เรื่องสั้น ซีซั่น 2 อย่าเอาไว้ 7   (Milada)

วันอาทิตย์ที่ 24  เมษายน 2565

เรื่องสั้น ซีซั่น 2 อย่าเอาไว้ 7   (Milada)

24

เรื่องของนางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ที่สร้างความเอือมระอาให้กับผู้คนที่รับรู้เรื่องราวของนาง เช่น อาจารย์ Kittipoom L. Phonwisetsit ลูกศิษย์ บอกว่า “สัจธรรมพื้นๆของเด็กอนุบาลแท้ๆยังไม่ยอมเข้าใจ..ผมล่ะงึ๊ดหลาย..ครับป๋า”

และอาจารย์ Nidhidol Wongsirikul กัลยาณมิตร บอกว่า  “ศีลไม่เสมอกัน กระตุกอย่างไร ก็ไร้ค่า อาจนำทุกข์มาให้กับเรา ครับ ออปู่”

ความเห็นของศิษย์และเพื่อน ที่สอดคล้องกัน เพื่อเตือนผู้เฒ่าว่า “พอได้แล้ว” ทำให้ผมรู้สึกรังเลใจว่า ถึงเวลาที่จะต้องพอแล้วจริงๆหรือนี่? ส่วนอีกใจหนึ่งว่า “ไม่ใช่”

ณ วินาทีนั้น ผมก็นึกถึง มิลาด้า โฮราโควาส Milada Horáková  (25 December 1901–27 June 1950)นักการเมืองและนักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ต่อสู้กับอำนาจทุกรูปแบบ เพื่อปกป้องความเชื่อของเธอที่มีต่อประเทศเชโกสโลวาเกียภายใต้การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ ที่ดูจาก TV Series Netflix ที่สร้างจากเรื่องจริง

เธอเขียนจดหมายถึงลูกสาวก่อนที่เธอจะถูกแขวนคอตามคำพิพากษาของศาล ความว่า

“ชีวิตคือความยากลำบาก มันไม่เคยเอาอกเอาใจใคร และทุกครั้งมันจะเล่นงานลูก  และกระหน่ำลูกไม่ยั้ง  คนเราไม่ควรอยู่อย่างโดดเดี่ยว  ในความสุขที่เปี่ยมวันนี้  ก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พันธะของเราไม่ใช่การนึกถึงตัวเราเอง แต่ควรจะนึกถึงส่วนรวมตามความจำเป็น และเป้าหมายอื่นๆ เรียนรู้ที่จะถ่อมตน ลูกจะได้ไม่ทุกข์ใจกับสิ่งที่ที่คุณไม่มี  เมื่อถึงคราวที่ต้องคิดถึงความถูกต้อง ที่ลูกจะต้องต่อสู้ และยอมสละชีวิตเพื่อมันได้  ไม่ต้องสงสารแม่  แม่ได้ใช้ชีวิตที่ดีงามแล้ว  แม่ยอมรับโทษอย่างมีสำนึก  สติของแม่ยังครบถ้วน แม่เชื่อมั่นและขอวิงวอน ว่าแม่จะผ่านบททดสอบในการพิพากษาของพระผู้เป็นเจ้าได้  ไม่มีป่าละเมาะท้องทุ่งและป่าเขา ที่นั่นจะมีกลิ่นหอมของดอกไม้บาน และลูกจะพบส่วนหนึ่งของแม่”

สำหรับนักสู้ที่หัวใจไม่ยอมแพ้ ต้องดูภาพยนต์เรื่องนี้ครับผม “เมื่อถึงคราวที่ต้องคิดถึงความถูกต้อง ที่ลูกจะต้องต่อสู้ และยอมสละชีวิตเพื่อมันได้”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *