จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (คอ คน ไม่ใช่ คอ ขาด)

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์ (คอ คน ไม่ใช่ คอ ขาด)

ตำราพรหมชาติ ทำเป็นรูปภาพ ทำนายดวงชะตา 12 ราศี แบบง่ายๆ ลักษณะทายเล่นสนุกๆ แต่ปรากฏว่าไม่สนุกเสียแล้ว เพราะทายแม่นยังกับตาเห็น เหมือนแอบเปิดถ้วยไฮโล แทนที่เดียว “วงแตก” กรณีการทำนายชะตา นางแต้มก็เหมือนกัน “วงแตกแน่นอน” เมื่อ ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “ตอนนี้อายุนางแต้มทะลุ 70 ไปแล้ว อายุที่เหลือก็น้อยลงทุกที แทนที่จะลดกิเลสให้น้อยลงตามอายุที่เหลือ แต่กลับไขว่คว้าหาสิ่งอัปมงคลเข้าตัวไม่หยุดหย่อน วันๆคำนวณแต่เรื่องจะเอาผลประโยชน์จากเงินหลวง ของหลวง คนหลวงเพื่อมาสร้างอาณาจักรส่วนตัว หวังหยั่งรากฝังลึกยึดเอาสารขัณฑ์มาเป็นของตนและครอบครัวอย่างเบ็ดเสร็จ…ขอให้คำทำนายแม่นๆด้วยเถิด สาธุๆๆ

มีเสียงความเห็นมาว่า “ลดไม่ได้ค่ะ..ชีวิตเขาขาด .มาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ..ขนาดจะเจ็ดสิบ..ยัง..ปล่อยไม่ได้..ถือศีล 5 ไม่ได้..เข้าวัดคงร้อน..ค่ะ..มีทางเดียว กรวดน้ำไปให้ค่ะ.. นางอายุ 70 ปีเต็มเล้วค่ะ

เพื่อน fc เลยสรุปมาว่า “ถ้าอย่างนั้น ก็ตกคอขาดสิค่ะ” เสียงตอบกลับ “ตายอย่างเขียด” นี่แหละที่ผมเรียกว่า “วงแตก”

กลับมาที่ ห้องทำงานของหัวหน้า สนง.คณะศึกษา ของ ม.สารขัณฑ์ เหยื่อมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงานบอกว่า “ไม่มีอะไรเลย คอมพิวเตอร์ต้องซื้อใช้เอง เพราะมีเงินประจำตำแหน่งมันเกี่ยวกันมั้ย ให้เกียรติหัวหน้างานไม่ต้องทำ ไม่ต้องแสดงความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น เดี๋ยวถูกขัดใจจะช๊อกหัวใจวายตายไปก่อน ให้นั่งอยู่เฉยๆ ถึงเวลาเลิกงานแล้วค่อยกลับบ้าน”

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล เลยเสนอแนะว่า “ก็หาอะไรทำไป ที่ทำให้เรามีความสุขละกัน หลังๆได้ยินคนพูดแบบนี้ มีตำแหน่งหัวหน้างาน แต่ไม่มีงานในหน้าที่ให้ทำ ให้นั่งเฉยๆ กินเงินเดือนหลวงเล่นๆ คนที่บอก เป็นเพราะว่า เกี่ยวกับการซื้อของแล้วไปตรวจเขาตามหน้าที่นี่แหละ แค่ดูบิลอย่างเดียว ไม่ได้ต้องมีของตามบิลด้วย ฟังแล้ว พอคนที่ถูกตรวจแจ๊คพ็อต ได้รับเลือก มาเป็นหัวหน้าตัวเองอีกที เขาเลยฟรีซงาน ได้แนะนำว่า ไปของานเขาทำดีๆ อย่าไปทะเลาะกับหัวหน้าชีวิตการงานจะแป๊ก พอดีตอนนี้ เธอเกษียณแล้ว คงสบายใจละ อยู่บ้าน ไม่ต้องทะเลาะกับใคร ที่บอกไม่ให้ไปทะเลาะกับหัวหน้าน่ะ เนื่องจากสังคมไทย ไม่ว่า งานราษฎร์หรือ งานหลวง เขาคิดแบบ ลำดับขั้นการบังคับบัญชา เขาไม่ได้ดูความสามารถแบบ แมทริกซ์ ที่บริหารในองค์กรสมัยใหม่ หรือประเทศที่เขารักษางาน ไม่ใช่รักษาคน ต้องทำใจ กรณีการบริหารแบบ สารขัณฑ์ เลยเห็นจนชิน กลายเป็ ธรรมเนียมปฏิบัติไป ถ้าใครไม่ยอมก็ต้องฟาดฟันกันจนตายกันไปข้าง ส่วนใหญ่ ผู้น้อยตาย ใครจะโชคดีเหมือน ถวิล เปลี่ยนสี นั่นน่ะเป็น 1 ในหลายสิบล้าน ที่ชนะปูมาได้ #นี่ล่ะสังคมเส็งเคร็ง

“เงินเดือนหกหมื่นกว่า ไม่ได้นั่งหน้าห้องเฉยๆนะจ้ะ สปา ขาด้วย อิอิ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *