จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (สิ้นไร้ไม่ตอก ตอบด้วย)

วันศุกร์ที่ 15  กรกฏาคม  2565  

จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (สิ้นไร้ไม่ตอก ตอบด้วย)

15

ขอโปรดอย่าได้เบื่อที่จะอ่านเรื่องของนางแต้ม อธิการบดี ม.สารขัณฑ์ กรณีมีคำสั่งปลด หญิงกล้า ที่เป็นคู่กรณีในศาลคดีอาญาทุจริตเมืองประทายสมันต์ นะครับ  เพราะอย่างไรเสีย เรื่อง ทำร้ายครอบครัวลูกน้อง โดยปลดออกจากราชการนั้น ผมรับไม่ได้จริงๆ และจะกัดไม่ปล่อย มีนา จัน นั่งยัน ยืนยัน อย่างนั้น

เรื่องนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจเยอะมาก เช่น มีการตั้งกรรมการสอบสวนหลายคณะ ใช้เวลาเป็นปี จากข้อกล่าวโทษที่ขาดราชการ 15 วัน กลายมาเป็นขาดราชการ 117 วัน “สุดยอดจริงๆ ขาดราชการ 15 วัน เขาก็ไล่ออกแล้ว นี่ขาดราชการถึง 117 วัน” ท่าน รมต อว. ช่วยดูให้หน่อยครับผม

ประการหนึ่งที่เป็นเหตุให้การขาดราชการจาก 15 วัน เป็นการขาดราชการ117 วัน ก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้ มีการไกล่เกลี่ยกันในศาลคดีอาญาทุจริตฯในคดีที่หญิงกล้า เป็นโจทก์ ฟ้องนางแต้ม เป็นจำเลย และตกลงในศาลว่า  หนึ่ง นางแต้มจะถอนฟ้องหญิงกล้าทุกคดีและทุกศาลฯ และ สอง  ถ้า หญิงกล้า บันทึกขอกลับไปทำงานที่เดิม อธิการจะต้องดำเนินการให้โดยไม่ชักช้า  แต่นางแต้ม เหนือชั้นกว่า ออกคำสั่งให้หญิงกล้ากลับไปทำงานที่เดิมเสียเลย ด้วยสโลแกนที่ว่า ฉันมีอำนาจ I’m a power. ทั้งๆที่รู้ว่า ทำอย่างไร หญิงกล้าก็จะไม่ปฏิบัติตาม แต่นางตั้งใจจะไล่หญิงกล้าออกให้ได้  เพราะรู้ว่าหญิงกล้า มันดื้อ แถมป่วยด้วย อยากให้อาการมัดทรุดลง (ใจร้ายฉิบหาย) และอีกประการหนึ่งที่หญิงกล้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะมีปัญหาเรื่องสถานภาพของนางแต้ม คือ ในขณะที่นางสั่งการนั้น นางเป็นอธิการถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่? สรุปตรงนี้ว่า นางแต้มตั้งโจทย์ไว้แล้วว่า  จะเอาหญิงกล้า ออกจากราชการให้ได้ ฉะนั้นคำตอบ คือ “หญิงกล้าต้องถูกปลดออก”

มีข้อสังเกต คือ “คำสั่งลงโทษไม่ระบุข้อเท็จจริงว่าผู้ถูกกล่าวหารับหรือปฎิเสธแสดงพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาอย่างไร กรณีปฎิเสธต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนสืบสวนก่อน และกรณีลงโทษดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามสายงาน ให้หน่วยที่สังกัดฯได้รับทราบและให้ผู้ถูกลงโทษรับทราบคำสั่ง”

ถึงตรงนี้ อยากถาม กรรมการสภามหาลัย โยเฉพาะ ศ.ดร.สิ้นไร้ไม่ตอก จาก ม. เมืองทอง ว่า  “รู้เรื่องนางแต้มปลดพนักงานออกจากราชการหรือเปล่า? “คิดอย่างไร หรือว่าเห็นพ้องด้วย”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *