จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (คำเตือนจากสวรรค์)

วันจันทร์ที่ 28  ธันวาคม 2563

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (คำเตือนจากสวรรค์)

28

ใครเป็นแฟนมวยก็ต้องรู้จัก ไมค์ ไทสัน (Mike Tyson) อดีตนักชกมวยชาวอเมริกัน แชมป์โลกเฮฟวี่เวท 3 สถาบัน คนแรกของโลก เจ้าของสถิติเป็นแชมป์โลกเฮฟวี่เวทที่อายุน้อยที่สุดในโลก (20 ปี) ด้วยสถิติการชก 58 ครั้ง ชนะ 50 ครั้ง ชนะน็อค 44 ครั้ง และแพ้ 6 ครั้ง ไมค์ ไทสัน เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2509 ที่ย่าน บราวน์ส์วิลล์สลัม  บรุกลิน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไทสันเป็นเด็กเกเรมาก ชอบมีเรื่องชกต่อยกับเด็กอื่นเสมอๆ และก่ออาชญากรรมทั่วไป คุณภาพชีวิตของเขาในวัยเด็กถือว่าเลวร้ายสุดๆ

เมื่อไมค์ ไทสัน เข้าสู่วงการมวยอาชีพ เขามีรายได้จากการชกมวยสูงมาก เมื่อครั้งชกกับ โฮลีฟิลด์ เขาได้รับค่าเหนื่อยถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึงแม้จะถูกจับแพ้ ดีคิว ((Disqualified) เนื่องจากเขากัดใบหูของโฮลีฟิลด์  อย่างไรก็ตาม ในอาชีพการชกมวย เขามีเงินมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่เงินนั้นมีได้ก็หมดได้ ถ้าไม่มีวินัยในการใช้เงิน ในปี 2548 เขาประสบปัญหาการเงินอย่างรุนแรง จนถูกฟ้องล้มละลาย และติดคุกติดตะรางหลายครั้ง  ชีวิตตกต่ำสุดถึงขนาดต้องขโมยอาหารกระป๋องในซุปเปอร์มารเก็ต

แต่จากคำเตือนของ กีกี้ ลาคิญ่า ภรรยาคนที่ 3 ของเขา ด้วยถ้อยคำง่ายๆ “เอาไปเก็บ” ฉันไม่อยากอับอายไปมากกว่านี้อีก (ถ้าถูกจับได้)”และนี่คือ จุดเปลี่ยนชีวิตของ ไมค์ ไทสัน อย่างแท้จริง  เขาเปลี่ยนมาใช้ความรู้ความสามารถที่เขามีอยู่ ทำมาหากิน เช่น ขึ้นชกโชว์หรือรับเชิญไปปรากฏตัวตามสถานที่ต่างๆ ฯลฯ และกลายเป็นดารานักแสดงภาพยนต์หลายเรื่อง

เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดี เขาหาเงินอย่างมุ่งมั่น มีความสุขกับสิ่งที่ทำ และวางแผนชีวิตแบบไม่ประมาท สุดท้าย ไมค์ ไทสัน ก็กลับมาเป็นเศรษฐีอีกครั้ง

เขาคุยว่า” “ภรรยาของผมทำให้รับรู้อะไรบางอย่างที่ผมไม่เคยมีมาก่อน ตลอดเวลาผมคิดว่า ผมควรจะได้ทุกสิ่งที่ต้องการในโลกนี้ แต่นับตั้งแต่คำนั้นของเธอมันเหมือนเป็นคำเตือนจากสวรรค์”

ที่ว่ามาทั้งหมดนี่  ก็เพื่อจะบอกแม่นางแต้ม ให้เตือนลูกสาวของแม่ด้วยว่า “ลาออกซะ แม่ไม่อยากอับอายไปมากกว่านี้อีก (ถ้าลูกติดคุก)”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *