จิปาถะ เรื่องสั้น เหตุเกิดที่สารขัณฑ์  (เบื่อ) 

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน  2565

27

ท่าน เลย์- เลย- เลย แสดงความเห็นว่า “…เกษียณแล้วมาเป็นผู้บริหาร เกษียณแล้วมานั่งเปนกรรมการสภามหา’ลัย มีความเป็นไปได้ว่าพวกนี้จะสิ้นใจตายในตำแหน่ง…แต่ถ้าจะเปนความโชคร้ายของมหา’ลัย ก็คือ คนพวกนี้ (เสือก) มีอายุยืนนี่สิ 5555”

ส่วน ผศ.ดร ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล บอกว่า “ต่างกันเยอะ การดำรงตำแหน่ง กับการครองบ้านพักหลวง บางคนไม่คืน ยังให้ลูกหลานหรือคนอื่นมาอยู่แทน ทำให้มีคนแปลกปลอม ที่ไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์อยู่อย่างแท้จริงมาครอบครองบ้านพัก พวกเห็นแก่ตัว จิตไม่แบ่งปัน  การมีจิตสาธารณะ

เราไม่ค่อยได้รับการอบรม เลยหวงทุกอย่าง ทั้งๆที่ไม่ใช่ของตน เหมือนบางคนที่มีหน้าที่คุม อุปกรณ์ของหลวง แทนที่จะให้ใช้เพื่อเกิดประโยชน์ บางคนก็หวง แต่ตัวเองใช้ได้ เอาออกไปใช้ที่บ้านด้วย แต่คนอื่นห้ามแตะ นี่แหละ ความไม่เคยมี หรือเรียกว่าความขาดแคลน ผสมกับความเห็นแก่ตัว และยึดมั่น ถือมั่น กับสิ่งของ จนวันตาย คิดเอาเองว่า บางคน วิญญาณไม่ยอมไปผุดไปเกิด หรือไปในที่ที่ควรอยู่ เพราะตายไปแล้ว แต่จิตยังยึดกับวัตถุ ที่ตนเองเคยเป็นเจ้าของ หรือเคยยึดครอง เลยมีผี ที่เรียกว่า ปู่โสมเฝ้าทรัพย์งัย บรื๋อ”

และ ผศ.ดร.La Ph ยืนยันว่า “มีตัวอย่างที่ไม่ดีให้เห็นเขาเลยทำตามค่ะ และคนที่เป็นผู้บริหารก็ไม่กล้าว่าอะไร เพราะตัวเองก็ทำเสียเองและทำพิลึกกึกกือมากกว่าเขาเสียอีก”

ส่วนคม หักศอก บอกมีนา จัน ว่า “เพราะนางแต้มและแจ็ดแจ๋เป็นคนมีนิสัยโลภมาก เห็นแก่ได้ เหมือนฉัน  คือ มีลักษณะเหมือนสุนัขหรือหมาหวงก้าง  เวลากินอาหาร ใครเข้าใกล้ก็จะแยกเขี้ยวทำเสียงขู่  กลัวเขาจะมาแย่ง และเชื่อว่านางแต้มนั้นคิดเหมือนฉัน คือ คิดจะเปลี่ยนพฤติกรรมของชุมชน ม.สารขัณฑ์ ให้เป็นแบบเดียวกับภาพยนต์สารคดีเรื่อง Keep Sweet : Pray and Obey ของ Netflix คือ นางจะรับพนักงานมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่จากเครือญาติและผู้ใกล้ชิดที่เป็นเครือข่าย “แบบเด็กฝาก เพื่อสร้างบุญคุณ” เข้ามาเรื่อยๆ  พร้อมทั้งกำหนดกฏเกณฑ์ให้ต้องเคารพและเชื่อฟัง เช่น ต้องนั่งกราบกรานเมื่อเข้าหา และให้รับรู้เฉพาะเรื่องที่ควรรู้เท่านั้น ในขณะเดียวกัน ก็รอเวลาให้อาจารย์และพนักงานฯรุ่นเก่าเกษียณออกไป หรือถ้าสามารถเลิกจ้างได้ก็จะทำทันที แบบที่ ม.กำแพงมณี ไม่นานพวกที่มีความเห็นต่างก็จะค่อยๆหมดไป เหลือแต่พวกที่มีความคิดหรือมีศีลเสมอกันเต็มไปหมดโดยอัตโนมัติ เป็นอันเสร็จพิธี

ฉะนั้น ตอนนี้ใครอยากแสดงความเห็นหรือเขียนอะไรก็ยังพอมีคนรับฟังและคนอ่านอยู่  แต่ต่อไปอีกไม่นาน จะไม่เป็นอย่างนี้  เพราะเขาจะต่อต้านและคิดว่าพวกเราเป็นตัวก่อกวน ไม่เชื่อก็ ปล่อยให้นางแต้มครองอำนาจต่อไปซิครับผม….แต่ก็ดีเหมือนกันฉันจะได้หยุดเขียนเสียที เบื่อ!

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *