จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (มือปืน)

วันพุธที่ 24  มีนาคม   2564

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (มือปืน)

24

ผมนั้นรักตัวเอง  ผมคิดว่าคนอื่นก็รักตัวเองเหมือนกัน  ผมไม่อยากเจ็บ คนอื่นก็ไม่อยากเจ็บเหมือนกัน ดังนั้น ผมจะไม่ทำให้ใครเจ็บ เพื่อที่คนอื่นจะได้ไม่ทำให้ผมเจ็บ สอดคล้องกับสุภาษิตไทย “ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว

ส่วนนางแต้ม รักษาการอธิการบดี (เถื่อน) มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นั้น นางรักตัวเองเท่านั้น นางจึงไม่รู้ว่าคนอื่นเขาก็รักตัวเองเหมือนกัน  ดังนั้น เมื่อนางทำให้เขาเจ็บ เขาก็จะทำให้นางเจ็บบ้าง

ก็ลองคิดดูซิ เป็นผู้บังคับบัญชาเขา อะไรนิดอะไรหน่อยก็จะเอาตาย ตั้งกรรมการสอบสวนบ้างละ ฟ้องหมิ่นประมาทบ้างละ กล่าวหาว่าขาดราชการบ้างละ หักเงินเดือนซะอย่างนั้นแหละ (เจ้าหน้าที่ที่หักเงินเดือนเขาระวังจะถูกหางเลขด้วยนะจ้ะ) ก็คงกะว่าจะเชือดไก่ให้ลิงดู แต่ไก่คู่นี้หนังเหนียวทั้งคู่ นางก็เลยต้องใช้ตีนตัวเองก่ายหน้าผาก เพราะ “ทุกข์ที่ให้แก่เขา กำลังจะถึงตัวเอง”

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า 

“ ถ้านางแต้มเป็นคนที่มี คุณธรรม มีจิตเมตตาต่อผู้ใต้บังคับบัญชา และมีวิสัยทัศน์แล้ว คงจะไม่ เกิดขึ้น แต่เป็นเพราะ นางแต้ม เป็นผู้ที่ มีจิตใจ อาฆาตพยาบาท ใช้อำนาจ ในทางพระเดชมากกว่าพระคุณ เรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็ควรที่จะ เรียกมาว่ากล่าวตักเตือน เพื่อให้ลูกน้องพึงตระหนักถึง ระเบียบวินัย ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้เคร่งครัด แต่กลับมา ลงโทษถึงขั้น ตัดเงินเดือน ทั้งๆที่ การกระทำของผู้ใต้บังคับบัญชา ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทางราชการ ตลอดทั้งอาจารย์นักศึกษาที่ได้อ่านหนังสือตำรับตำรา ในเวลาอันรวดเร็ว ก่อนที่ทางราชการจะต้องจ่ายเงิน เป็นเวลานานหลายเดือน แทนที่จะเสียโอกาสโดยการดำเนินการตามความคิดของนางแต้ม ซึ่งกว่าจะได้หนังสือ หรือตำรามาอ่าน นักศึกษาก็จบการศึกษาไปแล้ว ทำให้นักศึกษาเสียประโยชน์

ดังนั้น เรื่องนี้เปรียบเสมือน นางแต้มมีไม้ขีด อยู่ 1 ก้าน ถ้านางแต้ม เอาไปจุ่มน้ำ ก็จะไม่เกิดเพลิงไหม้ลุกลาม แต่นางแต้ม ชอบเล่นกับไฟ เล่นไปจุดไฟเผาหนูตัวเล็ก ๆทำให้เกิด ไฟ ไหม้บ้าน ลุกลามจนไม่สามารถที่ ดับเพลิงได้ทัน จนทุกคนในบ้าน ถูกไฟคลอกตายหมด ไม่เว้นแต่นางแต้ม คือ

1. นายกสภา มหาวิทยาลัย สารขัณฑ์ โดนคดี มาตรา 157 และคดีสร้างหลักฐาน เท็จ ต่างกรรมต่างวาระหลายคดี

2. กรรมการสภา มหาวิทยาลัย สารขัณฑ์ โดนคดี ตามมาตรา 157 ต่างกรรมต่างวาระหลายคดี

3. นางแต้ม โดนคดีตามมาตรา 157 คดีสร้างหลักฐานเท็จ คดีแอบอ้างเป็นอธิการบดี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต่างกรรมต่างวาระหลายคดี

4. คณะกรรมการ อุทธรณ์และร้องทุกข์ ของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ โดนคดี ตามมาตรา 157

ความเครียดได้เข้ามาปกคลุม ในกรรมการสภา มหาวิทยาลัย สารขัณฑ์ จนทำให้ กรรมการบางคน เครียด และเกิดความกลัวว่า จะมีความผิด แล้วติดคุกกันหมด จึงได้ พูดจาข่มขู่ ผู้ฟ้องคดี อาจารย์ และพนักงานมหาวิทยาลัย ในระหว่างการประชุมสภามหาวิทยาลัย ว่าให้ระวังตัว เพราะ มีมือปืน มาซุกซ่อนตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยแล้ว ดังนั้น ผู้ฟ้องคดี หรือคู่กรณี ของนางแต้ม และกรรมการสภามหาวิทยาลัย ควรจะไปแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อความไม่ประมาท และประโยชน์ใน แนวทางการสอบสวน ถ้าหากเกิดเหตุอะไรขึ้นมา

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *