จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (นางแต้มด้วย)

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (นางแต้มด้วย)

14

“พฤติกรรมบางอย่างของนางแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ ที่คิดว่าเลวร้ายมาก เช่น การทุบหม้อข้าวเพื่อนร่วมงาน โดยการหาเรื่องปลดออก  หรือกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมงาน เช่น กล่าวหาว่า พนง..ที่ฟ้องศาลปกครอง กรณี หักเงินเดือน 1.5/1.7 นั้น  พนง. ทำผิดสัญญาจ้าง ข้อ 4 และ 11 (ทำให้ มหาลัยเสียผลประโยชน์และเสียชื่อเสียงมาก) จึงเป็นเหตุให้ อธิการบดี สามารถเลิกสัญญาจ้างได้  แต่เมตตา ให้มาต่อสัญญาโดยมีสัญญาแนบท้าย ให้ยอมรับผิด ถ้าไม่เซนต์ ก็ไม่ต่อสัญญาจ้าง”ให้.”

“มีนา จัน แย้งว่า เรื่องนี้พูดซ้ำนี่ มันมีประเด็นอะไรรึ ?”

“ใช่ พูดซ้ำ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ คือ พฤติกรรมการทุบหม้อข้าวเพื่อนนั้น นางแต้มไม่ได้ทำเป็นคนแรก พวกอาจารย์และพนักงานหลายท่าน ที่มหาลัย สารขัณฑ์ นี่แหละ รวมทั้งพวก(บางคน) ที่กำลังจะถูกเลิกต่อสัญญาจ้างด้วย ทำมาแล้วแทบทั้งสิ้น เช่น ถ้าเป็นหัวหน้าโปรแกรม อยู่ดีๆก็ไม่จัดตารางสอนให้เพื่อนเสียอย่างนั้นแหละ จะทำไม? อ้างว่าไม่มีคุณภาพ หรือ หาทางกลั่นแกล้ง กดดัน เพื่อให้เขาลาออกไป  เพราะอิจฉา คิดว่าเขาอาจเก่งกว่าตัวเอง  หรือ เลิกจ้างพวกที่เป็นอัตราจ้างโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ฯลฯ เป็นต้น

ฉะนั้น การที่นางแต้มจะทุบหม้อข้าว พวกที่ต่อต้านนาง ผมบอกตรงๆว่า สะใจ เพราะอยากจะให้พวกนี้ได้รู้สึกเจ็บปวดเหมือนกับเพื่อนร่วมงานของพวกท่านที่เคยเจ็บปวดมาแล้ว ที่สะใจ เพราะจะได้รู้ว่า “กรรมนั้นมีจริง” และพวกมึงกำลังจะได้รับกรรมนั้น

ความจริง การทำร้ายคนอื่น ผู้กระทำมักจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร ตามสันดานเลว และมักจะจำไม่ได้ แต่ผู้ถูกกระทำนั้น เจ็บปวด และจดจำได้แม่นยำมาก  

ผมเองก็เคยโดน ตอนอยู่ อย. อยู่ดีๆ หัวหน้าภาคก็ทำหนังสือถึงอธิการว่า ผมไม่สอนหนังสือ มัวแต่ไปทำอะไรไม่รู้ ข้างนอกมหาลัย  อธิการบดีเรียกไปถาม และขู่ว่า “หนักนะ”  แต่ผมไม่หนัก ผมไม่กลัว เพราะความจริงก็คือความจริง  ผมบริสุทธิ์  ถึงตรงนี้อยากจะอวดว่า 1) ผมมีเพื่อนดี และ 2) อยากบอกอย่างไม่อายว่า  “ผมไปอาบและรด น้ำมนต์มาหลายวัดมาก และปล่อยปลาไหลไปเยอะเลย  แต่ที่แน่ๆ คือ เรื่องนี้ไม่เคยลืม

ใครที่เคยทำร้ายเพื่อน หรือเคยแกล้งเพื่อน ก็ให้รีบไปรดน้ำมนต์และปล่อยปลาเสียนะ เพื่อน หนักจะได้เป็นเบา! รวมทั้งนางแต้มด้วย! ผมก็ไม่อยากให้ใครต้องเจ็บปวดหรอก ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *