จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ  (เหลือเพียง 1 ½ ข้าง)

วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ  (เหลือเพียง 1 ½ ข้าง)

 23

ความจริงคุณ ปอสิต รักษาการอธิการบดี ม.กำแพงมณี เธอเป็นคนโชคดีมาก ใครๆก็เป็นห่วงและพยายามเตือนเธอ และวันนี้คำเตือนของ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล นั้นน่าสนใจและชัดเจนมาก ลองเอาไปคิดดูอีกทีนะครับผม  ผศ.ดร.ชลิดา เตือนมาว่า “งานนี้ มีคนต่อต้านทั้งบุคลากรปัจจุบันและศิษย์เก่า จะหน้าด้านหน้าทน เอาชนะให้เหมือนที่อื่นเขาทำกัน ก็ต้องไตร่ตรองให้ดี เพราะแห่งอื่นที่ดูประสบผลสำเร็จ แต่ขาเข้าตะแลงแกงไป 1 ½ ข้างแล้ว ถ้าผลักนิดเดียว ก็จะล้มหน้าคว่ำทันที ยิ่งมีคดีอื่นที่นอกเหนือ คู่กรณีที่เป็นบุคลากร ในองค์กร แต่เป็นเรื่องถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในหน้าที่ ที่รับผิดชอบ นี่เรื่องใหญ่ ถ้ามีมูล เต็มๆค่ะ”

ส่วนผู้สันทัดกรณี พูดถึงกรณีการทำลายป้ายฯ โดยวิเคราะห์ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของแต่ละกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องว่า กลุ่มใดคือ “มือมืด” ของเรื่องนี้ ลองอ่านดูครับผม

“การทำลายป้ายของประชาคมกำแพงมณี ที่ปิดอยู่ที่อาคารสำนักเลขาอธิการบดีนั้น เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนมาก การจะหาผู้กระทำผิดก็ค่อนข้างจะยาก เนื่องจากตำแหน่งอธิการบดีเป็นตำแหน่งที่มีผลประโยชน์มากมาย จึงไม่สมารถสรุปได้ว่าเป็นการการกระทำของคนกลุ่มใด ซึ่งพอสันนิษฐานได้ดังนี้

1.เป็นฝีมือของคุณปอรสิตและลิ่วล้อ  เนื่องจากได้รับความอับอายจนทนไม่ได้  ที่เห็นการประจานความไม่ถูกต้องชอบธรรมของการ ได้รับการสรรหาเป็นอธิการบดีของตนเอง  จึงนำลูกน้องไปตัดป้ายผ้าเสียเอง หรือไม่ก็เพื่อสร้างข่าวดราม่าเพื่อประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยกำแพงมณี เนื่องจากตนเองไม่มีผลงานทางการบริหาร อะไรเลย

2.เป็นการกระทำของกลุ่มท่านสมโมและท่านครก  เพราะต้องการให้ประชาคม มีความโกรธแค้น คุณปอรสิต มากขึ้น  เพื่อจะได้กระทำการประจาน คุณปรสิต ให้หนักยิ่งขึ้น เนื่องจาก ไม่พอใจที่คุณปอรสิต เนรคุณ ไม่เชื่อตนเองที่ช่วยเหลือให้ได้รับการสรรหาเป็นอธิการบดีและไม่สามารถที่จะ ควบคุม และสั่งการคุณปอรสิต ให้อยู่ในโอวาทได้ เหมือนที่เคยรับปากเขาไว้

3. กรรมการสภาบางคน ซึ่งมีความอยากได้ใคร่ดีที่อยากจะเป็นอธิการบดี หรือรักษาการอธิการบดี เนื่องจากผิดหวังจากการที่เคยสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดีมาแล้ว สั่งให้พนักงานมหาวิทยาลัยตัดป้ายผ้า

4.ประชาคมที่ปิดป้ายผ้ากระทำเสียเอง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการจะเพิ่มป้ายผ้าประจานคุณปอรสิต ให้มากยิ่งขึ้น

5.ผู้เสียหายสั่งให้พรรคพวกทำ เพื่อให้ประชาคมเพิ่มจำนวนป้ายผ้ากดดัน ให้มีการสรรหาอธิการบดีใหม่

6.บุคคลภายนอกมาจากมหาวิทยาลัยอื่น ที่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากขัดผลประโยชน์ในการรับนักศึกษา

จากแนวทางการสืบสวนก็สามารถตัดประเด็นไปทีละกลุ่มก็จะเหลือกลุ่มที่น่าสงสัย เพียง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่3 แต่อย่างไรก็ตามทางการสืบสวนให้น้ำหนักไปทางกลุ่มที่ 1 มากที่สุดในขณะนี้”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *