลยหาเรื่องกลั่นแกล้งผู้ร่วมงานไม่หยุดหย่อน ศาลชั้นต้นตัดสินแล้วก็ไม่จบ ยังอุทธรณ์ต่อ ถ้าหลังจากนี้ยังหาเรื่องต่อไปอีกคงต้องหาถ้วยรางวัล “บุคคลผู้น่า………. แห่งปี” ให้แล้วมั้ง?

มีเสียงเสริม “ได้แล้วค่ะโล่เปิดปีใหม่มาก็ตั้งโชว์เลย แต่ไม่รู้ว่ามีใครสนใจบ้างรึเปล่า”

ขอจบด้วย “ความสุขไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย”ความเห็นของ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “บางครั้งคนดี ถึงมีชาติกำเนิดต่ำ แต่จิตดี ก็ไต่เต้าขึ้นมาจนได้ดี มีเยอะแยะ การขาดสติ เป็นหนทางไปสู่หายนะ เหมือนเราบางครั้ง

ก็โกรธมากจนเกินไป จนต้องย้อนมาถามตัวเองว่า โกรธมากมาย เท่ากับทำร้ายจิตเราเองแท้ๆ

พอคิดได้ก็หยุดโกรธทันที  นี่แหละ พระท่านจึงได้สอนว่า ดูแลจิตตนเองก่อน จึงจะไปดูแลจิตผู้อื่นได้ เรื่องจริงค่ะ ความสุขไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *