เรื่องสั้น ซีซั่น 2 อย่าเอาไว้  3 (ตั้งตาคอย)

วันพุธที่ 20  เมษายน 2565

เรื่องสั้น ซีซั่น 2 อย่าเอาไว้  3 (ตั้งตาคอย)

20

“เมื่อวานนี้ แกบอกว่า “การอยู่รอดในที่แห่งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมอง” มันหมายความว่าอย่างไร?”               “คำว่า มุมมอง ของฉัน อาจจะหมายถึง การมองเห็นที่แตกต่างกันจากการมองคนละมุม เช่น ถ้าแกมองนางแต้ม ตัวละครของแก หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ซึ่งยืนอยู่ตรงนี้ มุมที่แกมองเห็นเป็นด้านหลังของนาง  แกก็จะเห็นผู้หญิงสูงอายุในชุดสีเขียวที่ค่อนข้างอ้วน แต่ถ้าแกมองจากตรงโน้น ซึ่งเป็นมุมทางด้านหน้าของนาง แกก็จะเห็นหญิงชราค่อนข้างอ้วนในชุดเขียวที่หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวจนขนหัวลุกถึงอาจต้องวิ่งหนีหายไป เป็นต้น”  “เรื่องตลก”

แต่ “มุมมอง”  ที่ฉันบอกว่า “การอยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบันที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นั้น ขึ้นอยู่กับ มุมมอง หรือ ความคิดเห็น หรือ ทัศนคติของท่านว่า   -ท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ ม.สารขัณฑ์และยังดำรงอยู่ในปัจจุบัน -ท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับกลุ่มบุคคลที่เรียกว่าสภาฯ ที่หลับหูหลับตาสนับสนุนนางแต้ม ในทุกเรื่อง -ท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนางแต้มที่ข่มขู่ รังแก ฟ้องครูบาอาจารย์และนักศึกษา และทั้งหมดนี้ท่านบอกได้ไหมว่า เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย  “แต่ถ้าทุกคนเอาแต่จะอยู่เฉย  ก็ตามใจ” “เรื่องไม่ตลก”

 ส่วน ผศ.ดร. La Ph บอกว่า  “เกร็ดความรู้เรื่องมันดาลา ยอดเยี่ยมมากค่ะ…ขอย้อนมาดูสถานการณ์ต่างๆในสารขัณฑ์ในช่วงที่โรคไวรัสโควิด 19 ระบาดหนัก อาจจะดูเงียบๆไป เพราะทุกคนต้องระมัดระวังตัวมากๆ ไม่สามารถจะไปพบปะพูดคุยกันโดยตรงได้เหมือนปกติ แต่ก็เชื่อว่าบนความเงียบจะมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่รังเกียจวิธีการบริหารแบบผูกขาด ล้วงลูก รวบอำนาจทุกขั้นตอนจนขาดอิสระในการทำงาน “ซึ่งมีลักษณะไม่ต่างจากต้องใส่แมสก์ปิดปากปิดจมูกตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน” เขาเหล่านั้นรอเวลาที่จะได้เปิดแมสก์หายใจสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดอย่างมีความหวัง..ขอให้คนรุ่นใหม่ทุกคนจงปลอดโรค ปลอดภัย จิตใจแน่วแน่มั่นคงที่จะทวงคืนบรรยากาศดีๆกลับสู่ชาวสารขัณฑ์โดยเร็วที่สุด”

“สิ่งดีๆมักจะเกิดขึ้นจากการเฝ้าดูและรอคอยเสมอ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *