จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (กลับด้าน)

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (กลับด้าน)

27

เหตุการณ์ที่มหาลัยสารขัณฑ์ช่วงนี้ค่อนข้างอึมครึม มีสัญญาณบ่งบอกให้รู้ว่า ทุกอย่างกำลังกลับตาลปัตรหรือพลิกกลับ ชนิดจากหน้ามือเป็นหลังมือ ตัวอย่างเช่น กลุ่มคนที่เคยเป็นโจทก์ แจ้งความดำเนินคดี และฟ้องศาลในข้อหาหมิ่นประมาท อาจารย์.พนักงานและนักศึกษา กำลังจะถูกฟ้องกลับเปลี่ยนมาเป็นจำเลย ส่วนจำเลยก็เปลี่ยนมาเป็นโจทก์ สนุกดี

สาเหตุที่กลับตาลปัตร เพราะนางแต้ม ตัวละครของคม หักศอก แพ้คดีหมิ่นประมาทที่นางฟ้องทุกคดีและทุกศาล ซึ่งมีผลให้ นางแต้มที่มีอาการซวนเซจะล้มแหล่ไม่ล้มแหล่อยู่แล้ว ตามเสียง กระซิบว่า หลังจากศาลสารขัณฑ์พิพากษาอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นเท่านั้นแหละ “แม่เฒ่าของหญิงกล้า 1 ในจำเลย ที่อุตสาห์ถ่อสังขารมาจากเมืองย่าโม เพราะห่วงลูก ดีใจ ถึงกับกินข้าวได้ ส่วนนางแต้มเสียใจถึงกับเป็นลมล้มตึง รื่นไถล หน้าทิ่มเข้ากับเหลี่ยมตู้ มีอาการห้อเลือดและบวม ทำให้นางถึงกับนอนซม

แต่ไม่ใช่นอนซมเพราะบาดแผลเล็กน้อนนั้นหรอก แต่นอนซมเพราะคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งเป็นเครื่องชี้ชะตา ชี้อนาคตของนางว่า มัจุราชหรือนิรยบาลในชุดแดงเพลิง กำลังจะมาลากตัวนางไปอยู่ในที่เหมาะสม พรากนางไปจากอ้อมอกแม่ และญาติพี่น้อง นางจึงนอนซมเพราะมึนตึบ โดดเดี่ยว รอเวลาที่อาจารย์และพนักงานฟ้องกลับ ทั้งตัวนางเองและพวกหมานายที่เป็นพยาน ทุกคนมีอาการซึมเศร้า!

ฉะนั้น ตอนนี้ที่มหาลัยสารขัณฑ์ จึงแบ่งออกเป็นสองทีม คือ ทีมอาจารย์ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา เป็นจำเลยต่อศาล กลับมาเป็นฝ่ายโจทก์ ขอตั้งชื่อให้ว่า “ทีมคนกล้า” ส่วนทีมที่เคยเป็นโจทก์แต่กลับกลายเป็นจำเลย ชื่อว่า “ทีมหมานาย”

ได้ข่าวว่า ตอนนี้ทีมหมานาย ถูกทีมคนกล้า แจ้งความดำเนินคดีแล้วที่ สภ.สารขัณฑ์ จำนวน 2 ราย ข่าวว่า ทั้งสองท่านมีอาการตื่นตระหนก กำลังระดมทีมสู้ที่ชั้น 2 เพราะกลัวติดคุก อีกอย่างกลัวถูกนางแต้มลอยแพ มีเสียงแว่วจากนางแต้มว่า “เรื่อง คดีตัวใครตัวมันนะจ้ะ”

ส่วนทีมคนกล้า หรือทีมจำเลย มีเสียงแว่วมาว่า มีความสุข ฉลองเล็กๆ ที่ปลายนา ด้วยไวน์ราคาถูก เหล้าเบียร์น้ำปล่าวตราสิงห์ อาหารก็ห่อมาลงแขกคนละอย่าง 2 อย่าง.. สุ้ขสุข… ฝ่ายโจทก์เตรียมตัวเป็นจำเลยได้เลยนะคะ… ได้ยินเขาพูดมาเฉยๆ ไม่ได้ข่มขู่ใครน๊า… กลั้วกลัวโดนฐานหมิ่นประมาทจัง”

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *