จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ต้อนรับปีใหม่ 2566)

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2566

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (ต้อนรับปีใหม่ 2566)

อย่างที่ได้บอกไว้เมื่อปลายปีที่แล้วว่า นางแต้ม อธิการบดี มหาลัยสารขัณฑ์ หรือตัวละครของ คม หักศอก  ทุกคืน กว่านางจะได้นอนก็ต้องล้างแป้งเช็ดน้ำหวานเฮลบลูบอยบนใบหน้าให้สะอาด เพราะกลัวมดจะขึ้น จากนั้นถึงจะเอนกายลงนอนพุงหลามเต็มที่นอน ใช้มือทั้งสองข้างก่ายหน้าผาก คิดถึงถ้อยคำที่แต่ละคนสาปแช่งนาง ซึ่งล้วยแต่แสบๆทั้งนั้น และทำท่าจะผลอยหลับไปก็ต้องสะดุ้งตื่น เนื่องจากมีเสียงคุกๆอยู่ข้างหูทั้งซ้ายและขวา  นี่มันเสียงอะไรกันนะ นางรำพึง และลุกขึ้นนั่ง ร้องเรียก แจ็ดแจ๋ ให้โทรตามอันหยี๋ “หมอดูตาบอดมาให้พี่ด้วย เดี๋ยวนี้นะ! พี่นอนไม่หลับ ได้ยินแต่เสียงคุกๆๆ”

เมื่อหมอดูตาบอดมาถึง นางแต้มก็เล่าให้ฟังว่า “ขณะนอนทำท่าจะหลับไม่หลับแหล่ ก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะได้ยินเสียงคุกๆ ที่ข้างหู นี่มันเป็นเสียอะไร ดีหรือร้ายอย่างไร ช่วยตรวจดูให้ทีซิ”

ฝ่ายอันหยี๋ อารมณ์ไม่จอยสักเท่าไร เพระถูกปลุกให้มาทำนายทายทัก ท่าทางง่วงเหงาหาวนอน หยิบกระดาษมาเขียนโน่นเขียนนี่พอเป็นพิธี เพราะไม่รู้ว่ามันเป็นเสียงอะไรเหมือนกัน หูนางแต้มอาจจะแว่วไปเอง และถ้าจะตอบไปว่าไม่รู้ ศรัทธาที่นางมีกับเธอในเรื่องการทำนายทายทัก ซึ่งเป็นลาภของเธอก็จะหมดไป จึงยกเมฆเอาว่า เสียงที่ว่านั้นเป็นเสียงของบรรพบุรุษชนเมื่อพันปีมาแล้ว มาร้องเตือนว่า ช่วงนี้เคราะห์หามยามร้ายถึงชีวิต  จะต้องจัดการไล่หรือปลดพนักงานออกจากราชการแล้วจะได้ชีวิต นางเห็นว่าชีวิตความเป็นอยู่เป็นลาภของนาง  จึงสั่งให้แจ็ดแจ๋โทรเรียกเจ้าส่งเดชมาเพื่อให้จัดการตามคำทำนายทายทัก คนแรกให้จัดการหญิงกล้าก่อน ส่วนคนต่อไปก็ให้เจ้าส่งเดชพิจารณาตามลำดับไป

และนี่เองเป็นเหตุให้หญิงกล้าถูกตั้งกรรมการสอบสวนและประธาน นะลงกลอน (นะ ภาษาบาลี แปลว่า “ไม่” นะลงกลอน แปลว่าไม่ได้ใส่กลอน) ระบุว่ามีความผิดเนื่องจากขาดราชการถึง 117 วัน นางแต้มจึงออกคำสั่งปลดหญิงกล้าทันที

จากนั้น เสียงคุกๆๆๆ แทนที่จะหยุด ก็ดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งมีข่าวว่า สำนักงาน ปป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ วางแผนจับอธิบดีสวนป่า ที่ทำตัวเป็นเตารีด หรือทำตัวเป็นไถ ในพิธีแลกนา และโดยตำรวจบุกจับ ข่าวนี้ยิ่งทำให้นางแต้มนอนไม่หลับหนักขึ้นไปอีก เพราะกลัวว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนำงาน ปป. และนักข่าวจะพากันมาล้อมจับ บนห้องทำงานอันเป็นฮาเลมของนาง   ดังนั้น ระยะนี้ตอนกลางคืนนางจึงไม่ได้หลับ ไม่ได้นอนต้องขุดหลุมใต้พื้นห้อง เพื่อจะนำทรัพย์สมบัติ เช่น ธนบัตร เหรียญกษาปณ์ และทองคำแท่ง ฝังซ่อนไว้ ที่ต้องขุดเองเพราะกลัวคนอื่นรู้ ทำแบบเดียวกับนิยายของ อเล็กซานเดอร์ ดูมาส์ เรื่อง มองเตคริสโต (Monte Cristo) ซึ่งเป็นเรื่องการผจญภัยที่เกี่ยวข้องกับความหวัง ความยุติธรรม การแก้แค้น ความเมตตา และการให้อภัย มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายผู้หนึ่งซึ่งถูกจองจำโดยมิชอบ หนีออกจากคุก ได้ทรัพย์สมบัติ และวางแผนแก้แค้นผู้ที่ต้องรับผิดชอบการจำคุกของเขา เช่นเดียวกับหญิงกล้าที่ถูกปลดออกโดยมิชอบ และกำลังไล่ล่า นางแต้มและไอ้อัปรีซ่า ที่ทำร้ายนาง  ที่ต้องรับผิดชอบที่ปลอเธอ เรื่องเล่าไร้สาระต้อนรับปีใหม่ 2566  ก็จบลงเพียงเท่านี้   

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *