จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (อธิการผิดพิมพ์)

วันพุธที่ 22  กันยายน  2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีแสบ (อธิการผิดพิมพ์)

22

มีนา จัน ถามคม หักศอกว่า  “ทำไมนางแต้ม ตัวละครของแก หรืออีแสบ อธิการบดีเถื่อนจึงได้รับการโปรดเกล้าฯ”

“นาง “ผิดพิมพ์”…  “หมายความว่าอย่างไร ไม่เข้าใจ?” มีนา จัน สงสัย

“แกเคยเล่นกอล์ฟไหมล่ะ?” ….“แล้วมันเกี่ยวอะไรกับกอล์ฟ?”… “ ฟังก่อนแล้วกัน ..เพื่อน”

“กีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่คนนิยมเล่นกันมาก เพราะเป็นกีฬาของสุภาพบุรุษ นักกอล์ฟทุกคนจะต้องซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเอง ต่อผู้ร่วมเล่น ต่อสนาม และต่อสภาพแวดล้อม ต้องปฏิบัติตามกฏ กติกา มารยาท อย่างเคร่งครัด เช่น เมื่อตีลูกออกไปแล้วจะจับลูกอีกไม่ได้  นอกจากบนกรีน แต่ต้องทำมาร์คไว้  ฉะนั้น เมื่อตีลูกไปตกที่ไหน ในป่าหรือหลุมทราย ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรค ก็ต้องตีลูกในสภาพอย่างนั้น หรือไม่ก็ยอมเสีย 1 สโตรค ด้วยการดอร์บ  ส่วนบนกรีน นักกอล์ฟจะต้องสงบนิ่ง ไม่พูดคุยทำให้ผู้เล่นที่กำลังจะพัตลูก เสียสมาธิ ฯลฯ ถ้าไม่ปฏิบัติตามกติกา ก็อาจจะถูกตัดสิทธิ์ไป

แต่พวก “นักกอล์ฟสมัครเล่นบางคน”  ไม่ปฏิบัติตามกฏ กติกา มารยาท เช่น แอบเขี่ยลูกให้ตีได้ง่ายบ้าง นับแต้มที่ตีขาดบ้าง ตีลูกเข้าป่าหาไม่เจอแอบใช้ลูกใหม่  หรือพูดง่ายๆก็คือ “โกง”นั่นเอง นักกอล์ฟประเภทนี้เป็นพวกน่ารังเกียจ ไร้มารยาท ไม่มีใครอยากเล่นด้วย

เคยมีนักกอล์ฟสมัครเล่นในกลุ่มคนหนึ่ง เล่นไม่ค่อยดีหรอก แต่เวลาแข่งขันชิงถ้วย  จะได้ถ้วยรางวัลทุกครั้ง วันหนึ่งถูกเพื่อนจับได้ว่าโกง อาย ก็เลยหนีหายไปไม่กล้ามาเล่นอีกเลย

ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมนางแต้มถึงได้รับการโปรดเกล้าฯ อธิบายว่า ตำแหน่งอธิการบดีนั้น เป็นตำแหน่งของข้าราชการพลเรือน ตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2547  ม. 18 (ข) ตำแหน่งประเภทผู้บริหาร (1) อธิการบดี. แต่ในปัจจุบัน ปรากฏว่าเรามีอธิการบดีที่ไม่ได้เป็นข้าราชการพลเรือน  เป็น “อธิการบดีผิดพิมพ์” ส่วนที่ว่าเกิดขึ้นได้อย่างนั้น ตอบว่าพวกนี้ “เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นบางคน”

ข้าราชการพลเรือนนั้น ผู้บังคับบัญชาสูงสุดคือปลัดกระทรวง ฉะนั้นไม่ว่าเรื่องอะไร ก็ต้องผ่านปลัดกระทรวง เช่น  แนวทางปฏิบัติในการเสนอชื่อเพื่อนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งไปยังปลัดกระทรวง เพื่อถือปฏิบัติให้ถูกต้อง ความตอนหนึ่งว่า “ในการนี้ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี “แจ้งกำชับให้ทุกส่วนราชการถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลพระกรุณา จะต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อนที่จะส่งเรื่องมา เพื่อขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไป” ฉะนั้น เรื่องขอโปรดเกล้าฯ ก็ต้องผ่านปลัดกระทรวง  จึงปรากฏว่าหนังสือเสนอชื่อนางแต้ม รักษาการอธิการบดีเถื่อน มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เพื่อขอโปรดเกล้าฯจึงถูกส่งกลับมาหลายครั้ง  เพราะกรณีของนางขัดต่อระเบียบปฏิบัติ

คำถามที่ว่า แล้วทำไมครั้งนี้นางแต้มจึงได้รับการโปรดเกล้าฯ

คำตอบก็คือ “ผิดพิมพ์”* คือนางทำตามแบบนักกอล์ฟสมัครเล่นบางคน

….

*คำว่า ผิดพิมพ์ เป็นศัพท์เฉพาะของเซียนพระเครื่อง  เช่น พระผิดพิมพ์ หมายความถึง พระที่เขาไม่เล่นกัน ไม่ซื้อหากัน เป็นพระเก๊ / ปลอม หลักใหญ่ๆก็คือ รูปทรงผิดเพี้ยน บิดเบี้ยว ผิดบล็อก ผิดแม่พิมพ์ มีลักษณะตำหนิที่แตกต่าง จากของจริง เป็นพระเลียบแบบ

อธิการบดีผิดพิมพ์ : อธิการบดีไม่ดี ไม่สะอาด สกปรก  ไม่ได้รับการสรรหามาตามกฏ กติกา มารยาท เป็นของเก๊ ของเลียนแบบ รูปทรงบิดเบี้ยว เหมือนนักกอล์ฟสมัครเล่นบางคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *