จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (หน้าด้าน)

วันศุกร์ที่  18  กุมภาพันธ์  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (หน้าด้าน)

18

ส.ศิวรักษ์ เคยพูดที่หอประชุมกระทรวงศึกษาเมื่อ 50 ปีมาแล้วว่า “ปืน” ถ้าเราไม่กลัวมัน มันก็ไม่มีความหมาย” ผมประทับใจมาก และเคยยกตัวอย่างนี้มาหลายครั้งแล้ว คำพูดดังกล่าวหมายถึงคนกล้า ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถึงแม้นจะเอาปืนมาจะยิงก็ไม่กลัว นอกจากนั้นยังหมายถึงผู้กล้าที่เป็นทหารหาญอยู่แนวหน้าหรือตำรวจตะเวนชายแดน ซึ่งได้ยินเสียงปืนจนเป็นเรื่องปกติ

ส่วนคม หักศอก บอกว่า “ถ้าเราไม่กลัวคุกตะราง เรื่องการละเมิดกฏหมายก็เป็นเรื่องปกติ” คำคมนี้ใช้สำหรับคนหน้าด้าน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ นางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดี ม.สารขัณฑ์ และกรรมการสภาฯ รวมถึงคุณปอสิต ตัวละครของผมเหมือนกัน และกรรมการสภามหาวิทยาลัยกำแพงมณี พวกนี้หน้าด้านมาก และไม่กลัวกฏหมายบ้านเมือง เพราะทุกคนต่างมั่นใจว่า  ถึงแม้จะมีคดีความ กฏหมายก็ไม่สามารถยื่นมือมาถึงได้  ถึงจะมาถึงก็ไม่สำคัญแล้ว เพราะทุกคนต่างเฒ่าชะแรแก่ชรากันเป็นส่วนใหญ่ กว่าคดีจะถึงศาลฏีกาก็อาจจะมรณังกันไปก่อน จึงไม่สะทกสะท้านอะไร อย่างดีก็แค่ได้กำไลเท้า กว่าจะถึงตอนนั้นอีกนาน  ส่วนตอนนี้ก็ขอกินแซบไปก่อน  เห็นอ้วนท้วนสมบูรณ์กันดีกันทุกคน แสดงว่า กิจการรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น  รับกันเป็นกอบเป็นกำ “อั่งเปาตั่วตั่วไก๊” “ไอ้พวกเปรตเอ๋ย!

อุ้ยตาย !ใช้คำไม่ดีอีกแล้ว เรื่องนี้เคยเป็นปัญหาของผมเหมือนกัน เวลาต้องใช้คำไม่ดีในการเขียน เช่น ไอ้เวรตะไล อีเปรต ไอ้หอกหัก ไอ้เห้..เอ้ย! เมื่อจะใช้ ผมจะมีอาการเหมือนติดเชื้อ คือ เจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยไปหมด เหมือนจะเป็นไข้ แต่เมื่อเขียนเสร็จ และโพสต์ ใน จิปาถะ เท่านั้นแหละอาการดังกล่าวก็หายเป็นปลิดทิ้ง มีเพื่อบอกว่า “เขียนคำไม่ดีว่าเขามันไม่ดี” ผมบอกว่า “ช่างเถอะ ผมหน้าด้าน”

พูดถึงหน้าด้าน บางครั้งก็มีความจำเป็น  เมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว ผมขับรถไปส่งเพื่อนชาวญี่ปุ่น ทามูระ โทโมสุ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แกเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ปวดฉีอยู่ตลอดเวลา ขับไปได้แป๊บหนึ่ง ก็ต้องหยุดให้แกลงลงไปฉี  ก็ฉีข้างทางนั่นแหละ ทำหน้าด้านมองโน่นมองนี่ไป  ก็มันจำเป็น เขาไม่ว่ากัน

ตอนผมเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็เหมือนกัน  ฉีไม่ออกเป็นวัน จะตายให้ได้  หมอต้องสวนให้ สวนเสร็จหมอบอกกลับได้  ก็เดินโทงโทง(แต่ไม่เปลือย)ถือถุงฉี มีสายยางห้อยไปขึ้นแท็กซี่ ทำหน้าด้านมองโน่นมองนี่ไป ก็มันจำเป็น  เขาไม่ว่ากัน

สรุปว่า การหน้าด้านในบางโอกาสก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่นางแต้มและพวก รวมถึงคุณปอสิตและพวก ที่หน้าด้านหน้าทน ปรากฏตัวทำหน้าเสมอหรึ่มทั้งที่ละเมิดเกฏหมาย  ก็อย่าไปถือสาครับ เพราะพวกนั้นป่วย กระเพาะปัสสาวะอักเสบ “หน้าจึงด้าน” เดี๋ยวติดคุกก็หาย

……

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *