เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน มู่ทู่ทั้งใบหน้า ร่างกายและจิตใจ

buldogs

จิปาถะ

1
เพื่อนๆในจิปาถะหลายคน ได้อ่านเรื่องของ ซุนซิง ซึ่งปากเธอเบี้ยวเพราะเนื่องมาจากกรรมเก่า และเมื่อเพื่อนได้อ่านแล้วก็เกิดความวิตกกังวลไปว่า ตัวเองมีกรรมเก่าติดตัวมาบ้างหรือไม่ จึงพากันไปส่องกระจกดูว่าปากเป็นอย่างไร
ความจริงเรื่องนี้ไม่ควรต้องวิตกกังวลอะไร เพราะปากนั้นเป็นเพียงหนึ่งในองค์รวมของใบหน้าเท่านั้น และคนส่วนใหญ่ปากจะสวย จะมีผิดปกติไปบ้าง ก็มีเพียงไม่กี่คน หรือ หากปากเบี้ยว ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะสามารถผ่าตัดให้ดูสวยงามได้ตามต้องการ
2
S.I.B,K.I.S. นี้เป็นคำย่อที่มาจาก “See it Big, Keep It Simple” แปลว่า มองให้ใหญ่ ทำให้ง่าย (แอนดรู โกฮ์. 27) หมายความว่า เราต้องมองทุกสิ่งทุกอย่างโดยรวม กล่าวคือ ถ้าเราไม่เห็นภาพรวม เรากำลังมองภาพเล็ก ดังนั้น เราควรตระหนักว่า ใบหน้าและกิริยาท่าทางหรือพฤติกรรมของเราที่แสดงออกมานั้นต่างหากเป็นสิ่งสำคัญ เป็นเสมือนประตูที่เปิดเผยถึงเรื่องราวทั้งหมดของตัวเราที่ผ่านมาตั้งแต่เล็กจนโตได้อย่างล่อนจ้อนเปลือยเปล่าว่าเป็นคนดีหรือเป็นคนเลวอย่างไร บางคนถึงแม้ปากจะเบี้ยว แต่องค์รวมทั้งใบหน้า กิริยาท่าทางและจิตใจที่งดงาม ก็งามเกินกว่าคนที่ปากตรงเสียอีก
3
อย่างไรก็ตาม ใบหน้าและกิริยาท่าทางที่งดงามนั้น จะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มต้นมาตั้งแต่เยาว์วัย “ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหหรัฐ (อ้างจากชุนโด อาโอยาม่า. 7) กล่าวว่า “มนุษย์นั้นต้องรับผิดชอบต่อหน้าตาของตนเองเมื่ออายุสี่สิบปีขึ้นไป ใบหน้าและร่างกายที่ดูเสมือนว่าได้รับการแกะสลัก ขัดเกลา และปรับตัวอย่างต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่เกิดโดยสิ่วที่มองไม่เห็น เมื่ออายุย่างเข้าสี่สิบ ใบหน้าและร่างกายได้เผยความสวยงามและความน่าเกลียดทั้งมวลออกมา โดยที่ไม่สามารถอำพรางซ่อนเร้นได้ด้วยเครื่องสำอางหรือเครื่องนุ่งห่มใดๆ”
4
ผมนั้น อายุมากแล้ว หน้าตาจึงดูมู่ทู่ น่าเกลียดน่าชังเหมือนหมาบูลด๊อก ยากที่จะปรับได้ มีแต่จิตใจเท่านั้นที่กำลังพยายามพัฒนาให้ดี ให้งามขึ้นเรื่อยๆ ส่วนคนที่อายุยังน้อย ควรเริ่มต้นตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ด้วยการดำรงสติในทุกสิ่งที่คิดและทำ มีความเมตตากรุณา มีจิตใจที่งดงาม เพราะยังไม่สายเกินไปที่จะเป็นคนที่งดงามทั้งหน้าตาร่างกายและจิตใจ
“ส่วนนางแต้มซึ่งมู่ทู่ทั้งใบหน้า ร่างกายและจิตใจนั้น อย่าไปพูดถึงเลย เธอแก่เกินแกงเสียแล้ว”
…..
ชุนโด อาโอยาม่า ภิกษุณี.(2549).ช่อฟ้า เจตนาวีระบุตร แปล.เมล็ดพันธุ์ห่งธรรม จากมุมมองของผู้หญิง.
นครนายก : เสมสิกขาลัย.
แอนดรู โกฮ์.(ม.ป.ป.).ประสาน ตันติสัจจธรรม และ สุรเทพ โลหิตหุล แปล.Headstart a month of motivation). กรุงเทพฯ : อินชัวรันส์ แม็กกาซีน.

Comments are closed.