จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ปีศาจตกบ่อ)

วันจันทร์ที่  7  กุมภาพันธ์  2565

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเปรต หกห้า (ปีศาจตกบ่อ)

7

ท่านพุทธทาสภิกขุ กล่าวว่า “ความเห็นแก่ตัวเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในบรรดาสิ่งเลวร้ายทั้งหลาย

ทั้งในสากลจักรวาล ไม่มีสิ่งใดเลวร้ายน่าอันตรายมากเท่า “ความเห็นแก่ตัว”

ถ้าท่านเชื่อตามคำกล่าวของท่านพุทธทาส นางแต้ม ตัวละครของผม หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ก็คือคนที่เลวร้ายและอันตรายที่สุดในสากลจักรวาล 

และต่อไปนี้ คือความเลวร้ายของนางแต้ม ที่ ผศ.ดร.La Ph นำมาสาธยายให้ฟัง “ไม่ว่าการกลั่นแกล้งและพยายามจะเอาผิดอาจารย์และพนักงานที่ฟ้องกรณีเรื่องเงินเดือน 1.7/1.5 หรือการฟ้องร้องคดี 9 คน และคดี 7 คน หรือคดีฟ้องร้องนักศึกษา รวมถึงการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิดพนักงานที่ตนไม่ชอบหน้าชนิดที่หวังจะให้เขาตายคามือ

#ถือว่าเป็นการแสดงความอาฆาตพยาบาทและความเห็นแก่ตัวอย่างตกขอบ ซึ่งไม่ควรมีในตัวผู้บริหารในยุคนี้ # ในเรื่องความเห็นแก่ตัว หรือ คนเห็นแก่ตัวนั้น มีผู้รู้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ และได้นำคำสอนของพระอริยสงฆ์มาเป็นข้อคิดเตือนใจด้วย ถ้าบุคคลที่ท่านคม หักศอก เฝ้าพร่ำสอนมา 8-9 ปี จะได้นำไปฝึกฝนและขัดเกลาจิตใจได้บ้าง ก็ถือว่าผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะได้บุญในทางอ้อม

“คนเห็นแก่ตัว ไม่ใช่คนรักตัวเอง  ลึกๆในใจของพวกเขามักรู้สึกว่า ตนเอง “ขาด” อยู่ตลอดเวลาและไม่มีความสามารถพอที่จะได้มาแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงต้องใช้วิธีการเอาเปรียบผู้อื่น”

Selfishness is not living as one wishes to live, it is asking others to live as one wishes to live.

และวันนี้ ผศ.ดร.ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล นำธรรมของพระอาจารย์ชยสาโร มาฝาก “พระพุทธองค์ทรงสอนว่า ‘สุวโจ’ หรือ การว่ากล่าวได้ง่าย สามารถรับฟังเสียงสะท้อน ด้วยความนุ่มนวลยินดี ถือเป็นมงคลอันสูงสุด ประการหนึ่ง ” และย้ำว่า “แต่บางคนบุญไม่ถึง ปฏิบัติไม่เป็น ก็ถือว่าเป็นกรรม หรือไม่มีบุญค่ะ” มีเสียงแทรก “ปีศาจตกบ่อ”

ส่วนคม หักศอก เริ่มวิตกกังวลว่า “พฤติกรรมของนางแต้มที่เลวร้ายเกินกว่าที่เพื่อนๆจะจินตนาการได้  จนเกิดอาการเซ็ง พากันเข้าวัดเข้าวาปฏิบัติธรรมกันหมด แล้วเขาจะทำอย่างไร?

ส่งท้ายด้วยข่าวเมฆจาก ม. กำแพงมณี ว่า หนังสือด่วนที่สุดจากกระทรวง อว. เรื่องให้สภาฯทบทวนการขอโปรดเกล้าฯ คุณปอสิตนั้น ปรากฏว่า เธอมีอาการเล็กน้อย

“มีเสียงแทรก “อาการจากฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต่างหาก” 555 ข่าวเมฆจริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *