จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ไม่ถอดถอนแต่ไล่ส่ง)

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (ไม่ถอดถอนแต่ไล่ส่ง)

“ข่าวด่วน” หัวข้อข่าว: “สภา ม.ร.มีมติถอดถอน ‘สืบพงษ์ ปราบใหญ่’ พ้นอธิการบดี รอบ 2 ข้อหาฝ่าฝืน กม.-มติ ครม.-ข้อบังคับมหา’ลัย ทั้งใช้วุฒิ ป.เอก ไม่ได้รับการรับรองจาก ก.พ.และรับโอนทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ พร้อมตั้ง ผศ.ดร.บุญชาล ทองประยูร รักษาการอธิการบดี รายละเอียดของข่าว : “เมื่อบ่ายวานนี้ (8 พย.65) สภา ม รามฯ ได้ออกแถลงข่าว เรื่อง การถอดถอนอธิการบดีออกจากตำแหน่ง หลังจากสภาฯพิจารณาผลการสอบสวน เรื่องที่อธิการบดี ถูกร้องเรียนว่าอาจเข้าข่ายกระทำความผิด และมีคุณสมบัติต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นต่างๆ อย่างรอบด้าน จึงมีมติถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งอธิการบดี ม.ร.และเห็นควรแจ้งให้ประชาคม ม.ร.ทุกภาคส่วน รับทราบข้อเท็จจริงตรงกัน” จิปาถะ สรุปความคราวๆได้ว่า 1) อธิการบดี ม.ร. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ เพราะกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี ข้อบังคับ และระเบียบของ ม.ร และไม่สามารถเป็นแบบอย่างของผู้นำที่ดีให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากร ตลอดจนนักศึกษา ทั้งศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน อันเป็นการธำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียง และหลักธรรมาภิบาลของมหาลัย 2)ใช้วุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอก ที่ กพ. ไม่รับรอง และ 3) มีฐานะร่ำรวยผิดปกติ มีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สิน ฯลฯ (https://www.matichon.co.th/education/news_3662418)

เมื่อนำข่าวนี้มาเปรียบเทียบกับนางแต้ม ม.สารขัณฑ์ จะเห็นได้ว่า ข้อ 1) นั้น ท่านสืบ ชิดซ้ายไปได้เลย เพราะนางแต้มนั้นนอกจากจะไม่สามารถรักษาแบบอย่างที่ดีของอธิการได้แล้ว ยังสร้างโทษลักษณะที่เลวร้ายที่สุดที่ไม่มีอธิการบดีที่ไหนเขาทำกัน เช่น ฟ้องอาจารย์และพนักงานตลอดจนนักศึกษาในข้อหาหมิ่นประมาท หลายคดี และก็แพ้ทุกคดี โดยเฉพาะคดีที่ฟ้องอาจารย์และพนักงาน ซึ่งนอกจากนางจะอุทธรณ์ ฏีกา จนถึงที่สุดแล้ว แพ้หมด รอเพียงแต่เขาฟ้องกลับเท่านั้น แต่นางก็ยังไม่ยอมแพ้ ถือว่าเป็นสุดยอดนักสู้หน้าด้านจริงๆ เพราะถึงคดีจะแพ้ แต่นางไม่ยอมแพ้ เป็นจอมอาฆาตมาดร้าย นางจึงตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อเอาโทษ อจ.และพนง.ให้ได้ มันเลวระยำสุดยอด ส่วนพวกที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนก็ต้องพากันไปฟ้องศาลปกครอง เพื่อความเป็นธรรม ยืดเยื้อต่อไปอีกไม่มีจบ แต่สภา ม.สารขัณฑ์หูหนวก ตาบอด รวมทั้ง ศ.สิ้นไร้ไม้ตอก แห่ง ม.สุโข ด้วย ไม่พูดไม่จา ไม่ทำอะไรเลย ได้แต่นั่งทำตาปริบๆ

ส่วนการใช้วุฒิ ป.เอก ที่ ก.พ. ไม่รับรองนั้น สำหรับมี่ ม.สารขัณฑ์ อาจารย์ท่านอื่นๆ ถ้าได้วุฒิมาแบบ ก.พ. ไม่รับรอง ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบ แต่ถ้าเป็นเครือญาติของนางก็ “ไม่ต้อง” เห็นทำหน้าแหลมอยู่ ด้านสุดๆ 555 ส่วนข้อสุดท้าย ขออภัยครับ ไม่รู้จริงๆว่า ร่ำรวยผิดปกติหรือเปล่า, มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่ หรือขุดหลุมฝังสมบัติไว้ใต้พื้นบ้านหรือเปล่านั้น ไม่ทราบ ครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *