เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หาเพื่อนนอนคุก)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ (หาเพื่อนนอนคุก)


2
วันนี้ผมไปแสดงความยินดีกับท่าน “ครุ ดำชูบุญ” ที่เพิ่งได้มีรับเลือกตั้งให้เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ จากตัวแทนคณาจารย์ เมื่อเห็นผม ท่านแสดงอาการดีใจ บอกว่า “ดีจังเลย กำลังมีเรื่องจะปรึกษาอยู่พอดี”
เรานั่งกันอยู่ที่ม้าหินขัดหน้าบ้านซึ่งร่มรื่นไปด้วยไม้ดอกนาๆชนิด ผมถาม ครุ ดำชูบุญ ว่า “การประชุมสภาฯ เมื่อวานเป็นอย่างไรบ้าง”
ครุ ตอบว่า “ก็ไม่มีอะไร แต่สะใจที่ได้เห็น นางแต้ม เปลี่ยนพฤติกรรมจากเสือมาเป็นแมว”
ผมหัวเราะและบอกว่า “นั่นแหละ ให้ระวังตัวไว้ให้ดี เมื่อไรที่นายพรานเห็นเสือเป็นแมว เมื่อนั้น นายพรานก็จะโดนเสือคาบไปแดก”
“ผมก็เอะใจอยู่เหมือนกันครับ เพราะเมื่อคืนก็ฝันเห็นแมวดำ ทำนายฝันให้หน่อยซิท่าน คม”
“ฝันเห็นแมวดำ พวกยิปซีเชื่อว่า จะถูกหักหลัง”
“นั่นนะซิ เพราะหลังจากประชุมเสร็จ นายกสภาฯและกรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิ เชิญพวกเราทั้ง 5 คนไปคุยด้วย บอกว่าอยากให้เรื่องมันจบๆไป อย่าฟ้องสภาฯ และนางแต้มให้มันยุ่งยากเลย พวกเราอยู่ในสภาฯ ด้วยกัน มาช่วยกันทำงานหาทางส่งเสริมวิทยาลัยของเรา ให้เจริญก้าวหน้าจะดีกว่า เรื่องที่แล้วก็ให้แล้วกันไป ต่อไปจะมีแต่เรื่องดีๆเท่านั้น”

“จริงรึ” ผมถาม “ผมก็ไม่แน่ใจครับ เพราะเห็นนางแต้มดีอกดีใจที่สามารถทำให้นายกฯ และกรรมการมาคุยกับพวกเราได้ ข่าวว่ามีการฉลองใหญ่ด้วย ผมว่ามันทะแม่งๆอย่างไรพิกล และเมื่อเช้าพวกเราก็ต้องไปพบกับอัยการ เรื่องที่นางแต้มฟ้อง และปลายเดือนนี้ก็ต้องไปอีก ไหนบอกว่า ต่อไปจะมีแต่เรื่องดี แต่นางแต้มยังไม่ยอมถอนฟ้องพวกเราทั้ง 9 คน มันหมายความว่าอย่างไรกันแน่ แล้วบอกว่าต่อไปจะมีแต่เรื่องดีๆ หรอกกันชัดๆ ….แล้วท่านคม คิดว่าเรื่องนี้มีอะไรแอบแฝงไหมครับ”

ผมตอบว่า “ไม่รู้.. เราเดาใจใครไม่ได้หรอก เขาอาจจะวางแผนร่วมกันเล่นงานท่าน หรือนางแต้มอาจหลอกนายกสภาฯ หรือ
นายกสภาฯหลอกนางแต้ม หลอกกันไปมา มันเป็นไปได้ทั้งนั้น เขาอาจจะหักเหลี่ยมหักมุมอะไรกันก็เกินกว่าที่เราจะรู้และเข้าใจได้ เดาไปก็จะผิดเปล่าๆ”
พูดจบผมก็ขอตัวจะกลับ ครุ ดำชูบุญ พูดเชิงขอร้อง “เสนอแนะพวกเราหน่อยซิครับ”
“ครับ ได้ คำโบราณกล่าวไว้ว่า คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หมายถึง จะคบใครนั้นต้องพิจารณาดูหน้าตา ท่าทางด้วย จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง และอย่าลืม โบราณกล่าวว่า “คนผมหยิก หน้าก้อ คอสั้น คบไม่ได้” และที่สำคัญมากที่สุดก็คือว่า คนที่กำลังจะติดคุกนั้นเชื่อถืออะไรไม่ได้เลย เพราะเขาจะกล่อมให้เราตายใจแล้วดึงพวกเราติดคุกไปด้วย ไปละครับ
…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *