เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หัวนก)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หัวนก)


3
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมวยหรือเรื่องการศึกสงคราม วิธีการต่อสู้ จะมีทั้งแบบรุก และ แบบตั้งรับ การรบในสมัยอยุธยาจะใช้ทั้ง 2 แบบ คือรุกและตั้งรับ แต่ จะใช้วิธีตั้งรับเป็นส่วนใหญ่ เพราะกรุงศรีอยุธยาเป็นเหมือนเกาะ มีแม่น้ำล้อมรอบ ดังนั้น การรบจึงตั้งรับอยู่ในเมือง รอเวลาให้ธรรมชาติช่วย นั่นหมายความว่า รอน้ำเหนือหลาก ซึ่งศัตรูก็มักจะถอยทัพกลับไปก่อนที่น้ำจะมา แต่การเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 ผิดแผน ศัตรูไม่ยอมกลับ กรุงศรีอยุธยาก็เลยแตก

การต่อสู้ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ก็เช่นกัน เราใช้วิธีเดียวกับสมัยอยุธยา คือทั้งรุกและตั้งรับ แต่ใช้การตั้งรับเป็นส่วนใหญ่ และรอคำพิพากษาของศาลฯ

แต่จุดอ่อนของเราคือ เราขาดหางเสือ เรือเราจึงแล่นไปอย่างไร้ทิศทาง ยกตัวอย่างเช่น การพูดคุยกัน แบบ 5 ต่อ 1 หมายถึงฝ่ายหนึ่ง 5 อีกฝ่ายหนึ่ง 1 เริ่มต้นก็เจ้งแล้ว เพราะ 5 คน หมายถึง “คิด 5 อย่าง” เดี๋ยวก็ทะเลาะกันเองให้เขาดู วิธีการก็คือ ส่งตัวแทนเข้าไปเพียง 1 เท่านั้น ทุกอย่างไม่มีการตกลง ต้องขอกลับมาปรึกษาพวกก่อน แต่ถ้า 5 ต่อ 1 เป็นมวยปล้ำแบบแท็คทีมละก็โอเค จัดการได้เลย

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ต้องไม่ลืมเป้าหมายสำคัญ คือ “หัวนกเท่านั้น” หรือ “ผมเห็นแต่ทอง” เป็น 2 ตัวอย่างที่เคยยกมาบ่อย ตัวอย่างแรก ในมหากาพย์ภารตะ เมื่อพราหมณ์โทรณะ ได้สอนศิษย์ยิงธนูจนจบหลักสูตรแล้ว จึงมีการทดสอบโดยอาจารย์นำนกไม้ไปแขวนไว้ที่ยอดไม้ และให้ศิษย์ยิงหัวนก อาจารย์ถามศิษย์คนหนึ่งว่า “เธอเห็นอะไรบ้าง” ศิษย์ตอบว่า “ผมเห็นต้นไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ และนก” อาจารย์ผงกศีรษะ “ดี” และถามอรชุนว่า “เธอเห็นอะไรบ้าง” อรชุนตอบว่า “ข้าฯไม่เห็นอะไรเลย นอกจากหัวนก” ส่วนตัวอย่างที่ 2 มีคนร้ายนายหนึ่ง เข้าไปปล้นร้ายทอง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าร้านจับได้ ตำรวจถามคนร้ายว่า “ฉันใส่ชุดตำรวจนั่งอยู่ตรงนี้ แกไม่เห็นฉันรึ ถึงได้กล้าปล้น” คนร้ายตอบว่า “ผมไม่เห็นอะไรเลย นอกจากทอง” ดังนั้น เป้าหมายต้องชัดเจนแน่นอน

แต่ “บ่อเซียงกัง” แปลว่า “ไม่เป็นไร” ไม่ว่าจะสู้แบบไหน เราก็ชนะวันยังค่ำ สามัคคีกันไว้ เป็นพอ
ตอนนี้ได้ข่าวว่า กองปราบฯเรียกตัวนางแต้มและนายกสภาฯไปให้ปากคำ อาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า “ขีปนาวุธเริ่มทำงาน”
“อุ้ยตาย! ผม เขาใช้ Missile กันแล้ว ผมยังใช้ดาบแบบอยุธยาอยู่เลย” เชยแหลก.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *