จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ระฆังเตือน)

วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564 

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่กำแพง (ระฆังเตือน)

30

คำถามจากผู้สันทัดกรณี ครับผม *วันนี้ขอตั้งคำถามกับคุณปอรสิต ดังนี้                                                                                               1.ตอนที่คุณเริ่มจะรับราชการในมหาวิทยาลัยกำแพงมณีหรือ วค.กำแพงมณี คุณขออะไรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือ คุณขอเป็นอธิการบดีเลยหรือขอเพียงแค่ได้เข้ามาทำงานในมหาวิทยาลัยพอ เหตุใดตอนนี้จึงอยากได้ใคร่เป็นอธิการบดีจนทำให้เดือดร้อนกันนับ10 คน

2. เหตุใดคุณถึงได้อยากเป็นอธิการบดีโดยมิได้คำนึงถึงความเหมาะสมของตนเองหรือไม่ จนเป็นเหตุให้คนที่ช่วยเหลือคุณต้องรับกรรมจากความทะเยอทะยานของคุณ จนคุณได้รับฉายาว่าจอมเนรคุณ

3.เหตุใดเมื่อคุณรู้ว่าคุณเป็นต้นเหตุที่จะทำให้ผู้ที่ช่วยเหลือคุณกำลังจะติดคุก คุณจึงไม่เห็นใจและรีบแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาโทษให้คนเหล่านั้น แม้จะได้รับการร้องขอจากผู้มีพระคุณต่อคุณแล้วก็ตาม

4.คุณทราบหรือไม่นับตั้งแต่คุณได้รับการสรรหาเป็นอธิการบดี(ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย) และรักษาการอธิการบดี คุณเคยหันกลับไปดูแลเอาใจใส่สามีคุณบ้างไหมคุณได้ด้อยค่าสามีคุณหรือส่งเสริมสามีคุณ เพราะสามีคุณนอกจากจะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วก็จะมีสภาพไม่ต่างจากพนักงานขับรถหรือคนสวนของคุณ สามีคุณอาจมีความยินดีกับตำแหน่งคุณ แต่คงไม่นานในที่สุดเมื่อสามีเริ่มมีความรู้สึกว่าไม่มีเกียรติ เขาก็คงไปหาคนที่ให้เกียรติเขา ดังนั้นคุณเตรียมรับสภาพครอบครัวแตกแยกได้เลย หรือตกสภาพ ที่ถูกสามีทิ้งคุณไปมีภรรยาน้อย ได้เลย แล้วอย่าไปตำหนิเขาว่าไม่รักดี ไปเลือกของต่ำ ไม่เลือกของดี (อาจแย่ก็ได้)

5.คุณทราบหรือไม่ว่าคุณกำลังจะทำลายธุรกิจของญาติของคุณ เมื่อคุณเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัย การค้าขายของญาติคุณจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น และอาจถูกตรวจสอบย้อนหลังด้วย หรืออาจทำให้ธุรกิจของญาติคุณต้องยุติการติดต่อค้าขายกับมหาวิทยาลัยไปเลย

**ขอถามกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิบางคนของกำแพงมณีดังนี้

1.เหตุใดในขณะที่คุณสมัครรับการสรรหาเป็นอธิการบดี เมื่อคุณคิดว่าคุณไม่ได้รับความเป็นธรรม คุณต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม จนใช้เวลา ถึง 9 ปีเศษ คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้รับความเป็นธรรมที่ล่าช้ามาก

2.เหตุใดเมื่อคุณมาเป็นกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ คุณกลับมาทำสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเหมือนกับคนที่เคยเอาเปรียบคุณ หรือรังแกคุณโดยที่คุณไม่รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมที่คุณรอมาถึง 9 ปี หรือคุณต้องการแก้แค้นสิ่งที่คุณได้รับการกระทำมาก่อน คุณเป็นคนที่เจ็บแล้วไม่รู้จักจำใช่หรือไม่ หรือคุณเป็นคนที่ต้องการทำร้ายคนอื่นเพื่อสนองความแค้นของตัวเอง

3.คุณคิดบ้างหรือไม่ว่าการกระทำของคุณอาจทำให้คุณติดคุก พร้อมเพื่อน จำนวน10 คน หลายๆคนเขาเชื่อคุณ เพราะชอบโม้โอ้อวดว่าเป็นอำนาจของกรรมการ ที่สามารถทำได้ แต่จะรอดคุกหรือไม่อีกไม่นานก็คงจะรู้

4.คุณได้รับผลประโยชน์คุ้มค่ากับการที่จะติดคุก หรือไม่

5.เหตุใดคุณจึงยอมติดคุกโดยไม่กล้าแก้ไขสิ่งที่ได้ลงมติไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย คุณกลัวอะไร

6.ถ้าหากคุณตกเป็นจำเลยต่อศาลอาญาทุจริตฯ คุณคิดหรือไม่ คุณจะได้รับการยอมรับหรือเชื่อคำพูดของคุณเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ การตกเป็นจำเลยอาจทำให้คุณหมดอาชีพเป็นกรรมการตามมหาวิทยาลัยต่างๆ คุณย่อมรู้ตัวเองดี เพราะคดีที่พิษณุโลกนั้นความผิดเล็กน้อยกว่าที่กำแพงมณีเสียอีก

ขอให้คุณปอรสิตและจำเลยทั้ง10 คนได้อ่านคำถามและตอบคำถามในใจตัวเองว่าคุ้มค่าหรือไม่หากจะดันทุลังต่อไป  หรือควรที่รีบหาทางแก้ไขเสียก่อน

ถ้าได้คำตอบแล้วรีบแก้ไข ก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ แล้วบ่นว่า ” ถ้ารู้อย่างนี้ ไม่ทำเสียดีกว่าจะได้ไม่ต้องมานั่งติดคุกอยู่อย่างนี้”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *