จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (แด่ ไก่กะทิ)

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (แด่ ไก่กะทิ)

เรื่องสัญญาแนบท้ายสัญญาจ้างพนักงานมหาลัยสารขัณฑ์ ของอีแต้มนี่ โหดจริงๆ รับไม่ได้  อีเหี้ยเอ้ย! ทำไมแม่งมันถึงเลวระยำปานนั้น ที่มันให้พนักงานฯ ทำสัญญาแนบท้าย แม่งมันอ้างเหตุผลส่งเดช เพื่อให้เขายอมเป็นขี้ข้ามันให้ได้ ฉะนั้น อย่าไปฟังแม่งมัน อีกหอกหัก! แต่นั่นแหละ ไม่ว่าจะรับได้หรือไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร  เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ถ้าเขายอมรับกันได้ ก็เรื่องของเขา อยากเป็นไก่กะทิ ก็ไม่ว่ากัน มาฟังความเห็นของเพื่อน fc ดีกว่าครับ สบายใจดี

ท่าน PN จากนครฯ บอกว่า “เขาใช้สิทธิตามกฎหมายแล้วจะผิดสัญญาจ้างข้อไหน ในเมื่อเขาเห็นว่ามีการโต้แย้งสิทธิ ถึงแม้ว่าศาลจะพิพากษาว่าอย่างไรก็ตาม ดีเท่าไหร่แล้วที่เขาไม่ใช้วิธีการรุนแรงแบบกรณีจ่าที่โคราช ผมว่าอีนางแต้มที่ว่า เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต ถือเป็นการละเมิดอย่างหนึ่ง แต่แปลกใจคนตั้งร้อยคนทำไมถึงปล่อยให้เขากดหัวได้ เป็นผมสู้จนตายกันไปข้างหนึ่งละครับ ไม่ยอมเด็ดขาด ศักดิ์ศรีถึงแม้ว่าจะกินไม่ได้ แต่ก็ทรงไว้ซึ่งเกียรติยศ” น่าคิด ครับผม

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “งบประมาณแผ่นดินที่รัฐให้มาจ่ายเงินเดือน 1.5,1.7 ยังได้รับอยู่หรือไม่  ถ้าได้เป็นปกติ แต่ไม่ขึ้นให้ตามหลักการ แล้วเงินล่ะ เอาไปทำอะไร?” “จ่ายเป็นเงินประจำตำแหน่ง ผศ.รศ. ครับผม “ขูดเลือดกับปู”

นงนภัส ฮมภิรมย์ เหยื่อรายหนึ่ง มีข้อเสนอแนะดีมาก เธอบอกว่า  “มีสัญญาเพิ่มอีกข้อค่ะ คือถ้าอยากต่อสัญญาจะต้องว่านอนสอนง่าย ยิ่งอาจารย์ที่มาใหม่จะต้องมาเป็นขี้ข้าเดินตามตู้ดหัวหน้าสาขาวิชาโดยเฉพาะหัวหน้าสาขาวิชาที่เป็นผู้บริหาร ต้องคอยซื้อข้าวให้กิน คอยถือกระเป๋าให้ เห็นแล้วสมเพส ไม่รู้ว่ามันเคยทำแบบนี้ให้แม่มันรึเปล่า”

ผศ.ดร.ชลิดา “แรงส์เนอะ ข้าราชการนี่นะ”…“ ที่ว่าแรงส์ หมายถึง เป็นแค่ข้าราชการ ถึงเป็นหัวหน้าไปกดขี่ ให้เขาทำแบบนั้นได้อย่างไร เงินที่จะขึ้นเงินเดือน1.5,1.7 แล้วเอาไปให้เงินประจำตำแหน่งไม่ผิดประเภทหรืองัย นับวันก็เหิมเกริมขึ้นทุกวัน การร้องเรียน การฟ้องศาล ดูเหมือนไม่ช่วยให้ การบริหารมีธรรมาภิบาลเพิ่มขึ้น แต่คู่สัญญากลับโดนกระทำสารพัด เป็นเหมือนเจ้าขององค์กร

ใช้เงินตัวเองจ่ายในการจ้าง

ส่วน ภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส. หนอกกี่ บอกว่า “ผมติดตามเรื่องราวม.สารขันฑ์มานานในฐานะศิษย์เก่า สรุปความคิดส่วนตัวโดนยึดศาศนาพุทธที่เรานับถือมาอธิบายปัญหา กล่าวคือ เหตุแห่งปัญหาคือ สภามหาลัย รูปแบบดีแต่ได้กลุ่มคนไม่ดีที่ยึดระบบอุปถัมภ์และมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเป็นจุดกำเนิดของปัญหานานัปการ..ปัญหาที่เกิดก็ต้องมองไปที่ต้นเหตุ..การดับทุกข์ก็ต้องมองไปที่สาเหตุการเกิดทุกข์ แต่สุดท้ายก็อยากให้กำลังใจคนดีๆในม.สารขันฑ์ว่าสุดท้าย “กรรม”จะตามทันคนชั่วทุกคนครับ”

พุทธสุภาษิต “กมฺมุนา วตฺตตี โลโก “สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม” เอวัง

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *