จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อีกาก 2) 

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม  2565                                                                                                 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (อีกาก 2) 

2       

ความตอนที่แล้ว : ไอ้เวรตะไล Kovid ก็โดนเหมือนกัน เมื่อนางแต้มได้ตำแหน่งอธิการบดีแล้ว นางแต้มก็มองหมา ไม่มองไอ้เวรตะไล อีกต่อไป  หรือมองเห็นไอ้เวรตะไลเป็นหมาก็ไม่รู้ได้  แต่นั่นแหละ โชคดีที่ไอ้เวรตะไล Kovid ไม่กระอักเลือดตายเสียก่อน  ไอ้เหี้ยเอ้ย!

“คม หักศอก เหล่ตาไปที่ มีนา จัน และพูดว่า “แกรู้หรือเปล่าว่า นางแต้มนี่มันสุดยอดจริงๆ มันทำทุกวิถีทางเพื่อมันจะอยู่เป็นอธิการบดีให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เพราะมันคิดว่า ตำแหน่งอธิการบดีคือ แก้ววิเศษ สามารถบันดาลทุกสิ่งทุกอย่างให้ได้   และมันก็เริ่มใช้ตำแหน่งอธิการบดี หรือ แก้ววิเศษนี้ กำหนดข้อต่อรองและสร้างเงื่อนไขให้เจ้าสุชี๋ นายกสภาฯ ที่จะหมดวาระแต่ต้องการกลับเข้ามาใหม่อีก แบบไม่มีสิ้นสุด ด้วยกลวิธีพิเศษที่ไม่อาจเปิดเผยได้ ให้เจ้าสุชี๋ตกอยู่ในอำนาจของนาง เหมือนควายที่ถูกสวมแอก ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากเกือกตาไปมา ยืนกินหญ้าและเดินลากไถลากเกวียนเท่านั้น ไอ้ทาส! 

ส่วนนายสมโม นายกสภา มหาวิทยาลัยกำแพงมณี ก็จะมีสภาพเช่นเดียวกันนี้ เพราะอยากเป็นนายกสภาต่อเมื่อหมดวาระ และจะถูกมนต์ดำนางซอมบี้ รักษาการอธิการบดี สะกดให้เป็นทาส น่าจะเป็นแบบเดียวกับไอ้สุชี๋ คือ เป็นเหมือนควายที่ถูกสวมแอก ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากเกือกตาไปมายืนกินหญ้าและเดินลากไถลากเกวียนเท่านั้น คุณทาส! ต่อไปจะเรียกไอ้ทาส!

เมื่อไอ้สุชี๋ นายกสภาฯ ตกอยู่ในอำนาจหรือเป็นไอ้ คอ ควาย ไถนา แล้ว นางแต้มเกิดอาการกระหยิ่ม และรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน จึงใช้แก้ววิเศษอย่างเมามัน คือ พยายามจะสวมแอกให้กับอาจารย์พนักงาน เพื่อให้ตกเป็นทาสของนางให้ได้  แต่ไม่ได้ผลทั้งหมด ใช้ได้แต่เฉพาะกลุ่มคนที่มีจิตวิญญาณของความเป็นควาย เท่านั้น ส่วนผู้ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นอิสระเสรี ได้กระทำการขัดขืนทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นการเขียนป้ายประท้วง หรือทำหนังสือตรวจสอบสถานภาพของนาง ต่อสู้ขัดขืน ขับเขี้ยวกันอย่างถึงพริกถึงขิง ลงเอยด้วยการฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาล มีคดีมากมายก่ายกอง  เฉพาะคดีที่นางฟ้องหมิ่นประมาทอาจารย์และพนักงานก็เกือบ 10 คดี ครอบคุมพื้นที่ถึง 4 เมืองสำคัญ คือ สารขัณฑ์ โคราชา สารคามบุรี และเมืองประทายสมันต์  สร้างความแตกแยกให้แกผู้คนในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เป็นจำนวนมากทั้งครูบาอาจารย์และนักศึกษา

เป็นเหตุให้ทั้งครูบาอาจารย์,พนักงานและนักศึกษาป่วยเป็นโรคเซ็ง มีอาการเบื่อหน่าย หดหู่ ไม่มีควมสุข  บรรยาการศในมหาวิทยาลัยก็เงียบเหงา ไร้ชีวิตชีวา ประชาชีต่างโจดขานกันว่าเป็นเพราะ “ยายปีศาจควายเฒ่าครองเมือง”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *