จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เราจะเป็นคนดี)

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เราจะเป็นคนดี)

20

1.เรามักจะได้ยิน ท่านทะไลลามะ พูดในที่หลายแห่ง เสมอว่า “จุดมุ่งหมายของชีวิตนั้นคือความสุข” ความมีจิตกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ทำให้เรามีความสุข เป็นความสุขทั้งใจและกาย  ซึ่งทั้งแกและฉันจะต้องฝึกให้ได้ เพราะ “จิตกรุณา” เป็นทักษะ ที่จะต้องฝึกปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ และไม่ใช่เท่านั้น เพื่อน fc ก็ควรจะได้ฝึกให้มี “จิตกรุณา” เช่นเดียวกัน เพื่อเราจะได้รักและห่วงใยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  

ส่วนนางแต้ม อธิการ ม.สารขัณฑ์ เราอย่าไปใส่ใจนาง เพราะนางไม่ใช่คนที่เราจะต้องรักหรือห่วงใย แต่นางเป็นตัวอะไรไม่รู้ คนก็ไม่ใช่ หมาก็ไม่เชิง ดูไม่ออก  ที่สำคัญ เราอย่าได้เอามัน มาเป็นอุปสรรคในการที่เราจะมี “จิตกรุณา” เพราะนางไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น

2. วันนี้ ผศ.ดร. La Ph บอกว่า “หัวหงอกหัวดำที่รายล้อมนางแต้ม ก็เป็นเพราะได้ผลประโยชน์มหาศาลทั้งทางตรงและทางอ้อม ถ้าวันใดนางแต้มตกนรกรับใช้กรรมรับรองว่าคนพวกนี้ต้องวิ่งหนีฝีตีจากอย่างไม่คิดถึงชีวิตแน่นอน ดูๆแล้วพรรคพวกของนางแต้มแต่ละคนก็ล้วนหิวโซ และยังเป็นครุถังกะละมังแตกอยู่ดี มีแต่นางแต้มและสมุนคู่ใจที่อ้วนหมีพีมันจนจะเดินไม่ไหว สงสัยพรรคพวกที่หิวโซจะถูกหลอกให้ได้กินเล็กๆน้อยๆเพียงหนังและเกล็ดปลา ส่วนเนื้อปลา หัวปลา และพุงปลาของอร่อยๆนั้นนางแต้มและสมุนคู่ใจฟาดเรียบ…”เข้าทำนอง ลูกน้องโง่ เป็นเหยื่อของเจ้านายฉลาด เจ้านายฉลาดเป็นเหยื่อของลูกน้องแกล้งโง่”

ส่วนเหยื่อรายหนึ่ง บอกว่า “ไอ้ได้มาก็มีแต่พวกเปรต..ขอส่วนบุญค่ะ ตั้งร้านค้าขายบิล..คิด % ออกดอกเบี้ย..พอเงินออกก็หัก ณ ที่จ่าย แต้มบอกว่าไม่ยากให้ลูกน้องเป็นหนี้ แต่ลูกน้องไม่มีจะแดก มีไม่กี่ร้านที่ผูกขาด หลักๆ ก็จะขายบิล ไม่มีของ ส่วนมากจะเป็นเงินสด..กัน ส่วนมาก อำนาจพวกนี้ก็จะเป็น หลักๆ ก็..ผอ.เกินร้อยมาไกล ต่อหน้าอย่าง หลับหลัง ตอแหลขั้นเทพ เป็นสมภารกินไก่วัดด้วย แต้มรู้ ไอ้.เซาๆ ไอ้นี้มาขอท่าน ตำแหน่ง PC มาแทนไอ้ หมานาย โดนกดมากเห็บกระโดดหนีไปไกล ไอ้..เซาๆ นี้ กินแบบเนียนเอาไปสร้างบ้าน..ไม่มาก..โจรกระจอก เอาทุกดอก..แล้วรากหญ้าจะอยู่อย่างไร..ในเมื่อ..ซ้ายก็แดก ขวาก็ซะแตก ก็เพราะแต้ม..ทำเป็นตัวอย่าง..”

และ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล สงสัยว่า “ทำไม Ep.นี้ทีทั้งหงอก ทั้งตึง คนพวกนี้ คงไม่ได้สนตำแหน่ง แต่เพราะรายได้ช่วยประทังตนมากกว่า ธรรมชาติคน ก็ชอบตังทุกคน เข้าใจ แต่อย่าได้มาจากการเบียดเบียนหรือทำร้าย ผู้อื่น บาปกรรม ถ้าไม่ตกกับตัว ก็ตกกับลูกหลาน

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *