จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องเก่า)

วันอาทิตย์ที่  26 มีนาคม พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (เรื่องเก่า)

26

เหม็นเหลือเกิน (โพสต์ครั้งแรกเมื่อ 17 มีนาคม 2558)

ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตการทำงานราชการนั้น คนเรามีวิถีที่ต่างกัน  บางคนเก่งในการเอาอกเอาใจเจ้านาย หรือที่เรียกกันว่า “คนขี้ประจบ”  ซึ่งคนประเภทนี้มักจะประสบความสำเร็จในการทำงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งขึ้นไปเรื่อยๆ มีตำแหน่งเสมอไม่ว่าจะทำงานกับเจ้านายเก่าหรือเจ้านายใหม่ เรียกว่าทำงานเป็น เข้าได้ทุกเจ้านาย  ส่วนคนที่ทำงานไม่เป็นหรือประจบเจ้านายไม่เป็น ก็จะมีวิถีไปอีกแบบหนึ่ง จะว่าไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิตการงานก็คงไม่ได้ เพราะเขาพอใจของเขาอย่างนั้น ทำงานตามเนื้องาน ถือว่าวิถีใครวิถีมัน

วันนี้ขอนำนิทานที่ปรับมาจากเรื่องขำขันของจีนจากหนังสือ เซี่ยวเตอห่าว (หัวเราะดี) แต่งโดย สือเฉิงจิน สมัยราชวงศ์ชิง มาเล่าให้ฟัง ฟังแล้วลองพิจารณาดูว่า ท่าน หรือ เพื่อนของท่าน เป็นเช่นนั้น หรือเปล่า ? เรื่องมีอยู่ว่า

 วันหนึ่ง มีลูกน้องสองคนไปเยี่ยมเจ้านายที่บ้าน ขณะที่เจ้านายและลูกน้องกำลังสนทนากัน เจ้านายได้เผลอตดออกมาเสียงดังต่อหน้าลูกน้อง

ลูกน้องคนหนึ่งกลัวเจ้านายจะอายได้กล่าวขึ้นว่า “ ถึงตดจะดังแต่ไม่เหม็นเลยสักนิดเดียว”

ลูกน้องคนที่สองเสริมว่า “ไม่เพียงแต่ไม่เหม็นเท่านั้น ยังมีกลิ่นหอมแปลกดีอีกด้วย”

หัวหน้าได้ฟังลูกน้องทั้งสองพูดถึงกับหน้าสลด และกล่าวว่า “”ฉันเคยได้ยินเขาพูดกันว่า ถ้าตดไม่เหม็น แสดงว่าอวัยวะภายในเสื่อมโทรม ใกล้ตาย” และรำพึงว่า “ฉันกำลังจะตายแล้วหรือนี่”

ลูกน้องคนที่หนึ่งรีบยกมือโบกไปมา กล่าวว่า “ไม่… ไม่…”ทำจมูกสูดกลิ่นฟุตฟิต และว่า “เจ้านายครับ   ค่อยๆเหม็นขึ้นมาแล้วครับ”

ลุกน้องคนที่สองทำจมูกย่น รีบเอามือขวาบีบจมูก และร้องว่า “ โอ้ย.. ฉันเหม็นเหลือเกิน”

……………

อ้างอิง

หลูหวิ่นจง.(ม.ป.ป.) ถาวร สิกขโกศล แปล.มังกรยิ้ม เรื่องขำขันประเทืองปัญญาของจีน.กรุงเทพฯ : บริษัท นานมี จำกัด.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *