จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตายห่า)

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น  (ตายห่า)

6

ก่อนอื่นขอแจ้งให้ประชาคมชาว ม. กำแพงมณี ได้ทราบว่า ขณะนี้ ม.สารขัณฑ์ “ห่าลง” เพราะพวกห่า กลุ่มตัวละครของผม ซึ่งได้แก่นางแต้ม อธิการบดี นายสุชี๋ นายกสภาฯ และกรรมการสภาและหมานายทั้งหลาย ได้นำเชื้อร้ายได้แก่ เชื้อสภาเกาหลัง เชื้อเผด็จการ  เชื้ออาฆาตแค้น ทำร้ายฝ่ายตรงข้าม และเชื้อ อธรรมาภิบาล แพร่กระจายไปทั่ว จึงขอให้ระมัดระวังว่า คุณปอสิต หรือหนูซอมบี้ รักษาการอธิการบดี นายสมโม นายครก และอีกหลายนาย อาจติดเชื้อดังกล่าว ขอให้ตรวจวัดด้วย ลปม. ย่อมาจากไล่มันไป โดยด่วน

เรื่องของ “ห่า” ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “คนทางเหนือพูดคำว่า “ห่ากิ๋นตั๊บ” แปลตรงตัวหมายถึง “ห่ากินตับ” ซึ่งไม่รู้ว่ามีโรคอะไรบ้างที่เข้าลักษณะนี้ แต่ถ้า “ห่าตำปอด” เพื่อนชาวอีสานบอกว่าน่าจะหมายถึงโรคโควิด -19 ด้วย ซึ่งดูแล้วน่ากลัวน้อยกว่าโรคที่เกิดจาก “ห่ากิ๋นตั๊บ”…แต่ไม่ว่าจะเป็น “ห่า” แบบไหนก็ขออย่าเจอเป็นดีที่สุด”

ส่วน ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “อย่าไปด่าเขาเลย และอย่าไปอิจฉาที่เขาได้กินดีแบบฟรี พออ้วนเกินพิกัดมากๆ สารพัดโรคก็จะถามหาเขาเอง ไม่ต้องแช่งเขาหรอก ขอให้เขากินเยอะๆ เดี๋ยวก็ ‘ตายห่า’ไปเอง เจตนาให้ผู้เขียนอ้าง นิยามหรืออธิบายคำว่า ‘ตายห่า’ ให้ด้วย ก็แค่นั้นเอง จริงจริง

 ครับ คงทราบกันดีแล้วว่า “ห่า” เป็นชื่อผีจําพวกหนึ่ง ถือกันว่าทําให้เกิดโรคระบาดอย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้คนตายจำนวนมาก ชาวบ้านเรียกโรคระบาดว่า “ห่าลง” ในอดีต เมื่อปีมะโรง พ.ศ. 2363 สมัยรัชกาลที่ 2 เกิดอหิวาตกโรคระบาดอย่างรุนแรง ทำให้ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก https://board.postjung.com/1366651 เรียกคนที่ตายว่า “ตายห่า” ตามบันทึกกล่าวว่า ที่วัดสระเกศ วัดบางลำพู วัดบพิธพิมุข วัดปทุมคงคา มีศพถูกนำมาทิ้งไว้ระเกะระกะ กองเป็นถูเขาเลากา เนื่องจากเผาไม่ทัน ศพส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วเมือง มีนกแร้งลงมาจิกกินศพเป็นอาหาร จนพระต้องหนีออกจากวัด ชาวบ้านหนีออกจากบ้าน ตามท้องถนนเงียบเป็นเป่าสาก ตามแม่น้ำลำคลองก็มีศพลอยขึ้นอืดเต็มไปหมดยังกับกองขยะลอยน้ำ นกกาบินตามจิกกินเป็นอาหาร ที่ว่ามานี่ น่าจะเป็นคำอธิบายของคำว่า “ตายห่า”

สรุปว่า “ตายห่า” คือการตาย จะตายด้วยโรคระบาด หรือตายจากการสู้รบ ถ้าตายเป็นจำนวนมาก ก็เรียกว่า “ตายห่า” แทบทั้งสิ้น นอกจากนั้น คำว่า “ตายห่า” ยังเป็นคำอุทาน หรือประกอบคำอุทานเพื่อบอกว่าแย่ หรือเลวร้ายเต็มที. เช่น อุ้ย!ตายห่า นางแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์  นายสุชี๋ นายกสภาฯกรรมการสภาฯ และลิ่วล้อหมานายทั้งหลาย เช่น คุณส่งเดช ติดคุกกันเหมิด “ตายห่าแน่ๆ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *