จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (โชคชะตากำหนดทุกสิ่ง)

วันศุกร์ที่ 1  เมษายน  2565                                                                                                         

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (โชคชะตากำหนดทุกสิ่ง)

1

ตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐ  เป็นตำแหน่งที่หอมหวลชวนใผ่หา เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจบารมีและมีผลประโยชน์อุดม ใครที่เป็นอธิการบดีแล้ว รู้จักเก็บหอมรอมริบ ฐานะจะดีขึ้นทันตาเห็น ตำแหน่งนี้จึงเป็นที่หมายปองสำหรับผู้ที่ไม่เคยเป็น ส่วนผู้ที่เคยเป็นแล้วก็อยากจะเป็นอีก จึงหาช่องทางที่จะเป็นอธิการต่อไปให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะยาวนานได้ ท่านครกแห่ง มก.กำแพง ก็เป็นเช่นนั้น

เมื่อปีที่แล้วตำแหน่งอธิการบดีของมหาวิทยาลัยกำแพงมณีว่างลง เนื่องจากท่านครกซึ่งเป็นอธิการบดีหมดวาระ แต่ท่านอยากเป็นต่ออีก แต่ไม่มีสิทธิ์เพราะยังไม่ได้เว้นวรรค

ท่านครกจึงวางแผนร่วมกับท่านสมโมนายกสภาฯให้คุณปอสิต หรือซอมบี้ที่อยู่ในคอนโทรล สามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ และมั่นใจว่าไม่เบี้ยวแน่ จึงดำเนินการทุกวิธีทางทั้งทางสุจริตและทุจริต ทั้งด้วยเล่ห์และด้วยกล จนสามารถถูไถให้คุณปอสิตได้รับการสรรหา และแต่งตั้งให้รักษาการเพื่อรอการโปรดเกล้า

แต่ “โชคชะตากำหนดทุกสิ่ง” คำคมจาก netflix series “The Last Kingdom” ปรากฏว่าครูบาอาจารย์และพนักงานเห็นความไม่ชอบมาพากล เลยรวมตัวกันแต่งชุดดำ เขียนป้ายประท้วง และฟ้องร้องต่อศาล ดับฝันของคุณปอสิต ที่จะได้เป็นอธิการซอมบี้ไปอย่างสิ้นเชิง

“เลียนแบบ ไอดอล แน่ๆเลย”  ผศ.ดร.ชลิดา บอกว่างั้น “คุณปอสิตจึงสวมหน้ากาก”นางแต้มหน้าด้าน”แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีอย่างหน้าตาเฉย ตามสำนวนของคนเห็นแก่ตัว “ด้านได้อายอด” อันหลังนี่ผมว่าเอง

การแอบอ้างเป็นรักษาการนั้นเป็นเรื่องอันตรายมาก  เหมือนขี่ มอเตอร์ไซด์ย้อนศรซึ่งผิดกฏหมาย ถูกชนก็ตายฟรี ถ้ายังหลบหลีกตำรวจได้ก็ถือว่าโชคช่วย  ถ้าวันไหนโดนจับก็ซวยไป อาจแค่โดนปรับ แต่แอบอ้างเป็นอธิการ ไม่ใช่แค่ปรับนะครับ แต่ติดคุกเลยละ 

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีบอกว่า “สุดท้ายชะตากรรมของคุณปรสิต คงจะไม่แตกต่างจากนางแต้ม คือจะมีคดีความจำนวนมาก ที่จะต้องขึ้นโรงขึ้นศาล และ จะต้องติดคุกหลายปี หากคุณปรสิตไม่หยุดความหิว กระหาย อำนาจ โดยการที่สภา มหาวิทยาลัย แต่งตั้ง รักษาการอธิการบดีคนใหม่ ขึ้นมาแทน หรือ คุณปรสิต ขอลาออกเอง จะมีข้อแตกต่างจากนางแต้ม อยู่บ้าง ก็คือ นางแต้ม ติดคุกตอนแก่ ระยะสั้นๆ เพราะอาจเสียชีวิตในคุกก่อนหมดโทษ ส่วนคุณปรสิต ติดคุก ตอนยังสาว และติดคุกนาน เพราะอายุยังน้อย  ดังนั้น คุณปรสิต คุณสามารถเลือก วิถีชีวิต ตัวเองได้ โดยมีนางแต้ม เป็นแบบอย่าง อยู่แล้ว

ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “การยกย่องเป็นองค์กรและอำเภอคุณธรรมที่กำแพงมณี เข้าใจว่าเขาเวียนให้ เป็นรางวัลระดับจังหวัด นี่ถ้าเป็นรางวัลระดับประเทศ คงจะฉลองกันจนสว่าง 🤣😂😄

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *