จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สภาข่วนหน้า)

วันอาทิตย์ที่ 10  ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (สภาข่วนหน้า)

10

หลายวันมาแล้ว ผมเขียนว่า “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์และมหาวิทยาลัยกำแพงมณีในขณะนี้ก็คือ “การบูรณาการกำลังกันระหว่างสภามหาวิทยาลัย กับอธิการบดีและทีมงานผู้บริหาร เพื่อสถาปนาอำนาจ แสวงหาและแบ่งปันผลประโยชน์กันอย่างโจ่งแจ้ง น่ารังเกียจ จนได้ชื่อว่า “สภาเกาหลัง” สร้าง“ปัญหาธรรมาภิบาล” ขึ้นในมหาวิทยาลัยที่พัฒนามาจากโรงเรียนฝึกหัดครูทั่วไป

แต่ปรากฏว่า ที่มหาวิทยาลัยลิกอร์ หรือ มหาวิทยาลัยตามพรลิงค์ การบูรณาการกันระหว่างอธิการบดีและสภามหาวิทยาลัย ไม่ได้เป็น “สภาเกาหลัง” อย่างที่ ม.สารขัณฑ์ หรือ ม. กำแพงมณี แต่เป็น “สภาข่วนหน้ากัน” ทำให้ตอนนี้หน้าผู้บริหารที่นั่นเต็มไปด้วยริ้วรอยขูดข่วน ส่วนมหาวิทยาลัย ม.ลิกอร์ก็เละเป็นโจ๊ก

เรื่องมีอยู่ว่า สภาฯและอธิการ ไม่ลงรอยกัน เดาเอาแบบง่ายๆว่า “ไม่สามารถจูบปากกันได้ เพราะผลประโยชน์ขัดกัน ส่วนใครถูกใครผิดไม่รู้ เพราะอยู่ไกลเหตุการณ์ ดูตามแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัย บอกว่าอธิการบดีถูกร้องเรียนเยอะ ถูกนักศึกษาออกมาประท้วง และกระทรวง อว ขอให้สภาฯตรวจสอบ และเพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรม สภาก็เลยประชุมลงมติให้อธิการหยุดปฏิบัติหน้าที่  และกระเด็นไปอยู่คณะครุศาสตร์ตามเดิม

ตรงนี้ประชาคมชาวสารขัณฑ์และกำแพงมณี คงอยากให้สภาฯของตนทำแบบนั้นบ้าง แต่ขอโทษ สภาของทั้งสองแห่งจูบปากกันเพลิน ไม่สนใจว่าประชาคมจะเดือดร้อนแค่ไหน ประชาคมก็เลยซวยไป

เรื่องสภาฯม.ลิกอร์ ออกคำสั่งให้อธิการหยุดปฏิบัติหน้าที่ สร้างความโกรธแค้นให้กับอธิการเป็นอันมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นกรรมการสภาจากผู้ทรงฯจากฝ่ายบริหาร ที่ลงมติให้เขาหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น เขาเองเป็นคนสรรหามาทั้งสิ้น ไม่น่าจะหักหน้าหักหลังกันแบบนี้เลย  น่าจะนึกถึงบุญคุณกันบ้าง  เหมือนกับสภา ม.สารขัณฑ์และ ม. กำแพงมณี  พวกเขาซื่อสัตย์ต่ออธิการบดีเหมือนกับ “นายแม่” ที่ยกเทินกระบาลไว้ตลอด แม้กระทั่งตอนจะนอน

แต่อธิการบดีของ ม.ลิกอร์ ก็ไม่ยอมง่ายๆ ยอดนักสู้เหมือนกันและทำทุกอย่าง เช่น ร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังนายกรัฐมนตรี ฟ้องศาลอาญาทุจริต  และออกคริปวิดีโอโจมตีสภาฯอย่างต่อเนื่อง กล่าวหาสภาฯและรักษาการอธิการบดีที่สภาฯแต่งตั้ง ว่ามีการทุจริต ซึ่งก็ได้ผล ทำให้มหาวิทยาลัยต้องออกแถลงการณ์ชี้แจงยาวเหยียดถึง 4 หน้ากระดาษ A สี่  

เรื่องนี้ยังไม่จบง่ายๆครับ เพิ่มเริ่มได้ยังไม่ถึงปี สภาฯต้องแต่งตั้งรองอธิการบดี ให้รักษาการอธิการคนละ 180  วัน ตามที่กฏหมายกำหนด ไป 3 คนแล้ว  ตรงนี้สู้สภาฯสารขัณฑ์ไม่ได้ แต่งตั้งให้นางแต้มรักษาการอธิการรวดเดียว 4 ปี  ไม่เห็นต้องสนใจกฏหมายเลย 555

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องนี้ Search หาดูได้ครับ ส่วนผม ไม่อยากยุ่ง  เท่านี้ก็มีคนเกลียดเยอะแล้วครับผม

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *