จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (สภาวะสัตว์)

วันเสาร์ที่  19  กุมภาพันธ์  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (สภาวะสัตว์)

19

เรื่องหมาๆกำลังฮอตฮิท  ผมขอนำข้อเขียนของเปลว สีเงิน “สภาวะสัตว์” การเมือง มาปรับให้เข้ากับเรื่องสั้นของผม “สภาวะสัตว์ มหาลัย”  “ “อืมมม… คนเรานี่ก็แปลกนะ บางคน เป็น “ครูบาอาจารย์” อยู่ดีๆ ก็ไม่ชอบ ชอบเป็นหมา หรือไม่ก็ “คนเลี้่ยงหมา หรือนายหมา”  มีความสุขอยู่กับการพูดจาประสาหมาๆ ให้พวกหมาขี้เรื้อนที่นั่งเฝ้าหน้า “ฮาเลมสีม่วง” ฟัง เป็นหมาเสือกอ้วนเหมือนหมู 555

https://www.thaipost.net/columnist-people/87818/

ต่อไปเป็นความคิดเห็น ครับผม

ผู้สันทัดกรณี  “ข่าวล่ามาจากกำแพงมณี แจ้งมาว่า สภาฯกำลังวุนวายในเรื่องที่คุณปรสิต รักษาการอธิการบดีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมาตั้งแต่ วันที่ 13ธันวาคม 2564 เป็นต้นมาแล้ว ไม่รู้จะหาทางออก อย่างไรซึ่งแต่เดิม สภาฯค่อนข้างจะโอหังว่า เป็นอำนาจของสภาฯ สภาทำถูกต้องแล้ว แต่ครั้นถูก อว.ส่งเรื่องคืนมาว่ายังมีปัญหาเรื่องฟ้องที่ศาลปกครองไม่สามารถเสนอเรื่องเพื่อขอพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า ฯได้เท่านั้น ทุกคนก็เริ่มจ๋อย และเสียงอ่อย กันหมด หาทางออกไม่ได้ ได้แต่พูดปลอบใจตัวเองและคุณปรสิต ว่ารอให้ อว.ชี้ลงมาว่า จะอยู่เกิน 180 วันได้หรือไม่ (ทำผิดแล้ว ก็หวังพึง อว.ช่วย) เรื่องแค่นี้คิดไม่ได้เสียชื่อนักกฎหมายและผู้ทรงฯอาชีพหมด

ในเมื่อ อว.ชี้มาว่าเรื่องมีปัญหาฟ้องศาลปกครองตั้งแต่วันที่8กรกฎาคม2564 ดังนั้น ก็หมดสิทธิ์ที่จะเสนอแต่งตั้ง ในวันที่ศาลปกครองประทับรับฟ้อง(8กค.2564) การอ้างคำสั่ง หน.คสช.ที่37/2560 ข้อ3 ก็เป็นอันพับไปมาบังคับใช้ไม่ได้

ดังนั้นต้องปฏิบัติตาม พรบ.ราชภัฏ 2547 คือรักษาการฯได้ไม่เกิน 180วันเท่านั้น ที่เกินมาถือว่าทั้งสภาฯและรักษาการอธิการบดี ได้กระทำผิดกฎหมายสำเร็จแล้ว สอนคนโง่ นี่เหนื่อยจริงๆ

ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล “ไม่ได้โง่หรอก ทนและหนาตราศรีทนได้ เผื่อฟลุ๊ค ก็ดีได้ดูลครอีกฉาก คนละสถานที่ ห่างไกลกันมาก แต่ช่างเลียนแบบได้ดี หรือเพราะลครโรงใหญ่ ที่เล่นบท พระราม ทศกัณฑ์ กำลังฮิต ว่าแต่สมัยนั้นมีหมา มาเกี่ยวด้วยรึเปล่าล่ะ 555 กลับมาที่คนแต่งเรื่อง บทลคร เขียนบทมาให้ผู้ชมดู สู้ความจริงที่เกิดขึ้นไม่ได้ เศษเสี้ยว ดังนั้นเวลาดูลคร อย่าอินหลาย ของจริงมันยิ่งกว่านั้น

แต่ถ้าสร้างลครตามของจริง จริงๆ คนดูจะไม่เชื่อ แล้วหันกลับมาด่าคนเขียนบท ละก้อ ยุ่งตายห่ะ เลยมึงเอ๊ย (ขอใช้ภาษาพ่อขุนราม แป๊บ ไม่ได้หน้าด้านเหมือนผู้เขียน หรอก แค่หยาบคายกว่า

ก็เท่านั้นเอง โหะๆๆๆ)

ผศ.ดร.La Ph : “พวกหน้าด้าน” จะทำมาหากินในวงการศึกษาบนความได้เปรียบหลายๆอย่างของผู้บริหารและพวกพ้อง ซึ่งนับวันจะมีมากขึ้นและทำตามอย่างกันอย่างไม่ละอายใจ เพราะทำแล้วได้ทั้งอำนาจ ความรวย อ้วนท้วนสมบูรณ์ เป็นบุญคุณ และมีบารมีกับพวกพ้องที่มีรสนิยมเหมือนกัน การทำมาหากินกระทำหลายรูปแบบไม่ว่าการการผูกขาดตำแหน่งในการบริหาร การซิกแซกเรื่องงบประมาณ การประมูลงานทุกรูปแบบ การจัดซื้อจัดจ้าง การรับและการแต่งตั้งบุคคล การผูกขาดเป็นกรรมการสภา การเป็นกรรมการตำแหน่งอื่นๆที่มีรายได้และบารมี การสอนและการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ทั้งๆที่คุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์แต่เพราะเป็นพวกพ้องพี่น้องจึงอะลุ้มอล่วยให้กัน ฯลฯ ถือเป็นการทุจริตคอรัปชั่นในวงการศึกษาอย่างน่าละอาย จึงได้แต่สงสารประชาชนที่ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในสถาบันการศึกษาดังกล่าว….

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *