จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (วีน เหวี่ยง)

วันอาทิตย์ที่ 6  มีนาคม  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (วีน เหวี่ยง)

6

 “ถ้าเป็นผู้บริหารหรือเป็นหัวหน้าที่ดี มีคุณธรรมในใจ จะมองลูกน้องเป็นญาติและคนในครอบครัว เรื่องวุ่นวายทั้งหลายในองค์กรย่อมไม่เกิดขึ้น ไม่ฝันร้าย และไม่ทุรนทุรายเหมือนในคลิปอย่างแน่นอน : จิปาถะ เป็นเรื่องสั้นและบทความที่เป็นแหล่งรวมของการสร้างองค์ความรู้ เป็นความรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาองค์กร วันนี้จึงขอนำบทความมาแลกเปลี่ยนค่ะ

# บทความเรื่อง ” 6 คุณสมบัติของผู้นำยอดแย่ เป็นผู้นำไม่ได้”….ขึ้นชื่อว่าเป็นหัวหน้าแล้ว ย่อมได้รับการคาดหวังว่าจะนำพาองค์กรให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมๆกับการดูแลบุคลากรหลายชีวิต เพราะฉะนั้นลองสำรวจตัวเองว่าเป็นหัวหน้าที่ดี หรือเป็นหัวหน้ายอดแย่กันแน่ จะได้ปรับปรุงตัวแล้วเลิกพฤติกรรมแบบนี้เสียที

1.ไม่กล้าตัดสินใจ หัวหน้าบางคนมีคุณสมบัติดีเลิศทั้งการศึกษาและการทำงาน แต่กลับขาด

ภาวะผู้นำ ไม่กล้าตัดสินใจ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ เริ่มต้นจากการเชื่อมั่นศักยภาพของตัวเองและลูกน้อง ไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากคนรุ่นใหม่หรือผู้ที่อาวุโสกว่า มีการวางแผนงานล่วงหน้าที่ชัดเจน

2.บ้าอำนาจ อย่าหลงระเริงกับอำนาจที่มีอยู่ ใช้ตำแหน่งบังคับให้คนอื่นทำตามใจตัวเองหรือใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว จะทำให้ลูกน้องถูกกดดัน ทำงานด้วยความหวาดกลัว เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่มีอีโก้ถือตัวเหนือกว่าผู้อื่น หัวหน้าที่ดีควรส่งเสริมทีม คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาได้

3.เจ้าอารมณ์ การมีวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่เป็นหัวหน้า ควรควบคุมอารมณ์ให้ได้ ไม่ใช้อารมณ์นำเหตุผล ยิ่งอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ก็ควรระมัดระวังในการวางตัว จริงอยู่ว่ามนุษย์เรามีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อถูกทักท้วง ควรอดทนอดกลั้น หยุดคิดสักนิด ไม่พูดจาโต้ตอบแบบหยาบคาย หรือวีนเหวี่ยงโดยไม่มีเหตุผล

4.เลือกที่รัก มักที่ชัง หัวหน้าลำเอียง เล่นพรรคเล่นพวก เข้าข้างลูกน้องคนสนิทตลอดเวลา ทำผิดก็แก้ตัวให้ ตรงกันข้ามถ้าไม่ปลื้มลูกน้องคนไหนก็ไม่สนใจจะให้คำปรึกษา หรือโยนงานเล็กๆ แบบปิดทองหลังพระให้รับผิดชอบ แบบนี้เรียกว่าสองมาตรฐานชัดๆ เพราะฉะนั้นต้องแยกเรื่องส่วนตัวกับการทำงานให้ได้ ไม่ให้ท้ายลูกน้องคนใดคนหนึ่ง ต้องปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

5. เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ไม่ว่าผลงานจะได้รับคำชมหรือคำติ คนมักจะพุ่งเป้ามาที่หัวหน้าก่อนเสมอ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดในทีม เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ผลงานได้รับการชื่นชม ต้องให้เครดิตกับลูกน้องเสมอ อย่ารับไว้เป็นผลงานของตัวเองคนเดียว ในทางกลับกันเมื่อเกิดข้อผิดพลาด ก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่น และไม่รู้สึกอายที่จะขอโทษ และต้องรู้จักให้โอกาสคน

6.โลกแคบ หัวหน้าต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล คอยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทั้งความรู้ในการทำงานและมุมมองการใช้ชีวิต ไม่มีใครอยากทำงานร่วมกับคนโลกแคบ ที่จำกัดความคิดอยู่ในกรอบของตัวเองโดยไม่ฟังใคร ต้องเปิดใจยอมรับความแตกต่างทางความคิดและรูปแบบการทำงานให้ได้

แล้วคุณล่ะเป็นหัวหน้าแบบไหน?

(jobsDB Mobile App)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *