เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (อยากติดคุก)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (อยากติดคุก)

21

จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้บันทึกไว้ว่า “เมื่อวันที่ 20  กรกฏาคม  2563 สภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ได้ประกาศศึกกับคณาจารย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการเมินข้อเรียกร้องของคณาจารย์ ที่ขอให้สภาสั่งการให้นางแต้ม หรือรักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายหยุดปฏิบัติหน้าที่  โดยการลงมติยืดเวลาเป็นการประชุมสภาครั้งต่อไป โดยอ้างแบบข้างๆคูๆเพื่อยื้อเวลาว่า “ขอเวลา ยังไม่ได้ศึกษา เป็นข้อมูลด้านเดียว”

การยื้อเวลาดังกล่าว แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สภาฯไม่สนใจข้อเรียกร้องของคณาจารย์แต่อย่างใดนับว่าเป็นชัยชนะของฝ่ายนางแต้ม เพราะประเมินว่า ถ้าสภาฯไม่สั่งการให้นางแต้มหยุดปฏิบัติหน้าที่จะฟ้องศาลคดีอาญาทุจริต ตาม ม 157 นั้น เป็นเพียงคำขู่ เท่านั้น ไม่กล้าฟ้องจริง

การประเมินข้อเรียงร้องของคณาจารย์ว่าเป็นเพียงคำขู่เท่านั้น คือ การประกาศจุดยืนของสภาฯว่า จะขออุ้มนางแต้ม สาวใหญ่ใจดำ ระห่ำโหด ต่อไป ถึงแม้นจะต้องติดคุกก็ยอม

ฉะนั้น การประชุมครั้งต่อไป ขอให้เจ้าหน้าที่ส่งหมายศาล มารอส่งหมายที่สภาฯได้เลยครับผม เพราะคณาจารย์ฟ้องแน่นอน!!!!!

จากที่นำเสนอมา แสดงว่า กรรมการสภาฯ อยากติดคุก เพราะ ถ้ากรรมการสภาไม่อยากติดคุก  คงทำตามข้อเสนอแนะง่ายๆ ของ ท่านเรวัตร  เมฆจั่น คือ สภามหาวิทยาลัยมีมติ ให้นางแต้ม หยุดปฏิบัติหน้าที่รักษาการอธิการบดี แล้วเลือกรักษาการอธิการบดีคนใหม่ แทน

เพราะว่าในกรณีนี้ เป็นการพิจารณาตามข้อกฎหมาย ว่านางแต้ม ปฏิบัติหน้าที่ รักษาการอธิการบดี ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ มีกรณี ตัวอย่าง ให้เปรียบเทียบมากมาย เช่น การประกันภัย หรือการประกันอุบัติเหตุ เมื่อหมดอายุการคุ้มครอง หากไม่มีการต่ออายุ ทางบริษัทประกันภัย จะยังคงจ่าย ค่าสินไหม ให้อีกหรือไม่ หรือกรณีทะเบียนรถยนต์ หากเลยกำหนด วันที่ระบุว่าหมดอายุในใบอนุญาต แล้ว ตำรวจ จะสามารถจับ กุม ได้หรือไม่ คิดว่า กรรมการสภา น่าจะพิจารณาได้ ว่า นางแต้ม เป็นรักษาการอธิการบดี ที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่?

ส่วนประเด็น เกี่ยวกับการ กระทำอันมิบังควร ก็ใช้สายตา ตัดสินได้แล้ว ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนข้อเท็จจริง ให้เสียเวลา และเสียเกียรติภูมิ ของความเป็นศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ ให้ประชาคม มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เย้ยหยัน ว่าเรื่องแค่นี้ ยังคิดไม่เป็น หรือยังดูไม่ออก

ควันหลง : การประชุมเมื่อวานนี้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น

*“วันนี้เจอนางแต้มที่ตึก 15 ตอนเช้า นางถือของด้วยตนเองทั้งสองมือ สงสัยจะเป็น“หน้ากากปิดปาก?” ไม่มีใครเข้าไปช่วยถือเลย” น่าสงสารเนาะ ขนาดสภาฯยังไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นะ หมานายหายหมดเกลี้ยง รวมทั้งหมาขี้เรื้อน..รักษาปากเปื่อย…ไม่มารอรับรถไปจอดให้เลย

*“วันนี้สภาฯกลัวหัวหด โดยเฉพาะ สองศักดิ์ หมดศักดิ์ศรี หายตัวเงียบจ้อย!

*“ขอไปประชุมสภาฯครั้งหน้า….ขี้ขึ้นสมองเลยครับ แต่คงคิดว่า กูชนะ ยืดไปได้”

* แต่มี ดร. วิพี กรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนซี้นางแต้ม ท่านน่ารักมาก เตือนกรรมการสภาฯจากตัวแทนคณาจารย์ว่า “ให้ระวังตัวนะ!” อย่างนี้ก็มีด้วย! ทำให้…โต๊ใจหมดเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *