จิปาถะ เรื่องสั้น สารขัณฑ์และกำแพง  (อยากจะอ้วก)   

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565                                                                                                                                             จิปาถะ เรื่องสั้น สารขัณฑ์และกำแพง  (อยากจะอ้วก)                                                                                       

18

เนื่องจากคม หักศอก มีอาการเซ็ง และบำบัดด้วยการใช้คำอุทาน ทั้งหยาบและละเอียด ทำให้สามารถผ่อนคลายอาการเซ็ง ลงได้บ้าง สงสัยจะเรื้อรัง

เรื่องนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ปกติ คนจะเกิดอาการเซ็ง เมื่ออยู่ในบริบทนั้น เป็นตัวลครตัวหนึ่ง แต่นี่อยู่ขอบสนามแท้ๆ(ไม่ใช่น้องเบลที่ถูดปลดจากแอ็พนะ) นอกจากเซ็งแล้วยังอยากอ้วกอีก ผสมกัน ทำให้ไม่อยากอ่าน ใครจะนึกว่า จะมีคนไหนในโลก ที่คิดแต่จะทำร้ายผู้อื่นให้ย่อยยับ อับปางคามือ อะไรจะโหดขนาดนั้น หรือจะอยู่ค้ำฟ้า”  

เรื่องทำร้ายผู้อื่นให้ย่อยยับ อับปางคามือ มีเหตุมาจากอะไร ผศ.ดร.La Ph เฉลยว่า “อะไรคือสาเหตุที่นางแต้มชอบกลั่นแกล้งคนอื่น????…ซึ่งมีนักจิตวิทยาได้สรุปสาเหตุที่คนชอบกลั่นแกล้งคนอื่นไว้หลายประการ เช่น

1.การเลี้ยงดูจากครอบครัว ความรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่มีความสำคัญอาจนำไปสู่การกลั่นแกล้งคนอื่นได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้รับความรักจากครอบครัว ครอบครัวไม่มีเวลาให้ ถูกเลี้ยงดูมาแบบไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควร ทำให้คนๆนั้นกลั่นแกล้งคนอื่นเพื่อต้องการเป็นที่สนใจ ทั้งนี้สมองของคนที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่นยังมีความเชื่อมโยงกับกลไกการให้รางวัลตัวเองในสมอง ส่งผลให้คนขี้แกล้งเกิดความพึงพอใจเมื่อได้กลั่นแกล้งคนอื่นเหมือนเด็กได้กินขนมหวาน                                             

2.ความพึงพอใจในตนเองต่ำ คนที่ไม่มีความภูมิใจในตัวเองและแคร์สายตาคนอื่นมากกว่าตัวเอง โดยมีความขี้อิจฉา ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เช่น เรียนไม่เก่ง เล่นกีฬาไม่เด่น ไม่ป๊อป คนๆนั้นอาจตัดสินใจที่จะแกล้งคนอื่นเพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกเหนือกว่าด้วยการกดคนอื่นให้ต่ำลง หรือทำให้คนอื่นต้องอับอายด้วยการไปกลั่นแกล้งเขาแรงๆ

3.เคยถูกรังแกมาก่อน จากการวิจัยพบว่า คนที่เคยถูกรังแกมาก่อนในชีวิตอย่างน้อย 2 ครั้ง มักจะทำพฤติกรรมนี้กับคนอื่น เขาอาจจะเคยโดนกลั่นแกล้งแล้วฝังใจเจ็บมาตั้งแต่เด็ก และเข้าใจแบบผิดๆมาเสมอว่า การกลั่นแกล้งคนอื่นคือการตอบโต้เพื่อปกป้องตัวเอง คิดว่าถ้าเราไม่ทำคนอื่นเขาก็จะมาทำเรา ทั้งที่ควรจะคิดว่าถ้าเราไม่ชอบให้คนอื่นมากลั่นแกล้งเรา เราก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับคนอื่นเหมือนกัน                                                                                                                                          

4.อีโก้สูง สำหรับบางคนที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่นก็ไม่ใช่เพราะว่าไม่ภูมิใจในตัวเอง แต่กลับหลงตัวเองมากเกินไป คิดว่าตัวเองใหญ่ จนทำให้คนๆนั้นตัดสินใจทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองถูกที่สุด ดีที่สุด เด่นที่สุดไม่ว่าจะต้องทำอะไรก็ตาม และส่วนใหญ่มักจะลงเอยด้วยการกลั่นแกล้งเพื่อให้คนอื่นเกรงกลัว ซึ่งในอนาคตหากทำแบบนี้ต่อไปก็จะทำให้เป็นโรคจิตได้                                          

ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า สาเหตุที่นางแต้มชอบกลั่นแกล้งคนอื่น ตรงกับข้อ 4 มากที่สุด…. ทั้งๆที่เดือนนี้เป็นเดือนสำคัญในพุทธศาสนาแทนที่จะมุ่งสร้างความดีเพื่อส่วนรวม กลับก่อกรรมทำเข็นไม่ลดละ….

และ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล เสริมว่า “ยกงานวิจัยมาหลายสาเหตุ ของคนมีนิสัยชอบกลั่นแกล้งผู้อื่น แล้วมาจบลงที่ ข้อ 4 คือ อัตตา นั่นเอง โลกนี้มีแค่ ตัวกู ของกู และพวกกู (อันนี้แถม) นั่นแล”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *