เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้ ตอน 1 (สภาหน้าด้าน )

วันศุกร์ที่ 8  เมษายน 2565

เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้ ตอน 1 (สภาหน้าด้าน )

8

“นี่ คม หักศอก เมื่อวานแกบอกว่าสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ และสภามหาวิทยาลัยทุกแห่งที่ปล้นเงินเดือน1.5/1.7 ของพนักงานฯ ว่าเป็นสภาห้าเหว แต่เท่าที่ฉันรู้ กรรมการสภาฯทุกแห่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนั้นนะ มีความรู้ความสามารถ มีทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ  คือ เป็นผู้ใหญ่ ที่ผ่านประสบการณ์มามาก บางคนมีผลงานเป็นตำราเรียนและงานวิจัย เป็นที่ยอกมรับ มีการศึกษาในระดับ ด็อกเตอร์ มีตำแหน่งทางวิชาการในระดับ ผศ.,รศ.,และ ศ. ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย บางคนได้ครบทั้ง 4 สาย จะมาว่าพวกเขาเป็นพวกหลงตนเอง หรือ นาร์ซิสซิสต์ (narcissist) ที่แสวงหาความพึงพอใจจากความทะนงตนหรือการยกย่องว่าตนสำคัญกว่าผู้อื่น และว่าเป็นสภาห้าเหวได้อย่างไร  ฉันว่ามันไม่ถูกต้องนะ?”

“ก็ดี ตามใจแก แต่ฉันว่า ถูกที่สุด พวกนี้หน้าด้านทั้งนั้น” คม หักศอก ยืนยัน “ฉันจะว่าให้ฟัง  พวกนี้ทำงานเป็นทีม สนับสนุนกันเพื่อประโยชน์ในการดำรงอยู่  มีเส้นสายโยงใหญ่กันแน่นแฟ้นในลักษณะครอบครัวเดียวกัน ยกตัวอย่างกรณีนางแต้ม ตัวละครของฉัน อธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ หลังจากนางแอบอ้างเป็นรักษาการมาถึง 4 ปีแล้ว สภาฯได้ทำเรื่องไปที่ อว.อิ่มไว เพื่อขอโปรดเกล้าฯ อว. อิ่มไว อ่านแล้วส่งกลับคืนมาที่สภาฯ บอกว่านางแต้มมีปัญหาการร้องเรียนและยังมีคดีอยู่ในศาล ให้สภาตรวจสอบ จากนั้นสภาฯก็รอเวลาสักระยะหนึ่งเพื่อให้เห็นว่ามีการตรวจสอบ จากนั้นสภาฯก็ส่งเรื่องกลับไปใหม่ แจ้งว่าได้ตรวจสอบและเคลียร์ปัญหาเรียบร้อยแล้ว อว.ก็นำชื่อนางแต้มเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ เป็นอันเสร็จพิธี” “มี่ ม.กำแพงมณี โปรดระวัง วิธีเดียวกันนี้จะนำมาใช้นะจะบอกให้ แล้วจะเซ็ง”

สรุปว่า สภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ซึ่งมีนายสุชี๋เป็นนายกสภา นางแต้มเป็นอธิการบดี และกรรมการสภานั้น เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปและชัดแจ้งว่า เป็นทั้งสภาเกาหน้าและเกาหลัง  เป็นพวกห้าเหว เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ ม. สารขัณฑ์ สับสนวุ่นวายอยู่ในปัจจุบันนี้ ที่ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “อย่าเอาไว้” ซึ่งมาจากความเห็นของท่านที่ว่า  “นั่นแหละ ใครที่มาจี้ใจดำ ก็จะรู้สึกถูกหยาม นอกจากทำให้ความมั่นใจตนเองสั่นคลอนแล้ว ความนับถือจากผู้อื่นก็ลดลงด้วยความโกรธเลยพลุ่งพล่าน ข่มไม่ลง ทำให้มีซีรีย์ยาวมากตามมา ชื่อ  #อย่าเอาไว้

และนี่เอง เป็นที่มาของ เรื่องสั้น ซีรีย์ยาว ซีซั่น1 “อย่าเอาไว้” ซึ่งจะมี เอพ’พิโซด (episode) ที่พวกนี้ติดคุกด้วย

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *