เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ตำนานเทพไวกิ้ง 1

mills

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ตำนานเทพไวกิ้ง 1

198

“นี่ คุณชวด ฉันจะเล่าความฝันให้ฟัง  ฉันฝันว่าได้พบกับเทพเจ้าโอดิน ของพวกไวกิ้ง” นางแต้มเปิดประเด็นการสนทนา เมื่อคุณชวดเข้ามานั่งจดๆจ้องๆอยู่ห่างๆ

“เป็นเทพเจ้าของพวกไหนล่ะ ของอินเดีย กรีก หรือโรมัน”

“ไม่ใช่เลย  โอดิน เป็นเทพของชนเผ่าหนึ่งที่อาศัยอยู่ทางยุโรปตอนเหนือ  เป็นประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ ประเทศไอซ์แลนด์ นอร์เวร์ เดนมาร์ก สวีเดน และฟิลแลนด์”

“แล้วไง” คุณชวดถามอย่างไม่ค่อยจะสนใจนัก

“โอดิน เป็นประมุขแห่งเทพ  ที่สามารถปราบพวกอสูรได้”

“ไม่ว่าที่ไหน มีเทพก็ต้องมีอสูร และอสูรเป็นฝ่ายถูกปราบเสมอๆเลยนะ”

“ใช่ แต่อสูรของพวกนี้ ไม่ใช่เป็นอสูรหรือยักษ์ที่หน้าตาน่าเกลียดแบบของเรานะ ทั้งเทพและอสูรจะมีรูปร่างลักษณะหน้าตาแบบมนุษย์ แต่อสูรจะแข็งแรงบึกบึนกว่าเท่านั้น ที่สำคัญ อสุรี หรือ อสูรหญิง นั้น สวยสดงดงามจนพวกเทพหลงใหลไปตามๆกัน”

“เรื่องราวเป็นอย่างไรละ แล้วท่านโอดินเป็นใคร มาจากไหน  และมาเป็นประมุขของเหล่าเทพได้อย่างไร

ตอนที่ได้เป็นประมุขนั้น ท่านใช้สมองไดโนเสาร์หรือเปล่า”คุณชวดตั้งคำถามยาวเหยียด

199

“เรื่องเป็นอย่างนี้  ตามตำนานเทพเจ้าไวกิ้ง   กล่าวว่า ในปฐมกาลนั้น แผ่นดินมีเพียงสองส่วน คือแผ่นดินส่วนที่อยู่ทางเหนือพื้นที่เป็นภูเขามีน้ำแข็งปรกคลุม อากาศหนาวเย็นยะเยือกและมืดมัว และแผ่นดินที่อยู่ทางใต้ อากาศร้อนระอุ มีเปลวไฟลุกโชนไปทั่ว  ระหว่างแผ่นดินทั้งสองส่วนจะเป็นเหวลึก

ต่อมาเปลวไฟจากแผ่นดินทางใต้เกิดปะทุไปปะทะกับภูเขาน้ำแข็งที่แผ่นดินทางเหนือ ทำให้เกิดเป็นไอพวยพุ่งขึ้น น้ำแข็งที่ได้รับความร้อนจึงละลายแตกเป็นก้อนร่วงปลิวลงสู่ก้นเหวลึก เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และในท่ามกลางเสียงและหมอกควันนั้นได้ปรากฏร่างขึ้นสองร่าง ร่างหนึ่งเป็นอสูร อีกร่างหนึ่งเป็นแม่วัว”

“สนุกดีนี่ คุณแต้ม มีความรู้เยอะนะ”

“มีไม่มากหรอกคุณชวด เรื่องที่เล่านี่มาจากความฝัน”

“ฝันได้เป็นตุเป็นตะดีนี่ ว่าต่อไปซิ คุณแต้ม”

200

“ได้จ้ะ คุณชวด”

“อสูรนั้นเลี้ยงชีวิตให้รอดมาได้ด้วยนมจากแม่วัว และให้กำเนิดอสูรและอสุรี จากหยดเหงื่อบ้าง จากฝ่าเท้าบ้าง จำนวนหลายตน  ส่วนแม่วัวเลี้ยงชีวิตด้วยการใช้ลิ้นเลียก้อนน้ำแข็งกิน ลมหายใจอุ่นๆถูกก้อนน้ำแข็งก็เกิดละอองควัน ร่างของเทพองค์หนึ่งก็ปรากฏขึ้นและให้กำเนิดเทพบุตรและเทพธิดา เป็นจำนวนหลายองค์เช่นกัน

กล่าวได้ว่า เทพและอสูรนั้นเกิดขึ้นมาพร้อมกัน  และก็เป็นเช่นเดียวกับเทพทั่วไป คือ มีเรื่องต้องทะเลาะเบาะแว้ง รบราฆ่าฟันกัน และผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ อยู่เป็นปกติ

ต่อมาเกิดมีเทพองค์หนึ่งหลงใหลรักใคร่ชอบพอกับอสุรี จนมีบุตรด้วยกัน ชื่อว่า “โอดิน”

โอดินเป็นลูกครึ่งเทพครึ่งอสูร จึงมีรูปร่างสง่างามแบบเทพและมีพละกำลังมากแบบอสูร มีความเก่งกล้าสามารถจึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นประมุขแห่งเทพ”

….

นฤมล เทพไชย.(2551).ตำนานเทพไวกิ้ง.กรุงเทพฯ; สำนักพิมพ์อมรินทร์.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *