จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (รนหาที่ตาย)

วันอาทิตย์ที่ 27  ธันวาคม 2563

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (รนหาที่ตาย)

27

เรื่องจริง : เมื่อวานนี้ วันที่ 26 ธันวาคม 2563 Nation 22 ได้เสนอข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษแทนบิดา โดยมีรายละเอียดของข่าวว่า พล.ท.สรภฎ นิรันดร บุตรชายของ พ.ต.เสวก นิรันดร หรือ “ขุนนิรันดรชัย” ได้ทำพิธีขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 7 ที่ 8 และ ที่ 9 แทนบิดาของตน ณ ห้องพินนาเคิล 1- 2 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เนื่องด้วยบิดาของท่านสำนึกผิดว่า “ท่านเป็นข้าราชการทหาร แต่ท่านได้เสียน้ำพิพัฒน์สัตยาต่อพระมหากษัตริย์ และในสมัยที่ท่านเป็นกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้กระทำการมิบังควรโดยนำมาเป็นของตนเองโดยมิชอบ ก่อนตาย ท่านได้สั่งเสียบุตรชาย ให้ขอพระราชทานอภัยโทษแทนท่าน”

ขุนนิรันดรชัย เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฏร 2475 ขณะนั้นมียศเป็น ร.ท.ได้ร่วมกับผู้บังคับบัญชา กระทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในนามคณะราษฎร 2475 สายทหารบก และรับราชการทหารต่อมาจนได้ยศ พ.ต. จึงลาออก จากนั้นได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกองค์ก่อตั้งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอาคารบนสองฝั่ง ถ.ราชดำเนิน และได้สร้างที่อยู่อาศัยของตนเอง เป็นตึก 4 ชั้น ตรงข้ามวังสวนจิตรลดา

จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบพระคลังข้างที่กับทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ปี 2475-2491 ปรากฏว่ามี ส.ส.อุบลราชธานี อภิปรายถึงความไม่โปร่งใสของคณะกรรมการตรวจสอบพระคลังข้างที่ เขาจึงจับส.ส.คนดังกล่าว โยนน้ำที่หน้าตึกรัฐสภา

พล.ท.สรภฎ นิรันดร กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน อยากให้เยาวชนศึกษาประวัติศาสตร์ให้ถ่องแท้ ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ร่วมสร้างบ้านเมืองมาตั้งแต่อดีต.

เรื่องและภาพ : https://www.nationtv.tv/main/content/378811327/?qk=

นวนิยาย: ตามที่นางแต้ม รักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ได้กระทำสิ่งที่มิบังควร ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งผู้สันทัดกรณีได้พยายามชี้แนะแนวทางให้หลายครั้งหลายหนว่า “ให้ทำพิธีขอพระราชทานอภัยโทษต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10” แต่นางแต้มหาได้สำนึกผิดแต่อย่างใดไม่ ยังคงดื้อรั้น ไม่ยำเกรง ไม่รู้ฟ้ารู้ดิน และไม่รู้อะไรควรไม่ควร  วันนี้จึงขอนำตัวอย่างของคนที่กล้ายอมรับผิด ถึงแม้ตัวเองจะไม่สามารถทำเองได้ เพราะเสียชีวิตไปก่อนแล้ว แต่ได้สำนึกผิด สั่งเสียลูกชายให้ทำสิ่งที่ตัวเองต้องการคือ ขอพระราชทานอภัยโทษให้ ช่างกล้าหาญสมกับเป็นชายชาติทหารเสียจริงๆ

ส่วนนางแต้ม รักษาการอธิการบดีหญิงชราของเรา นางก็เป็นคนกล้าเช่นเดียวกัน  แต่“นางกล้ารนหาที่ตาย”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *