จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตระกูลห่า)

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตระกูลห่า)

5

ความจริงที่ผมบริภาษ กลุ่มตัวละครของผม ซึ่งได้แก่นางแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์  นายสุชี๋ นายกสภาฯกรรมการสภาฯ และลิ่วล้อหมานายทั้งหลาย เช่นคุณส่งเดช เป็นต้น นั้น ผมบริภาษด้วยคำว่า “ห่า” ซึ่งพจนานุกรมฯให้ความหมายว่า ชื่อผีจําพวกหนึ่ง ถือกันว่าทําให้เกิดโรคระบาดอย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้คนตายจำนวนมาก เช่น โรคลงราก (อหิวาตกโรค) กาฬโรค จึงเรียกโรคนี้ว่า โรคห่า”

คำว่า “ห่า” สามารถเป็นคำด่าด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องผสมรวมกับคำอื่น หรือจะนำคำว่า “ห่า” ไปผสมกับวลีคำด่าอื่นก็ได้เช่นกัน ดังเช่นมีผู้รวบรวมข้อมูลไว้ว่า คำ “อีห่าฟัด” หรือ “ไอ้ห่าฟัด” รวมไปถึงคำตระกูล “ห่า” ทั้งหลาย ที่ไม่ได้ถูกรวมไว้ในอักขราภิธานศรับท์ เช่น “ห่าจิก” “ห่าราก” “ห่ากิน” ก็มีคนชนบทรุ่นเก่าๆ ยังใช้กันอยู่ https://www.silpa-mag.com/culture/article_64913

ฉะนั้นถ้าผมด่าตัวละครขอผมว่า “ห่า” จึงเท่ากับบอกเพื่อน fc ว่า พวกเขาเป็นผีห่า ที่นำโรคระบาดร้ายแรงมาแพร่เชื้อ เช่น เชื้อสภาเกาหลัง เชื้อเผด็จการ  เชื้ออาฆาตแค้น ทำร้ายฝ่ายตรงข้าม และเชื้อ อธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นเชื้อร้าย ฉะนั้น ตอนนี้นอกจากจะต้องระวังเชื้อไวรัสโควิด 19 แล้ว ยังต้องระวังโรคห่า ที่กลุ่มตัวละครของผมนำเชื้อมาแพร่ด้วย

“ห่า” เมื่อนำมาผสมกับ “จิก” เป็น “ห่าจิก” คำว่า “จิก” หมายถึง กิริยาที่เอาจะงอยปากสับอย่างอาการของนก เป็นต้น กิริยาที่เอาสิ่งมีปลายคมหรือแหลมกดลงพอให้ติดอยู่ เช่น เอาเล็บจิกให้เป็นรอย เอาปลายเท้าจิกดินให้อยู่ (ปาก) โขกสับเมื่อเป็นต่อ เช่น เมื่อได้ท่าก็จิกเสียใหญ่. ฉะนั้นที่ด่านางแต้มว่า “ห่าจิก” เพราะนางมีนิสัยดุร้ายโขกสับและจิกไม่ปล่อยเหมือนผีห่าจิก

“ห่า”เมื่อนำมาผสมกับ “ราก” เป็น “ห่าราก” คำว่า “ราก” ได้แก่รากต้นไม้ที่จะชอนไชเกาะยึดสิ่งต่างๆ ส่วนอีกความหมายหนึ่ง  การสำรอกออกมาทางปาก, อาเจียน, อ้วก. ฉะนั้นที่ด่านางแต้มว่า “ห่าราก” แสดงว่านางกำลัง ใช้รากเกาะตำแหน่งอธิการบดี และเกาะกินมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  ส่วนอีกความหมายหนึ่ง คือ เมื่อพวกผีห่ามาประชุมกัน ก็แอบซุ่มรับประทานกันจนรากแตก

“ห่า” ผสมกับ “ฟัด เป็น “ห่าฟัด” คำว่า “ฟัด” แปลว่ากัดแล้วเหวี่ยง หมายความว่า  พวกมันกำลังฟัดหญิงผู้กล้า อยากฟัดก็ฟัดเองซิ ทำไมต้องให้ได้พวกห่าจากภายนอกมาฟัดด้วย

ส่วน “ห่า” ผสมกับ “กิน” เป็น “ห่ากิน” หมายความว่า พวกผีห่ากำลังเกาะกินมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์อยู่ทุกวัน จนรากแตกรากแตน ท่านแพทย์สัตว์ ครับ หายาฆ่าเชื้อมาจัดการพวกมันหน่อยเถอะ.

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *