จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ตัดศีรษะ)

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ตัดศีรษะ)

7

“นี่  คม หักหอก กรณีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ แกรู้หรือเปล่าว่า ตามปกติเมื่อศาลปกครองสูงสุดพิพากษาออกมาว่า “ยก” หมายความว่ากลับคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้น สภามหาวิทยาลัยจะต้องรีบเรียกประชุมเพื่อหาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปโดยเร็ว แต่ปรากฏว่าสภาฯทำเฉยๆ และจะประชุมกันในวันที่ 22  กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากศาลพิพากษาแล้วถึง 24  วัน ซึ่งทำให้อดคิดไม่ได้ว่า สภาฯคิดจะทำอะไรกันอยู่”

“แล้วแกคิดว่าอย่างไรล่ะ” คม หักศอก ตั้งคำถาม  

“จากข้อมูล ฉันว่าอาจเป็นไปได้ที่สภาฯจะส่งชื่อนางแต้มเพื่อขอโปรดเกล้าฯอีกครั้งหนึ่ง ตามหลักฐานหนังสือสภาฯเมื่อปี 62 ความตอนหนึ่งว่า “ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอคำพิพากษา จึงเห็นควรให้ชะลอเรื่องการเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีฯไว้ก่อนจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษา เมื่อศาลปกครอสูงสุดมีคำพิพากษาเป็นประการใดแล้วสภามหาวิทยาลัยจึงจักดำเนินการตามระเบียบกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป”   และอีกประการหนึ่ง นางแต้มบอกพวกพ้องทั่วไปว่า อีก 2 เดือนจะได้รับการโปรดเกล้าฯ”

มีเสียงจากอาจารย์ท่านหนึ่งเปรยขึ้นว่า “Change the present by correction the past without time machine, do u?”   ซึ่ง มีนา จัน แปลแบบงูๆปลาๆว่า “ถึงขนาดจะหยุดเวลากันเลยรึนี่”

“แล้วแก่คิดว่า จะหยุดเวลาได้รึเปล่าล่ะ” คม หักศอก ถามอีก

“ฉันไม่รู้ว่า เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี การจะเสนอชื่อนางแต้มเพื่อขอโปรดเกล้าอีกครั้งหนึ่งนั้น ทำได้หรือไม่อย่างไร เนื่องจากรู้น้อย  เพราะศาลปกครองนั้นไม่มีบทลงโทษอะไร แต่ถ้าเป็นศาลอาญาฯ สมมุติว่าเมื่อนางแต้มและสภาฯถูกศาลพิพากษาว่า ผิด สั่งให้จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และไม่ให้ประกันตัว หมายความว่า ทั้งนางแต้มและสภาฯก็จะเข้าไปอยู่ในคุก เพราะได้ทำความผิดไปแล้ว ต่อมามีการอุทธรณ์ ปรากฏว่าศาลอุทธรณ์พิพากษายก นางแต้มและสภาฯ  ก็จะถูกปล่อยตัวออกมา (ถ้าอยากจะย้อนเวลาโดยเข้าไปติดคุกย้อนเวลาคืนก็ตามใจ) และถ้ามีฏีกา ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้ออกจากคุกไปแบบถาวรเลย หรืออาจกลับเข้าไปติดคุกใหม่อีกก็ได้  ฉะนั้น การหยุดเวลาตรงนั้นไว้ถึงเกือบ 4 ปี จึงไม่น่าจะทำได้…

แต่นั่นแหละ มีนา จัน ย้ำ “ เราคงต้องเชื่อว่า  บางครั้ง สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปได้  และบางครั้ง ธรรมชาติของมนุษย์ก็ชั่วร้ายอย่างที่เราไม่อาจจินตนาการถึง”

“ฉันว่า เรื่องการขอโปรดเกล้าฯฉันเดาไม่ถูกว่า เมื่อสภาฯเสนอชื่อนางแต้มขึ้นไปแล้ว สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และกระทรวงฯจะทำอย่างไร? แต่ถ้าเป็นสมัยอดีต เรื่องแบบนี้ไม่มีใครกล้าทำซ้ำ ขืนส่งเรื่องที่เคยส่งเข้าไปแล้วกลับเข้าไปใหม่  เท่ากับ “บังอาจ ทำให้ระคายเคือง มีโทษอย่างเดียวคือ “กัดกบาล” เท่านั้น” คม หักศอก สรุป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *