จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อัปรีซ่า)

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อัปรีซ่า)

พอดีช่วงนี้มีเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม โดยเฉพาะอาจารย์ที่จบมาจาก ทั้งอินเดียและฟิลิปปินส์ พอดีผมจบมาจากอินเดียเสียด้วย ทำให้รู้สึกหนาวๆร้อนๆเหมือนกัน เพราะผมเป็นคนสาธารณะ มีคนรักเท่าผืนหนัง มีคนเกลียดและชังเท่าผืนเสื่อ  ดีไม่ดีอาจมีคนแอบมาตรวจสอบว่า ผมไปเรียนและจบมาจริงหรือเปล่า ก็จะเสียเวลาเปล่า จึงบอกไว้เสียเลยว่า ไม่ได้ ดร.กับเขาหรอก ได้แค่ M.A. in History of Art จาก Panjab University มาจริง กว่าจะได้มาเกือบตาย และได้ที่ 3 เสียด้วย  เพราะเขามีแค่ third division เท่านั้น ไม่ได้โชว์หลักฐาน ถ้าอยากเห็นขอดูได้เลย Stamp ตัวนูนซะด้วยนะจะบอกให้

เรื่องวุฒิการศึกษาปลอม มีเพื่อน fc เล่ามาว่า “สวัสดี..ชาวมหาลัยสารขัณฑ์…ช่วงนี้เดินสายยาว..ไปช่วยงานงิ้ว..เลยไปทุกศาล ศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลยุติธรรม ไปๆมาๆขอเข้าเรื่องวุฒิปลอมสักหน่อย ไอ้อัปรีซ่า (คณบดีวิทยาการ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์) กว่าจะสืบค้นเอกสารได้ว่า.. ใช้วุฒิปริญญาเอกปลอม ว่าจบการศึกษาจากประเทศ อินเดีย ทั้ง ๆ ที่ ไม่เคยไปเรียน (ในสมัยนั้นยังไม่มีเรียนแบบออนไลน์ หรือเรียนแบบวิทยานิพนธ์อย่างเดียว) แล้วมาทำการรับรองวุฒิการศึกษาเอง หากใครอยากรู้ว่าไอ้อัปรีซ่า จบปริญญาเอกจาก อินเดียจริงหรือไม่ ดู 5 อย่าง

1. ตรวจสอบต้นสังกัดที่จบการศึกษาว่ามีรายชื่อจริงหรือไม่

2. ตรวจสอบชื่อวิทยานิพนธ์ที่ทำว่าชื่ออะไร ตีพิมพ์ที่ไหน

3. มีวีซ่านักศึกษาต่างชาติหรือไม่ (หากมีการประทับการเข้าออกประเทศนั้นกี่ครั้ง)

4. สืบค้นการรับรองคุณวุฒิหลักสูตรจาก สำนักงาน ก.พ. (ใบปริญญาบัตรมาตรวจสอบ)

5. การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร (ดูง่าย ๆ )

6. บัตรนักเรียน/นักศึกษา หากไอ้อัปรีซ่า หมาจอมเลีย ปลอมวุฒิการศึกษาจริงมีความผิด การรับทำเอกสารปลอมและการนำเอกสารปลอมไปใช้ เพื่อการสมัครงาน หรือเพื่อจุดประสงค์อื่นนั้นล้วนเป็นความผิดตามกฎหมายทั้งสิ้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 ผู้ใดรับทำเอกสารปลอม : มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ที่ใช้เอกสารปลอม : มีความผิดต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้ทำเอกสารปลอม ตามประเภทของเอกสารที่ใช้นั้น ๆ ขอเรียกน้ำย่อย…จะไปต่อหรือพอแค่นี้..fc ว่ายังงัยค่ะ..สำหรับผู้เขียนเหรอค่ะจบในประเทศค่ะ .สิงห์ทอง รุ่น11. ค่ะ ลำดับที่เข้ารับพระราชทานปริญญาลำดับที่ 2222 ฐานะทางบ้านยากจน คุณแม่ขายกล้วยทอด คุณพ่อขายไข่ปิ้ง

ค้นหาการรับรองคุณวุฒิหลักสูตร สำนักงาน ก.พ. ACCREDITATION.OCSC.GO.TH

ท่าน PN บอกว่า “มหาลัยอินเดียที่พวกนี้มันจบมา มันใช้ภาษาไทยสอนครับ 555 มันเลยไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษกันแม้แต่น้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าอินเดียไม่ดีนะ มหาลัยอินเดีย เช่น IIT นี้ติดอันดับโลกเลย ส่วนมหาลัยที่ไอ้พวกนี้อ้างว่าเรียนหรือจบมา เผลอๆ ไม่มีในโลกนี้ด้วยซ้ำ”

เพื่อน fc ตอบว่า “ใช้ค่ะอาจารย์ หลายมหาลัยที่มีชื่อเสียง ฟิลิปปินส์ ก็มีมหาลัยห้องแถว จบมา กพ.ไม่รับรอง แต่ก็ปล่อยวิ่งผลัดกัน” หนึ่งในนั้นก็นางเจ้แจ็ดแจ๋ ดร. ไม่ผ่านไม่เป็นไร รศ.ได้มา คุณสมบัติลงสมัครได้  อีกสองปีครึ่ง ชุบตัว…

และท่าน PN สรุปว่า “เห็นได้ชัดว่า พวกนี้มันไม่มีสมองเลย ไปเรียนมหาลัยที่เขาไม่รับรองหรือไปซื้อมา ถ้าเป็นพวกชอบโชว์ว่าเป็นหรืออยากเป็นด๊อก(เตอร์) ซื้อมาประดับหน้าชื่อ แล้วไปทำงานเป็นมัคทายกหรือสัปเหร่อก็คงไม่มีใครว่าอะไร แต่นี้เป็นอาจารย์นะซิครับ แล้วยังงี้การศึกษาไม่บรรลัยหมดหรอ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *