เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้ ตอน 3 (จะทำอะไรก็รีบทำเสีย )

วันอาทิตย์ที่ 10  เมษายน 2565

เรื่องสั้น ซีซั่น 1 อย่าเอาไว้ ตอน 3 (จะทำอะไรก็รีบทำเสีย )

10

เรื่องการตั้งชมรม ผมเห็นด้วยกับท่านปัญเจริญ ตัวละครของผม ที่ผมหมายมั่นปั้นมือว่า จะสนับสนุนให้เป็นอธิการบดี ม.สารขัณฑ์คนต่อไป ซึ่งจะเป็นผู้มาปราบนางแต้ม ดังความตอนหนึ่งกับส่วนเสริมแต่ง วรรณคดีไทย เรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่  ความว่า “บัดเดี๋ยวดังหงั่งเหง่งวังเวงแว่ว สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา เห็นโยคีขี่รุ้งพุ่งออกมา แล้วฟันฟาดอีเปรตบ้าหน้าไม่อาย  กระเด็นกระดอนไปตกโลก  เศร้าโศกครวญหาน้ำตาไหล แม่จ๋า แม่จ๋า อยู่แห่งใด  ลูกผิดไปช่วยที เพราะอี เฮล บลูบอย. ตุ่ง ตุ่ง ตุ่ง ฉ่า

เรื่องการตั้งชมรม ท่านปัญเจริญ บอกว่า “ครับเห็นด้วยอย่างยิ่งในการตั้งชมรมนี้ในแต่มหาวิทยาลัยเพื่อเชื่อมต่อกับ ทปสท. ขับเคลื่อนธรรมาภิบาลในสถาบันครับ

เอ๊ะ! ชมรมนี่มันอะไรกันนะ อ๋อ! ชมรม ก็คือ ที่พักชั่วคราวของกลุ่มบุคคล, ที่ประชุมของกลุ่มบุคคลที่มีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์บางประการร่วมกัน เช่น ชมรมพุทธศาสตร์ เป็นต้น

ชมรมในความหมายของที่พักชั่วคราว ปรากฏหลักฐานในพระราชพิธีสิบสองเดือน ความว่า “โรงที่พักพระยายืนชิงช้าในพิธีโล้ชิงช้า เช่น นำพระยาไปที่ชมรม โรงชมรมนั้นทำเปนปรำไม้ไผ่ ดาดผ้าขาวเปนเพดาน มีม่านสามด้าน กลางชมรมตั้งราวไม้ไผ่หุ้มผ้าขาวสำหรับนั่งราวหนึ่ง สำหรับพิงราวหนึ่ง (สิบสองเดือน),อ้างจากกรมศิลปากร ย้อนรอยพิธีโล้ชิงช้าในสยาม.2563: น.45.

แต่ในอีกความหมายหนึ่ง คือที่ประชุมของกลุ่มบุคคลที่มีจุดประสงค์ร่วมกัน ซึ่งเป็นความหมายอย่างที่ท่านปัญจริญว่า คือเราจะตั้งชมรมพิทักษ์ธรรมาภิบาล ที่ มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เพื่อตรวจสอบการทำงานของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี และประสานกับ ทปสท. ขับเคลื่อน

มีเสียงถาม “ไม่มีชมรมก็ตรวจสอบพวกเขาได้ไม่ใช่รึ?”  “ถูกต้อง  ตามปกติก็ตรวจสอบได้ แต่สารขัณฑ์ตอนนี้ไม่ปกติ เคยมีการตรวจสอบ และโดนฟ้องมาแล้ว ฉะนั้นเราจึงต้องมีชมรม ซึ่งเป็นองค์กรที่สังคมยอมรับ มีสมาชิก ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  มีเจ้าหน้าที่ สามารถปฏิบัติงานตามเป้าหมายได้อย่างอิสระ เช่น ถ้าเป็นข้าราชการ จะร้องเรียนขอความเป็นธรรม ก็ต้องทำเรื่องผ่านขึ้นไปตามลำดับ และมักถูกสะกัดกั้น แต่ถ้าเป็นชมรม ส่งโดยตรงได้เลย เราจะมีอำนาจการต่อรองบ้างจากที่ไม่มีเลย ผมขอสมัครเป็นสมาชิกเลยครับผม

วันนี้ขอจบด้วยความเห็นของท่านเอี่ยมสุข ที่ยอดเยี่ยมมาก “จะทำอะไร จะเอากันอย่างไร ก็รีบ ๆทำเสีย ก่อนที่จะโดนฟ้องแก้เก้อ ตัดแขน ตัดขา นะครับ…”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *